Hủy
Tài Chính

VN-Index tiến sát 1.300 điểm, khối ngoại tiếp tục bán ròng

Nhật Lệ Thứ Năm | 28/03/2024 16:20

VN-Index đóng cửa tại mốc 1.290 điểm. Ảnh: Fiintrade.

Phiên giao dịch 28/3, thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục có phiên tăng điểm với giá trị giao dịch tăng so với phiên giao dịch trước.
 

Ngay từ đầu phiên sáng, đà tăng của các cổ phiếu trong nhóm VN30, đặc biệt là cổ phiếu TCB sau thông tin cổ tức, đã có những tác động tích cực đến chỉ số. Tuy nhiên, khi chỉ số lên cao và có thời điểm tiến sát mốc 1.300 điểm thì áp lực bán trên thị trường bắt đầu xuất hiện khiến nhiều cổ phiếu thu hẹp đà tăng.

Ngân hàng, chứng khoán, bất động sản là 3 nhóm tác động tích cực nhất đến VN-Index. Ảnh: VDSC.
Ngân hàng, chứng khoán, bất động sản là 3 nhóm tác động tích cực nhất đến VN-Index. Ảnh: VDSC.

Kết phiên, chỉ số VN-Index tăng hơn 7 điểm, đóng cửa ở mốc 1.290 điểm, chỉ còn cách 10 điểm là đến ngưỡng 1.300, vùng đỉnh lịch sử được thiết lập năm 2021. Thanh khoản trên sàn HOSE đạt hơn 25.800 tỉ đồng, trong đó hơn 24.400 tỉ đồng là giao dịch qua kênh khớp lệnh, đã tăng trở lại so với 2 phiên giao dịch trước đó (dưới mức 20.000 tỉ đồng). Độ rộng ở sàn HOSE cũng ở trạng thái nghiêng nhẹ về bên tăng với 254 mã xanh và 209 mã đỏ. Đà tăng của chỉ số ở phiên giao dịch 28/3 chủ yếu đến từ nhóm cổ phiếu VN30 khi nhóm này tăng hơn 14 điểm với 11.600 tỉ đồng được giao dịch.

Khối ngoại bán ròng hơn 1.000 tỉ đồng ở sàn HOSE. Ảnh: Ysflex
Khối ngoại bán ròng hơn 1.000 tỉ đồng ở sàn HOSE. Ảnh: Ysflex.

Xét về các nhóm ngành, ngân hàng, bất động sản và chứng khoán là 3 nhóm ngành có tác động tích cực nhất đến đà tăng của chỉ số. Trong khi đó, đà giảm của các nhóm cổ phiếu khác gần như không đáng kể. Như vậy, VN-Index đã có 3 phiên tăng điểm liên tiếp và đang tiến rất gần kháng cự quanh mốc 1.300 điểm.  

Đáng chú ý, khối ngoại vẫn đang có động thái bán ròng ở thị trường chứng khoán Việt Nam. Phiên giao dịch 28/3, khối ngoại tiếp tục bán ròng hơn 1.000 tỉ đồng ở sàn HOSE.

Chia sẻ về đà bán ròng của khối ngoại, ông Nguyễn Xuân Thông, Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư RTV Việt Nam nhìn nhận, chúng ta có thể dễ nhận thấy khối ngoại có thể bán ròng đến tháng 6, khi FED vẫn chưa hạ lãi suất, nên ít nhất là đến nửa cuối năm 2024 khi tỉ USD/VND vẫn cao, thì khối ngoại bán ròng là điều dễ hiểu, có thể hôm nay họ bán mã này, hôm sau họ bán mã khác.

 

“Đối với tôi, việc khối ngoại bán hay mua ròng không quan trọng bằng chính nội tại của doanh nghiệp đó. Nếu doanh nghiệp tốt thì khối ngoại bán sẽ có người mua, vì đó là cặp phạm trù sinh ra và mất đi. Nếu doanh nghiệp kinh doanh tốt, thì khối ngoại bán ròng thì giá cũng tăng, và nếu doanh nghiệp làm kinh doanh kém thì khối ngoại có mua, giá cổ phiếu cũng có thể giảm”, ông Thông chia sẻ tại Chương trình Khớp lệnh. 
 
Cũng theo ông Thông, khả năng khối ngoại sẽ còn tiếp tục bán ròng, tuy nhiên nhà đầu tư cũng không nên quá lo lắng khi khối ngoại bán ròng. “Tôi chỉ lo lắng khi tỉ giá lên cao quá mức và Ngân hàng Nhà nước phải can thiệp bằng biện pháp mạnh, thì sẽ gây ảnh hưởng đến tâm lý của nhà đầu tư trong và ngoài nước. Nội lực của của nền kinh tế mới là yếu tố quyết định, còn việc khối ngoại mua hay bán đó là dòng tiền thông minh và chỉ là một tác động”, ông Thông nói thêm.

Có thể bạn quan tâm 

Đầu tư gì với 3 tỉ đồng?


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới