Hủy
Góc nhìn chuyên gia

Cách chọn cổ phiếu “ngược dòng” thị trường

Ông Hoàng Công Tuấn, Kinh tế trưởng MBS Thứ Ba | 21/06/2022 21:40

Ông Hoàng Công Tuấn, Kinh tế trưởng, Công ty Chứng khoán MB (MBS). Ảnh: PV.

Mặc dù thị trường biến động mạnh nhưng nhiều cổ phiếu vẫn có cú lội ngược dòng ngoạn mục, thậm chí là vượt đỉnh cũ trước khi điều chỉnh.
 

Trong thời gian vừa qua, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có sự biến động rất mạnh. Tuy nhiên, sau khi thị trường đã có những tín hiệu đầu tiên của sự phục hồi thì những cổ phiếu mạnh nhất, có kết quả kinh doanh ấn tượng và có triển vọng tăng trưởng lợi nhuận tốt trong năm nay đã có sự phục hồi mạnh mẽ, thậm chí là đã có sự vượt đỉnh so với mức giá trước đợt sụt giảm. 

Theo chia sẻ của ông Hoàng Công Tuấn, Kinh tế trưởng, Công ty Chứng khoán MB (MBS), có hai nhóm cổ phiếu mà hiện nay thị trường đang khá là ưa chuộng và được đánh giá rằng cũng phù hợp với triển vọng kinh doanh. Thứ nhất, đó là nhóm cổ phiếu ngành điện, đặc biệt các cổ phiếu ngành thủy điện và nhiệt điện khí, nhiệt điện than thì đều cho thấy sự tăng trưởng và phục hồi. 

 

Nhóm thứ hai là nhóm liên quan đến khối ngành bán lẻ, các  cổ phiếu như là FRT, MWG và PNJ đều có sự tăng trưởng tốt. Về kết quả kinh doanh quý I vừa rồi, sự bùng nổ về hoạt động sản xuất kinh doanh hậu COVID-19, và thời điểm khó khăn của họ qua đi.

Cũng theo chia sẻ của ông Tuấn, để tìm kiếm ra những doanh nghiệp như thế nhà đầu tư nên bắt đầu từ việc tìm kiếm ra những ngành nghề, lĩnh vực mà các bạn cho rằng nó sẽ tiếp tục tăng trưởng trong đến 2-3 năm tới, thậm chí là 5 năm tới chứ không nên có  tầm nhìn theo quý đó. 

 

Sau đó, nhà đầu tư sẽ chọn ra những doanh nghiệp đầu ngành và sẽ hướng tới việc tiếp tục chiếm lĩnh thị phần trong lĩnh vực, ngành nghề đó. “Khi đầu tư vào các doanh nghiệp, ngành nghề, lĩnh vực đó thì các bạn sẽ cảm thấy rằng sự biến động ngắn hạn của thị trường đối với  danh mục đầu tư của bạn nó sẽ nhẹ nhàng như hơn rất nhiều”, ông Tuấn nói. 

Ông Tuấn cũng cho biết thêm, chúng ta thấy rất rõ là có các ngành liên quan đến  hàng hóa cơ bản tăng trưởng rất mạnh, ví dụ như là phân bón hay là một số lĩnh vực hàng hóa xuất khẩu như xuất khẩu cá tra, hay nhóm ngành điện, ngành dầu khí được đi lên bởi yếu tố về giá dầu và cuối cùng là nhóm ngành bán lẻ tiêu dùng. 

Theo góc nhìn của mình,  ông Tuấn đánh giá trong 2 quý đầu năm các yếu tố đấy nó cũng đã phản ánh vào giá cổ phiếu, do đó các nhà đầu tư không nên nhìn quá nhiều vào kết quả ấn tượng của các doanh nghiệp trong 6 tháng đầu năm, mà cần phải có tư duy rằng trong 6 tháng cuối năm hoặc là từ nay đến năm sau thì các doanh nghiệp sẽ như thế nào. 

Sau một khoảng thời gian tương đối dài, thị trường tương đối sôi động, các nhà đầu tư tham gia tương đối là mạnh mẽ thì sau nhịp sụt giảm vừa rồi các nhà đầu tư đã trở nên thận trọng hơn. Do đó ông Tuấn cho hay mình không kỳ vọng  thị trường có thể quay trở lại mức giao dịch trước đây. 

(*) Bài viết được trích dẫn từ chia sẻ của ông Hoàng Công Tuấn, Kinh tế trưởng, Công ty Chứng khoán MB (MBS) tại Talkshow Phố Tài Chính.

Có thể bạn quan tâm 

Ngược dòng cổ phiếu điện


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới