Hủy
Phát triển bền vững

Thế giới đang giảm gấp đôi nhiên liệu hóa thạch bất chấp khủng hoảng khí hậu

Phùng Mỹ Thứ Ba | 08/12/2020 16:56

Thách thức của việc cố tình cắt giảm sản lượng nhiên liệu hóa thạch hàng năm với số lượng tương đương với mức buộc phải đóng cửa đại dịch toàn cầu là rất lớn. Ảnh: Memesita

Sản lượng nhiên liệu hóa thạch phải giảm 6% một năm để tránh sự gián đoạn khí hậu nghiêm trọng.
 

Theo The Guardian, các chính phủ trên thế giới đang “giảm gấp đôi” nhiên liệu hóa thạch bất chấp nhu cầu cấp bách về việc cắt giảm lượng khí thải carbon để giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu.

Các nhà nghiên cứu cho biết sản lượng than, dầu và khí đốt phải giảm 6% mỗi năm cho đến năm 2030 để duy trì mức sưởi ấm toàn cầu theo mục tiêu 1,5°C theo thỏa thuận trong hiệp định Paris và tránh "sự gián đoạn khí hậu nghiêm trọng". 

Các quốc gia đang lên kế hoạch tăng sản lượng lên 2% mỗi năm và các quốc gia G20 đang cấp kinh phí phục hồi COVID-19 cho nhiên liệu hóa thạch nhiều hơn 50% so với năng lượng sạch. Ảnh: The Guardian.
Các quốc gia đang lên kế hoạch tăng sản lượng lên 2% mỗi năm và các quốc gia G20 đang cấp kinh phí phục hồi COVID-19 cho nhiên liệu hóa thạch nhiều hơn 50% so với năng lượng sạch. Ảnh: The Guardian.

Tuy nhiên, các quốc gia đang lên kế hoạch tăng sản lượng 2% một năm và các nước G20 đang cấp kinh phí phục hồi COVID-19 cho nhiên liệu hóa thạch nhiều hơn 50% so với năng lượng sạch.

Theo báo cáo, đại dịch COVID-19 dự kiến ​​sẽ cắt giảm 7% sản lượng vào năm 2020, nhưng điều này hầu như không làm thay đổi tổng sản lượng dự kiến ​​vào năm 2030. Các quốc gia đang trên đường sản xuất nhiều hơn gấp đôi lượng nhiên liệu hóa thạch phù hợp với 1,5°C giới hạn trước đó.

Thách thức của việc cố tình cắt giảm sản lượng nhiên liệu hóa thạch hàng năm với số lượng tương đương với mức buộc phải đóng cửa đại dịch toàn cầu là rất lớn. Tuy nhiên, việc giảm gió có quản lý có thể giúp sửa chữa những thiệt hại kinh tế toàn cầu bằng cách tạo ra nhiều công việc năng lượng sạch mới.

Sản xuất nhiên liệu hóa thạch được thiết lập để vượt xa mức khí hậu an toàn. Ảnh: UNEP.
Sản xuất nhiên liệu hóa thạch được thiết lập để vượt xa mức khí hậu an toàn. Ảnh: UNEP.

Tác giả báo cáo Ivetta Gerasimchuk tại Viện Quốc tế về Phát triển bền vững cho rằng: “Rõ ràng, giá dầu trong năm nay đã một lần nữa chứng minh sự tổn thương của nhiều vùng nhiên liệu hóa thạch phụ thuộc và cộng đồng”.

Theo ông Ivetta Gerasimchuk, năm 2020, nhiều chính phủ đã tăng gấp đôi lượng nhiên liệu hóa thạch. Thay vì các chính phủ để cho những dự án nhiên liệu hóa thạch này biến mất, họ sẽ để các nguồn nhiên liệu này hồi sinh”.

Người đứng đầu chương trình môi trường Inger Andersen của Liên Hợp Quốc cho biết: “Với việc các chính phủ đầu tư hàng nghìn tỉ USD vào nền kinh tế của họ, chúng tôi thấy mình đang ở một thời điểm quan trọng, nơi các quyết định có thể khóa chặt hơn nữa các hệ thống năng lượng nhiên liệu hóa thạch hoặc chuyển đổi chúng tôi sang một nền kinh tế sạch hơn và tương lai an toàn hơn. Những vụ cháy rừng, lũ lụt và hạn hán tàn khốc năm nay là những lời nhắc nhở mạnh mẽ về lý do tại sao chúng ta phải thành công”.

Ông Michael Lazarus tại Viện Môi trường Stockholm cho biết: “Chúng ta phải đối mặt với sự gián đoạn khí hậu nghiêm trọng nếu các quốc gia tiếp tục sản xuất nhiên liệu hóa thạch ở mức hiện tại”.

Cho đến nay, các chính phủ thuộc các quốc gia G20 đã cam kết nhiều hơn 230 tỉ USD tài trợ COVID-19 có liên quan đến sản xuất nhiên liệu hóa thạch và tiêu thụ. Con số này nhiều hơn so với mức 150 tỉ USD để phát triển năng lượng sạch. Tuy nhiên, kết quả cho thấy từ năm 2020 đến năm 2030, sản lượng than, dầu và khí đốt toàn cầu phải giảm lần lượt 11%, 4% và 3% một năm để đạt được mục tiêu 1,5°C.

Việc đánh giá sản lượng nhiên liệu hóa thạch trong tương lai dựa trên các kế hoạch năng lượng được công bố gần đây nhất của 8 quốc gia chủ chốt sản xuất 60% nhiên liệu hóa thạch trên thế giới: Australia, Canada, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Na Uy, Nga và Mỹ.

Báo cáo cũng chỉ ra cách các nhà hoạch định chính sách có thể bắt đầu giảm dần sản lượng, bao gồm việc chấm dứt trợ cấp nhiên liệu hóa thạch và hỗ trợ các cộng đồng bị ảnh hưởng có việc làm mới.

Ông Michael Lazarus nói: “Nhiên liệu hóa thạch không còn là cường quốc kinh tế như trước đây nữa”. Chủ tịch Hội Người cao tuổi và là cựu đặc phái viên khí hậu của Liên hợp quốc Mary Robinson cho biết: “Làm việc cùng nhau, các chính phủ, công ty và nhà đầu tư có thể đưa ra sự suy giảm có quản lý theo cách giảm thiểu sự gián đoạn và đảm bảo sự chuyển đổi công bằng cho người lao động và cộng đồng”.

Các chính phủ đang bơm hàng nghìn tỉ USD vào nền kinh tế của họ. Đây vốn là tiền vay mượn từ các thế hệ tương lai. Nếu chúng ta tiếp tục đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch, chúng ta sẽ mang đến cho con cái chúng ta không chỉ một hành tinh ở trạng thái tồi tệ nhất mà còn lãng phí tiền bạc.

Có thể bạn quan tâm:

Châu Á cần có những chính sách mới để sớm thúc đẩy thói quen sử dụng than


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới