Hủy
Tài Chính

PYN Elite Fund: Khoảng cách định giá thị trường chứng khoán Việt Nam và Ấn Độ sẽ thu hẹp

Nhật Anh Thứ Bảy | 30/03/2024 17:11

Ông Petri Deryng, Nhà quản lý của PYN Elite Fund. Ảnh: TL.

Có những điểm tương đồng giữa nền kinh tế Việt Nam và Ấn Độ, khi cả hai đều được kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong thập kỷ tới.
 

Trong báo cáo được công bố mới đây về hoạt động đầu tư của quỹ, ông Petri Deryng, Nhà quản lý của PYN Elite Fund cho biết họ đã có mặt ở thị trường chứng khoán Việt Nam khoảng một thập kỷ, và giá trị tài sản ròng (NAV) của quỹ này đã tăng gấp đôi trong thời gian đó.

“Đây là một thành tích rất vừa phải và lợi nhuận trung bình hàng năm của chúng tôi trong giai đoạn này đang thấp hơn so với hiệu suất trung bình trong lịch sử.  Đồng thời, giả thuyết của chúng tôi về tiềm năng của nền kinh tế Việt Nam càng trở nên vững chắc hơn. Chúng tôi tin rằng, trong thời gian tới, sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam sẽ được phản ánh trên thị trường chứng khoán trong nước mạnh mẽ hơn nhiều so với những năm vừa qua”, ông Petri Deryng nhìn nhận.

ngôi sao trong số các thị trường chứng khoán châu Á vào năm 2023 là Ấn Độ, thị trường đã tăng gấp đôi giá trị.
Ngôi sao trong số các thị trường chứng khoán châu Á vào năm 2023 là Ấn Độ, thị trường đã tăng gấp đôi giá trị.

Chỉ số VN-Index đạt đỉnh hơn 1.500 điểm cách đây vài năm và vẫn đang giao dịch ở mức thấp hơn gần 20% so với mức đó. Tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam chậm lại và lãi suất cao hơn ảnh hưởng đến tăng trưởng thu nhập của các công ty niêm yết. Kể từ tháng 11/2023, chỉ số chứng khoán Việt Nam dần có xu hướng đi lên.

Theo đánh giá của quỹ Phần Lan này, năm 2024 tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam sẽ tăng tốc trở lại khi thị trường tiền tệ trong nước trở lại bình thường cuối năm 2023. Quỹ này dự báo tăng trưởng lợi nhuận của các công ty niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam đạt 25% so với năm trước vào năm 2024.

Các nền tảng cơ bản cho tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam vẫn mạnh mẽ bất chấp tình trạng tăng trưởng tạm thời trì trệ. Chính phủ Việt Nam đã có hành động xử lý những sai phạm trên thị trường tài chính, điều này cũng gây ra sự bất ổn trên thị trường tài chính và ảnh hưởng đến niềm tin của nhà đầu tư. Thị trường hiện đang phục hồi sau cú sốc lãi suất đột ngột do sự gián đoạn gây ra. Tuy nhiên hiện nay, với mặt bằng lãi suất thấp và thanh khoản dồi dào, tăng trưởng kinh tế đang tăng tốc trở lại.

Theo quỹ Phần Lan, Vị thế của nền kinh tế Việt Nam là mạnh nhất so với các nước cùng ngành xét theo một số chỉ số và các điều kiện để tăng trưởng kinh tế dài hạn là mạnh mẽ nhất. Một số so sánh có liên quan
Theo quỹ Phần Lan, vị thế của nền kinh tế Việt Nam là mạnh nhất so với các nước cùng khu vực xét theo một số chỉ số và các điều kiện để tăng trưởng kinh tế dài hạn. 

Theo PYN Elite Fund, ngôi sao trong số các thị trường chứng khoán châu Á vào năm 2023 là Ấn Độ, thị trường đã tăng gấp đôi giá trị. Có những điểm tương đồng giữa nền kinh tế Việt Nam và Ấn Độ, khi cả hai đều được kỳ vọng sẽ đạt được tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ trong thập kỷ tới. Hai nước đã đầu tư vào giáo dục và họ nổi bật so với nhiều nền kinh tế mới nổi ở châu Á nhờ chuyên môn về công nghệ thông tin, từ đó đóng góp tích cực vào doanh thu xuất khẩu dịch vụ.
 
“Xét đến thu nhập dự phóng năm 2024, khoảng cách về tỉ lệ P/E giữa Việt Nam và Ấn Độ đã trở nên quá rộng, trong đó Việt Nam có P/E là 11 trong khi P/E của Ấn Độ là 22. Chúng tôi tin rằng khoảng cách định giá giữa hai thị trường sẽ thu hẹp. Về kinh tế vĩ mô, cũng cần lưu ý rằng Ấn Độ dựa vào vay nợ bên ngoài, trong khi Việt Nam thặng dư, nghĩa là tài khoản vãng lai của Ấn Độ thâm hụt, trong khi Việt Nam lại thặng dư tài khoản vãng lai. Khi mà nền kinh tế đang bùng nổ, Ấn Độ có khả năng thu hút dòng tiền chảy vào, do đó đảm bảo đủ nguồn tài chính cho tăng trưởng, nhưng các yếu tố rủi ro cũng cần được xem xét khi đánh giá lợi nhuận kỳ vọng”, Nhà quản lý của PYN Elite Fund đánh giá.

 

Theo quỹ Phần Lan này, tăng trưởng kinh tế tổng thể ở Ấn Độ có thể vượt xa Việt Nam vì vào năm 2012, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã kiểm soát tăng trưởng cho vay áp dụng cho toàn bộ hệ thống ngân hàng và hạn chế hiệu quả tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm. Tuy nhiên, biện pháp này của Việt Nam hỗ trợ tăng trưởng bền vững và ngăn chặn các kịch bản bùng nổ chóng vánh.

Lãi suất ở Việt Nam đã được cắt giảm từ năm 2023 nhưng tác động đến nền kinh tế và thị trường chứng khoán sẽ trở nên rõ ràng hơn trong năm nay. Môi trường lãi suất toàn cầu có thể được kỳ vọng sẽ hỗ trợ trong nửa cuối năm nay và năm 2025, giúp giữ lãi suất ở Việt Nam ở mức thấp và thậm chí giảm sâu hơn mà không tạo áp lực lên tỉ giá. Việc thu hẹp khoảng cách lãi suất so với USD có thể khiến đồng Việt Nam tăng giá trong thời gian cuối năm, tạo điều kiện dễ dàng hơn cho Ngân hàng Nhà nước.

Có thể bạn quan tâm 

VN-Index tiến sát 1.300 điểm, khối ngoại tiếp tục bán ròng


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới