Hủy
Tài Chính

Những yếu tố giúp Hóa chất Đức Giang tăng trưởng lợi nhuận cao

Nhật Lệ Chủ Nhật | 19/09/2021 15:22

DGC là doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam về sản xuất, buôn bán nguyên vật liệu các mặt hàng hóa chất. Ảnh: DGC.

Giá phốt pho tăng mạnh liên tục giai đoạn vừa qua được kỳ vọng giúp Hóa chất Đức Giang gia tăng tốt biên lợi nhuận gộp
 

Công ty Cổ phần Tập đoàn Hóa chất Đức Giang (mã DGC) là doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam về sản xuất, buôn bán các mặt hàng hóa chất phục vụ ngành Công – Nông Nghiệp. Hóa chất Đức Giang cũng là doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam sản xuất thành công hóa chất khử khuẩn Cloramin B, dùng phun khử khuẩn trong phòng chống dịch COVID-19.

6 tháng đầu năm 2021, doanh thu thuần và lãi ròng của Công ty đạt 3.988 tỉ đồng và 625 tỉ đồng, tăng 29% và 33% cùng kỳ nhờ sản lượng các sản phẩm chính như phốt pho vàng, axit phosphoric trích ly, phân bón đều tăng trưởng tốt. Cùng với đó là sự cải tiến công nghệ, cũng như chủ động một phần nguyên liệu đầu.

 

Theo Công ty Chứng khoán Mirae Asset, dự án mỏ Apatit- Khai trường 25 với trữ lượng 3,7 triệu tấn với vòng đời 6 năm, đã vào khai thác tập trung từ quý II/2021. Điều này giúp Hóa chất Đức Giang chủ động hơn 30% nguyên liệu Apatit đầu vào, nguyên liệu sản xuất các sản phẩm từ phốt pho, qua đó giúp gia tăng biên lợi nhuận gộp.

Nhu cầu chip trên thế giới tăng mạnh nhưng cung không đủ đáp ứng cầu đã khiến sự thiếu hụt chip diễn ra khắp thế giới. Trong đó, sự khan hiếm phốt pho, nguyên liệu đầu vào sản xuất là một trong những nguyên nhân chính. Điều này dẫn đến việc giá phốt pho tăng mạnh liên tục giai đoạn vừa qua, và kỳ vọng giúp Hóa chất Đức Giang sẽ gia tăng tốt biên lợi nhuận gộp trong những quý tới.

Năm 2021, Mirae Asset dự báo doanh thu thuần và lãi ròng của Hóa chất Đức Giang đạt 8.284 tỉ đồng và 1.455 tỉ đồng, lần lượt tăng 32,8% và 53,4% cùng kỳ, trong đó mảng phốt pho vàng dự kiến doanh thu 3.912 tỉ đồng, tăng 33,1% so với cùng kỳ năm trước nhờ nhu cầu thế giới khả quan.

Ở góc nhìn dài hạn hơn, Trung tâm Phân tích và Tư vấn Đầu tư SSI Research cho biết họ vẫn khá lạc quan về lợi nhuận của Hóa chất Đức Giang trong năm 2022. Cụ thể, SSI Research dự phóng lợi nhuận của Hóa chất Đức Giang sẽ tăng 30% trong năm 2022 so với cùng kỳ, lên mức 1.700 tỉ đồng.

 

Dự phóng này đưa ra dựa trên giả định sản lượng tiêu thụ axit điện tử và phân bón DAP tăng trưởng mạnh. Cùng với đó là tỉ suất lợi nhuận cải thiện do khu mỏ của Công ty hoạt động suốt cả năm, nhu cầu tăng cao đối với phốt pho vàng và các sản phẩm liên quan từ các nhà sản xuất chip và nhà sản xuất phân bón.

“Với khả năng duy trì tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ được hỗ trợ bởi nhu cầu tăng cao đối với phốt pho vàng, dự án bất động sản và dự án Nghi Sơn, các chỉ số tăng trưởng lợi nhuận có khả năng sẽ đi lên ổn định hơn”, SSI Research nhận định.

Tuy nhiên, ở khía cạnh đầu tư cổ phiếu DGC đã tăng hơn 219% kể từ đầu năm 2021 đến hết phiên 17/9, tức là giá cổ phiếu hiện tại đã gấp hơn 3 lần so với đầu năm và đã vượt qua dự phóng gần nhất của các công ty chứng khoán.

Điển hình như hồi đầu tháng 8/2021 SSI Research đưa ra mức giá mục tiêu đối với DGC là 109.000 đồng/cổ phiếu; hay báo cáo hồi cuối tháng 7/2021 của Mirae Asset cũng dự phóng DGC ở mức 104.600 đồng/cổ phiếu.

Có thể bạn quan tâm 

Tiềm năng tăng giá của DGC đến từ đâu?

Cổ phiếu ngân hàng đang ở vùng hấp dẫn

Cổ phiếu Hóa chất Cơ bản Miền Nam âm thầm "dậy sóng"


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới