Hủy
Tài Chính

Lô lẻ rộng cửa đón Gen Z

Vũ Hoài Thứ Hai | 19/09/2022 14:00

Việc tham gia đầu tư từ sớm luôn được khuyến khích bởi những lợi thế về thời gian.

Việc cho phép thực hiện giao dịch chứng khoán lô lẻ trở lại được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện cho nhiều nhà đầu tư Gen Z tham gia thị trường.
 

Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett bắt đầu mua cổ phiếu năm 11 tuổi. Tỉ phú Ray Dalio mua cổ phiếu khi mới 12 tuổi. Tỉ phú công nghệ Elon Musk đã biết đưa ra khuyến nghị mua cổ phiếu cho mẹ của mình khi mới 14 tuổi.

Thị trường chứng khoán đang thay đổi từng ngày và thế hệ Gen Z được kỳ vọng sẽ là những tế bào làm nên thị trường chứng khoán lành mạnh trong tương lai, có hiểu biết và có khả năng tìm hiểu thông tin rất nhanh. 

Theo Investopedia, những người có độ tuổi từ 18-25 có xu hướng nhạy bén với những sự kiện liên quan đến thị trường tài chính hơn là những người ở cùng độ tuổi thuộc thế hệ trước. Kết quả nghiên cứu của tổ chức này cho thấy hơn 50% dân số thuộc thế hệ Z đã tham gia đầu tư và 26% trên tổng số nhà đầu tư này quyết định tham gia vào thị trường chứng khoán. Nhận định trên khá tương đồng với kết quả khảo sát của Statista. Đây cũng là xu hướng chung của thế giới. Nhiều ngân hàng như DBS, JP Morgan... ghi nhận số lượng khách hàng sinh từ năm 1996 trở đi đổ tiền vào chứng khoán và các sản phẩm tài chính khác ngày càng nhiều trong thời điểm dịch bệnh bùng phát toàn cầu.

 

Ở thời điểm bùng nổ, thị trường chứng khoán từng thu hút hàng triệu nhà đầu tư F0, cho thấy sức hấp dẫn của thị trường này đối với giới trẻ Việt Nam. Trong ngày 12/9/2022, ngày đầu tiên hình thức giao dịch chứng khoán theo lô lẻ được triển khai trở lại, tổng lệnh đặt giao dịch lô lẻ đạt 190.671 lệnh, chiếm khoảng 22% tổng lệnh đặt toàn thị trường. Với phương thức giao dịch này, những nhà đầu tư có số vốn vài chục ngàn đồng cũng có thể sở hữu những cổ phiếu tên tuổi trên thị trường. Nhiều bạn trẻ Gen Z đầu tư với nhiều lý do khác nhau, như để kiếm tiền tiêu vặt, để an toàn về mặt tài chính sau này hay chỉ đơn giản là để hiểu hơn các môn học.

Điều khiến các bạn ấy duy trì đầu tư chứng khoán là chứng khoán đem lại cho họ những thói quen rất tốt, như việc đọc báo, theo dõi tình hình kinh tế thường xuyên. Chứng khoán còn được các bạn trẻ nhìn nhận là con đường phù hợp để thực hiện lãi kép, hướng đến mục tiêu tự do tài chính với công thức “tích lũy 10-20% thu nhập để đầu tư bài bản”.

 

“Chưa biết lời lỗ ra sao nhưng em có cơ hội tìm hiểu về cách giao dịch, khớp lệnh của cổ phiếu. Điều này thật thú vị khi chỉ với vài chục ngàn đồng, mình đã có thể mua cổ phiếu”, bạn Vũ Thị Kim Thư, sinh viên năm hai một trường đại học ở TP.HCM, chia sẻ.

Bên cạnh đó, giao dịch chính thức trên thị trường chứng khoán cũng giúp nhiều người trẻ tránh được các cạm bẫy tài chính từ các “sàn chứng khoán quốc tế”, tiền ảo... không chính thống có thể bị lừa đảo.

Trước đây, vì lý do “nghẽn lệnh” nên chứng khoán Việt Nam chuyển sang giao dịch lô chẵn 100 cổ phiếu. Sau khi khắc phục được vấn đề kỹ thuật, theo đại diện của HOSE, việc áp dụng giao dịch chứng khoán lô lẻ sẽ tạo điều kiện cho nhà đầu tư chủ động trong việc đặt lệnh mua - bán... 

Nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường, hàng loạt công ty chứng khoán như VietinBank Securities (CTS), VPS, VDSC, DAS... đã nhanh chóng cung cấp bảng giá lô lẻ. Chỉ trong ngày đầu tiên triển khai, tổng lệnh đặt giao dịch lô lẻ chiếm khoảng 22% tổng lệnh đặt toàn thị trường, cho thấy tín hiệu tích cực của hình thức giao dịch này.

Theo góc nhìn của ông Nguyễn Minh Hoàng, Giám đốc Phân tích, Công ty Cổ phần Chứng khoán Nhất Việt, giao dịch lô lẻ giúp nhà đầu tư với số vốn ít có thể dễ dàng tham gia thị trường hơn. Đó có thể coi là những bước chân đầu tiên, đặc biệt là với những nhà đầu tư mới muốn thử nghiệm với một số tiền vừa phải, một mức rủi ro rất thấp. Cùng với việc rút ngắn thời gian giao dịch xuống T+2, giao dịch lô lẻ sẽ giúp kích thích dòng tiền chảy mạnh vào chứng khoán.

Việc tham gia đầu tư từ sớm luôn được khuyến khích bởi những lợi thế về thời gian. Ở thị trường chứng khoán, ngoài việc có kiến thức, kỹ năng thì kinh nghiệm là một yếu tố rất quan trọng, ông Trần Trung Liệt, Giám đốc Phòng Giao dịch Nguyễn Hữu Cảnh, Công ty Chứng khoán SSI, nhận định.

Tuy nhiên, ở một góc nhìn khác, việc giao dịch lô lẻ với số vốn vài chục ngàn đồng đang khiến lợi thế tích lũy, đầu tư nhỏ của các ứng dụng (App) tài chính bị thu hẹp. Nếu như trước đây, nhiều bạn trẻ đến với các App đầu tư như Finhay, Mitrade hay Anfin để tích sản và đầu tư thì nay họ có thêm lựa chọn từ các khoản đầu tư chứng khoán với chỉ vài chục ngàn đồng. Chắc chắn, với cuộc đua giành thị phần môi giới, các công ty chứng khoán sẽ tiếp tục có nhiều hình thức mới để thu hút những nhà đầu tư trẻ.
 


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới