Hủy
Tài Chính

Chứng khoán Việt sẽ tiếp tục thăng hoa vào năm 2021?

Minh Đức Thứ Sáu | 18/12/2020 14:48

Hình ảnh giao dịch trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Ảnh: MĐ.

Chỉ còn khoảng 2 tuần nữa là bước qua năm 2021, đích đến nào dành cho thị trường chứng khoán Việt Nam?
 

Năm 2020, sự xuất hiện và hoành hành của COVID-19 đã có nhiều tác động đến nền kinh tế nói chung và thị trường chứng khoán Việt Nam nói riêng.

Quý I/2020 là quý giảm mạnh nhất của VN-Index kể từ tháng 8.2001 do COVID-19 trở thành đại dịch toàn cầu. Cụ thể, hầu hết các nhóm ngành đều giảm điểm khiến chỉ số giảm 24,9%, các nhóm ngành chịu ảnh hướng lớn nhất gồm nhóm hàng không, du lịch và giải trí.

 

Tuy nhiên, nhờ thành công trong việc kiểm soát dịch bệnh và kết thúc cách ly xã hội sớm khiến xu hướng hồi phục chiếm chủ đạo trong suốt quý II và quý III, điểm số tăng cùng thanh khoản cải thiện cho thấy sự lạc quan của nhà đầu tư vào triển vọng kinh tế.

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), trong bối cảnh cả thế giới vẫn chưa có giải pháp triệt để cho COVID-19, nhiều nước phát triển phải đối mặt với tình trạng phong tỏa, thị trường Việt Nam trở thành điểm sáng khi nên kinh tế thích nghi nhanh với tình trạng bình thường mới và giảm thiếu tối đa tác động tiêu cực của dịch bệnh.

Giai đoạn cuối năm, VN-Index bất ngờ vượt lên trên mốc 970 điểm xóa sạch đà giảm năm 2020 cùng với việc kết quả kinh doanh quý III/2020 của các doanh nghiệp niêm yết được công bố trong tháng 10.2020. Đà tăng được dẫn dắt bởi nhóm ngân hàng và một số cổ phiếu vốn hóa lớn khác như VNM, HPG, MSN,…

Trong năm 2020, do ảnh hưởng từ suy thoái kinh tế do dịch COVID-19, nhà đầu tư nước ngoài có xu hướng bán ròng trên thị trường chứng khoán Việt Nam.  

Số liệu tính toán của VCBS, tính tới ngày 10.11, giá trị bán ròng của khối ngoại đã đạt tổng cộng 11.554 tỉ đồng trên cả 3 sàn HOSE, HNX và UPCoM. Đáng chú ý trong năm 2020 là giao dịch thỏa thuận 15.000 tỉ đồng của VHM vào hồi tháng 6. Ngược lại, 2 mã cổ phiếu còn lại thuộc nhóm Vingroup (VRE, VIC) cùng MSN, HPG bị khối ngoại bán mạnh tay.

 

Sau đợt bán tháo tháng 3, chỉ số VN30 đã có đà hồi phục đầy ấn tượng, tính đến cuối tháng 10.2020, chỉ số VN-Index đã tăng 54% so với mức đáy 600 điểm của năm 2020. Trong giai đoạn thị trường chứng khoán biến động mạnh hồi quý II và quý III, thị trường chứng khoán phái sinh được thúc đẩy bời tâm lý đầu cơ trên thị trường. 

Tuy vậy trong giai đoạn chỉ số VN30 tăng điểm mạnh mẽ lên mức 900 điểm từ cuối quý III cho đến thời điểm hiện tại, dòng tiền tích cực quay trở lại thị trường chứng khoán cơ sở khiến thanh khoản giao dịch ở các hợp đồng chỉ số trở nên vô cùng ảm đạm.

Bước sang năm 2021, VCBS kỳ vọng triển vọng và quy mô thị trường cổ phiếu của Việt Nam vẫn sẽ có sự tăng trưởng nhất định so với năm 2020. Tuy nhiên, VCBS cho rằng tốc độ trưởng của thị trường sẽ phần nào bị hạn chế do hầu hết các yếu tố hỗ trợ cho quy mô thị trường trong nửa cuối năm 2020 được dự báo sẽ không gia tăng về cường độ và thậm chí là suy yếu trong năm 2021.

Mức cao nhất trong năm 2021 của các chỉ số chính được dự báo tăng khoảng 8-15% so với cuối năm 2020, tuy nhiên sẽ chịu ảnh hưởng lớn bởi tốc độ hồi phục của nền kinh tế Việt Nam trong bối cảnh “bình thường mới” và diễn biến cụ thể của dịch COVID-19 trên toàn cầu.

“VN-Index sẽ có xu hướng vận động quanh một “nền” giá cao hơn nhưng biên độ dao động (chênh lệch giữa mức cao nhất và mức thấp nhất trong năm) của VN-Index sẽ vào khoảng 120-150 điểm và không lớn như năm 2020”, VCBS nhận định.

* Có thể bạn quan tâm 

►Thị trường chứng khoán: Nhìn xa vẫn "xanh"


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới