Hủy
Tài Chính

Cổ phiếu dệt may "tím lịm" trước kỳ nghỉ lễ

Song Luân Thứ Năm | 31/08/2023 13:22

Hình ảnh minh họa thị trường tăng. Ảnh: PV.

Nhiều cổ phiếu trong ngành dệt may ghi nhận mức tăng tích cực ngay từ đầu phiên sáng.
 

Phiên giao dịch cuối cùng của tháng 8, cũng là phiên giao dịch trước kỳ nghỉ lễ kéo dài 4 ngày, các cổ phiếu ngành dệt may đã đồng loạt có diễn biến tích cực. Ngay từ đầu phiên sáng, các cổ phiếu như MSH, STK đã tăng kịch trần, trong khi các cổ phiếu còn lại của ngành như TNG hay TCM cũng đạt mức tăng trên 3%. 

Cổ phiếu dệt may
Cổ phiếu dệt may phủ sắc xanh và tím. Ảnh: BanggiaSSI.

Đánh giá về ngành dệt may, Trung tâm Phân tích và Tư vấn Đầu tư SSI Research cho rằng so với các nước khác, Việt Nam tiếp tục được xếp hạng cao hơn về chất lượng sản phẩm, năng suất lao động và thời gian giao hàng, đây là những yếu tố quan trọng đối với các nhà bán lẻ khi nền kinh tế phục hồi và nhu cầu gia tăng. 

 

Trong khi các đơn đặt hàng dự kiến phục hồi trong quý IV/2023, Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) cho rằng sự phục hồi sẽ chậm do chi tiêu cho các mặt hàng không thiết yếu cần có thời gian để phục hồi. Do đó, SSI Research ước tính giá bán bình quân sẽ tiếp tục duy trì ở mức thấp (thấp hơn khoảng 20% so với mức bình quân trong nửa đầu năm 2022) và chỉ cải thiện nhẹ so với cùng kỳ đối với đơn hàng FOB (giá tại cửa khẩu bên nước của người bán). 

Theo SSI Research, biên lợi nhuận của doanh nghiệp sản xuất sẽ tiếp tục thu hẹp mặc dù chi phí nguyên liệu đầu vào đang dần cải thiện; biên lợi nhuận gộp sẽ khó quay trở lại mức đỉnh trong năm 2019. 

Hơn nữa, báo cáo của SSI Research cũng cho thấy Vinatex dự kiến xu hướng đơn đặt hàng với khối lượng nhỏ hơn và thời gian giao hàng nhanh hơn (thời gian giao hàng trước đây lên tới 2 tháng và bây giờ có thể rút ngắn xuống còn 3-4 tuần) sẽ kéo dài đến năm 2024. Trong nửa cuối năm 2023, các doanh nghiệp sản xuất hàng may mặc trong nước kỳ vọng các đơn đặt hàng trong quý III/2023 sẽ tương đương mức quý II/2023 và sau đợt giảm giá mạnh trong các kỳ nghỉ lễ của quý IV/2023, triển vọng doanh thu sẽ được cải thiện. 

“Hầu hết các công ty đều đã ghi mức nền kết quả kinh doanh thấp trong quý IV/2022, do đó, chúng tôi kỳ vọng các doanh nghiệp sẽ đạt mức tăng trưởng lợi nhuận dương ngay từ quý IV/2023. Thống kê trong quá khứ, khi lượng hàng tồn kho quần áo ở Mỹ đạt đỉnh điểm vào tháng 1/2007, thị trường phải mất 2 năm để hấp thụ với lượng hàng tồn kho sau đó mới phục hồi trở lại vào tháng 12/2009”, SSI Research nhận định. 

Có thể bạn quan tâm 

Cổ phiếu chứng khoán sáng cửa tăng


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới