Hủy
Tài Chính

Chứng khoán nóng trên app

Nguyễn Sơn Thứ Tư | 30/03/2022 13:30

Ảnh: TL

Các ứng dụng đầu tư chứng khoán ở Việt Nam đang mong muốn lặp lại câu chuyện của kỳ lân Fintech Robinhood.
 

Gần đây, nền tảng đầu tư chứng khoán Anfin bắt tay chiến lược với Công ty Quản lý Quỹ Saigon Asset Management (SAM). Theo thỏa thuận, SAM sẽ trở thành nhà đầu tư cổ đông đồng thời là đối tác chiến lược của Anfin. Ông Louis Nguyễn, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc SAM, cho biết Quỹ sẽ đầu tư vào Anfin với tỉ lệ sở hữu dưới 5%. Trước đó, Anfin đã gọi được vốn từ các nhà đầu tư Global Founders Capital (GFC), Goodwater Capital, First Check Ventures và cả Y Combinator.

Y Combinator được xem là vườn ươm nổi tiếng dành cho các công ty khởi nghiệp của Mỹ với các công ty đã thành danh sau này như Airbnb, Stripe, Coinbase, Dropbox. “Hợp tác chiến lược với SAM sẽ mở ra nhiều cơ hội cho Anfin tiếp cận và tăng cường mối quan hệ với các quỹ đầu tư nước ngoài. Việc hợp tác này cũng sẽ giúp Anfin có thể cung cấp thêm các sản phẩm tài chính mới mang lại hiệu quả cho khách hàng trên nền tảng ứng dụng”, ông Trần Thiên Phước, sáng sập kiêm Giám đốc Điều hành Anfin, nói.

Các ứng dụng đầu tư chứng khoán phát triển khá nóng gần đây và nhận được sự quan tâm của giới đầu tư công nghệ như Anfin, Finhay, Infina. Những app này được xem là đối thủ cạnh tranh tiềm năng với các công ty chứng khoán nhờ sự tiện lợi, đơn giản trong mở tài khoản, giao dịch nhanh chóng và phù hợp với nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ có vốn ít như giới văn phòng, công nhân, nhất là thế hệ trẻ Millennials, Gen Z đam mê công nghệ.

Sự xuất hiện của các app giao dịch với vốn thấp giúp thay đổi nhận thức của một bộ phận người dân khi cho rằng chỉ người có nhiều tiền mới có thể tham gia vào thị trường chứng khoán. Lãnh đạo Anfin cho biết đã có khoảng 100.000 tài khoản được mở tại Anfin tính đến nay, chứng tỏ phần nào tiềm năng của các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Đặc biệt, tính năng cho phép giao dịch cổ phiếu phân đoạn của Anfin giúp người dùng có thể bắt đầu đầu tư chỉ từ 10.000 đồng, tức nhà đầu tư có thể giao dịch mua cổ phiếu với lượng bất kỳ, thậm chí là lô lẻ dưới 100 cổ phiếu trên sàn HOSE.

Mới đây, nhà đầu tư mua - bán chứng khoán tại Công ty Chứng khoán Thiên Việt (TVS) qua ứng dụng Finhay. Finhay hiện có hơn 2 triệu người dùng sử dụng ứng dụng. Ông Nghiêm Xuân Huy, CEO Finhay, cho biết, định hướng cho nền tảng này hỗ trợ những bạn trẻ quản lý tài chính cá nhân, tích lũy và đầu tư chuyên nghiệp từ số vốn rất nhỏ là 50.000 đồng.

Nhìn chung, các ứng dụng đầu tư chứng khoán ở Việt Nam đang mong muốn lặp lại câu chuyện của Robinhood tại Mỹ - một kỳ lân công nghệ đang được định giá 10 tỉ USD. Đây là một nền tảng dịch vụ tài chính cho phép khách hàng mua và bán cổ phiếu, quyền chọn, ETF và tiền điện tử với phí bằng không.

Robinhood là một trong những công ty khởi nghiệp fintech phát triển nhanh nhất và đã vươn lên trở thành một trong những kỳ lân tư nhân có giá trị nhất ở Thung lũng Silicon và là công ty số 1 trong danh sách CNBC Disruptor 50 của năm 2021. Các quỹ đầu tư rót vốn vào Robinhood bao gồm Sequoia Capital, Andreessen Horowitz, NEA, Kleiner Perkins và cả Alphabet, công ty mẹ của Google.

 

Ứng dụng được bắt đầu vào năm 2013 bởi Tenev và Baiju Bhatt. Họ đã xây dựng một nền tảng giao dịch chứng khoán di động nhờ iPhone và các thiết bị Android trở nên phổ biến và biến giao diện đẹp mắt của nó trở thành một địa chỉ hấp dẫn cho thế hệ trẻ am hiểu về công nghệ. Do đó, theo ông Louis Nguyễn, “nhìn vào các mô hình tương tự Robinhood tại Việt Nam, sau khi đã chiết khấu mức định giá đi nhiều lần, vẫn cho thấy sức hấp dẫn đáng kể”.

Theo thống kê của Trung tâm Lưu ký Chứng khoán, có hơn 4,4 triệu tài khoản giao dịch của nhà đầu tư trong nước được mở tính đến ngày 31/1/2022, tăng kỷ lục hơn 1,6 triệu tài khoản mới 1 năm trước đó. Chính phủ đặt mục tiêu nâng tỉ lệ dân số tham gia thị trường chứng khoán từ 3% vào năm 2021 lên 5% và 10% vào năm 2025 và 2030. “Tăng trưởng đột biến số lượng tài khoản chứng khoán cá nhân có thể kéo dài trong năm nay khi điều kiện tiếp cận thị trường tốt, thu nhập người dân tăng”, ông Trần Thiên Phước nhận định.

Chuyên gia kinh tế trưởng của quỹ VinaCapital Michael Kokalari dự đoán thị trường chứng khoán Việt Nam đến năm 2032 sẽ có gần 13 triệu nhà đầu tư. “Số lượng tài khoản đầu tư chứng khoán mở mới rất lớn nhưng tỉ lệ người Việt Nam đầu tư vẫn là con số khiêm tốn so với quy mô dân số”, ông Michael Kokalari nói.

Trong năm 2021, thị trường chứng khoán Việt Nam là thị trường tăng điểm lớn thứ 7 với 36%, vượt trội hơn so với nhiều thị trường trong khu vực. Năm ngoái cũng là năm tăng thứ 3 liên tiếp của chỉ số này. Với hệ số giá trên thu nhập là 17x, thị trường Việt Nam có nhiều tiềm năng, đặc biệt là kết hợp với tốc độ tăng trưởng GDP hằng năm. “Tôi nhìn thấy cơ hội lớn và quy mô trong không gian tiếp cận thị trường chứng khoán với chi phí thấp, khối lượng lớn”, ông Louis Nguyễn chia sẻ.
 


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới