Hủy
Góc nhìn chuyên gia

Hiện chưa cơ hội giải ngân nào chất lượng dù định giá đã rẻ

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Mirae Asset Thứ Tư | 12/10/2022 08:26

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Giám đốc Môi giới Hội sở, Công ty Cổ phần Chứng Khoán Mirae Asset. Ảnh: FBNV.

Đó là chia sẻ của ông Huỳnh Minh Tuấn, Giám đốc Môi giới Hội sở, Công ty Cổ phần Chứng Khoán Mirae Asset.
 

Những thông tin mà thị trường mong chờ như là T+2, Nghị định 65 hay là việc nới room tín dụng cũng đã được công bố. Bên cạnh đó thì kinh tế vĩ mô quý III vẫn đang hết sức tích cực, tuy nhiên thị trường chứng khoán lại diễn biến hoàn toàn ngược lại khi liên tục giảm sâu. 

Chia sẻ tại Talkshow Phố Tài chính, ông Huỳnh Minh Tuấn, Giám đốc Môi giới Hội sở, Công ty Cổ phần Chứng Khoán Mirae Asset đánh giá kinh tế vĩ mô đang có những điểm tốt nhưng mà thị trường phản ứng như thế này thực ra luôn có nguyên nhân của nó. Lãi suất qua đêm đã lên tới 8,4%, Nghị định 65 về trái phiếu phát hành riêng lẻ được nâng cấp rất là tốt nhưng huy động bằng phát hành riêng lẻ lại trở nên khó khăn. Nhìn xa là suy thoái ở Mỹ và EU đang hiện hữu rất rõ.

 

Vậy thì đối với thị trường chứng khoán là nơi phản ánh nền kinh tế trong 3-6 tháng tới, đang phản ánh kỳ vọng của 1-2 quý tới của nền kinh tế nên việc giảm sâu như thế này thực ra là cũng không bất ngờ.

P/E của thị trường Việt Nam đang về đâu đó khoảng 11,x lần, thì đang thấp hơn so với mặt bằng chung của các thị trường trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, Maylaysia hoặc là Ấn Độ. Tuy nhiên, so với trong quá khứ cách đây khoảng 15 năm thì chúng ta đang về  mức là rẻ kỷ lục so với vùng khoảng năm 2008 hoặc 2018 vừa rồi hoặc năm 2012. 

“Quan điểm của tôi là chúng ta nên sử dụng chỉ số P/B, hiện tại thì chỉ số này của toàn thị trường nó rơi vào vùng khoảng 1,7 - 1,8 lần thì cũng là thực sự rẻ so với khu vực. Tuy nhiên, chúng ta cũng nên so sánh giữa các nhóm ngành và phân ngành khác nhau. Tôi nhận thấy rằng nếu như không có một sự kiện thiên nga đen về mặt nợ xấu hay là về mặt khủng hoảng toàn cầu thì nhóm ngành tài chính có thể là hấp dẫn trong bối cảnh này. Tuy nhiên, những nhóm ngành phi tài chính như bất động sản, dịch vụ hay là vật liệu xây dựng thì có thể chiết khấu sâu hơn”, ông Tuấn nói. 

Ông Tuấn cho biết thêm, trong ngắn hạn mình chưa nhìn thấy cơ hội giải ngân nào chất lượng mặc dù là định giá rẻ. Nếu như P/E về 10 thì chúng ta nghịch đảo nó, tức là E/P thì chúng ta cũng được suất sinh lợi ích của thị trường chứng khoán là 10%, đang cao hơn mức tiết kiệm trung bình của các ngân hàng đâu đó khoảng 8%. Tuy nhiên,  E/P này thực sự là có giữ được hay không hay là nó sẽ giảm xuống nữa. Lúc này chúng ta phải sử dụng P/B, phải đánh giá được giá trị sổ sách, tức là  chất lượng tài sản của doanh nghiệp mà chúng ta đầu tư một cách kỹ lưỡng. “Giai đoạn này nếu nhà đầu tư muốn đầu tư vào P/E hoặc P/B thì tôi còn kèm thêm một hệ số nữa đó là ‘cash’. Ví dụ như tôi rất thích những doanh nghiệp mà đang có tiền mặt nhiều hơn vốn hóa hiện tại từ 30- 40%”, ông Tuấn nói. 

 

Chia sẻ về những cơ hội trong thời gian tới, vị chuyên gia này cho rằng ở nhóm VN30 có thể chia ra thành nhóm tài chính và phi tài chính. Đối với nhóm tài chính, nhà đầu tư có thể nhắm đến những ngân hàng đang ở P/B ở mức 1 hoặc dưới 1 và đánh giá được giá trị sổ sách chất lượng, tức là mức độ nợ xấu trong phạm vi cho phép.

Nhóm thứ hai là những nhóm ngành mà ít bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế như ngành tiện ích, nhóm ngành điện, năng lượng. Tuy nhiên, nhóm này lại được đánh giá “đang có giá ở mức trung bình so với thị trường thì cũng chưa hấp dẫn được”. “Khúc này người ta đi săn hàng giá rẻ nên chúng ta cứ kiên nhẫn chờ hàng giá rẻ”, ông Tuấn nói. 

Còn đối với nhóm penny thì vị chuyên gia này khuyên các nhà đầu tư ‘đừng đụng vô’ bởi lẽ những nhóm này trong một bối cảnh suy thoái thì nhóm này có rủi ro cao hơn, như lỗ nặng hơn, mất khả năng thanh toán về trái phiếu, mất khả năng thanh toán các nhóm nợ và có thể là trở thành một cổ phiếu rác. 

Còn đối với nhóm ngành phi tài chính, ông Tuấn cho biết mình ưa thích những doanh nghiệp sản xuất có tiền mặt nhiều, có tỉ suất cổ tức trên 8% để ngang bằng với tiền gửi tiết kiệm thì có thể cân nhắc giải ngân từ từ. 

(*) Bài viết được thuật lại từ chia sẻ của ông Huỳnh Minh Tuấn, Giám đốc Môi giới Hội sở, Công ty Cổ phần Chứng Khoán Mirae Asset tại Talkshow Phố Tài chính. 

Có thể bạn quan tâm 

Agriseco Research: 7 cổ phiếu bluechip định giá hấp dẫn để tích lũy dài hạn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới