Hủy
Tài Chính

Soi danh mục đầu tư Louis Holdings

Viết Nguyên Thứ Hai | 15/11/2021 14:00

Tập đoàn cũng đầu tư vào Cáp nhựa Vĩnh Khánh. Ảnh: Qúy Hòa.

Louis Holdings đã gây chú ý với những hoạt động đầu tư và cả thoái vốn liên tục từ đầu năm đến nay.
 

Mới đây, Louis Capital (tên cũ là Trường Giang, mã TGG), một công ty trong hệ sinh thái của Louis Holdings, đã đăng ký bán ra toàn bộ 3,7 triệu cổ phiếu APG của Công ty Chứng khoán An Phát. Nếu thành công, Louis Capital sẽ không còn nắm 5,06% vốn điều lệ ở An Phát. Louis Capital chỉ mới là cổ đông lớn ở công ty này từ ngày 15/9. Sau hơn 1 tháng gia tăng sở hữu, Louis Capital quyết định dứt áo ra đi. Trước đó, Công ty bán sạch 838.000 cổ phiếu AGM của Xuất nhập khẩu An Giang (Angimex). Ở chiều ngược lại, Louis Capital tăng cường mua hơn 1,3 triệu cổ phiếu BII của Louis Land, nâng sở hữu lên 3,4 triệu cổ phiếu và trở thành cổ đông lớn, nắm 5,9% vốn điều lệ tại doanh nghiệp cùng nhóm Louis với mình.

Lý giải các động thái này, ông Nguyễn Mai Long, Tổng Giám đốc Louis Holdings, trả lời báo giới: “Đây chỉ là hoạt động cơ cấu lại danh mục đầu tư”. Theo website Công ty, đầu tư là một trong những mảng hoạt động của Louis Holdings, do Louis Capital đảm trách.

Kể từ khi có Louis Holdings là cổ đông lớn (từ ngày 27.10, nắm 10,72% vốn) và đổi tên Trường Giang thành Louis Capital thì ở mảng đầu tư, Louis Capital tham gia thị trường như một tay chơi chứng khoán cứng cựa. Bên cạnh mua bán các cổ phiếu AGM, APG và BII, Louis Capital còn đầu tư vào cổ phiếu DDV của DAP-Vinachem, trở thành cổ đông lớn thứ 3 tại đây.

 

Cổ phiếu TGG của Louis Capital cũng theo đó dậy sóng, tăng mạnh từ vùng 11.600 đồng/cổ phiếu lên đỉnh 74.800 đồng chỉ trong 1,5 tháng (tháng 8 đến nửa đầu tháng 9). Cùng thời gian này, những cổ phiếu liên quan như BII, AGM, APG, DDV tăng sốc với hàng chục phiên tăng trần liên tục. Hiện giá các cổ phiếu này đã hạ nhiệt.

Dù vậy, các khoản lãi từ đầu tư tài chính cũng đã kịp giúp lợi nhuận sau thuế 9 tháng đầu năm 2021 ở Louis Capital đột biến, đạt hơn 65 tỉ đồng, tăng mạnh so với mức 4 tỉ đồng của cùng kỳ năm ngoái. Tính ra, Công ty đã đạt lợi nhuận cao gấp 32,5 lần so với kế hoạch cả năm đề ra.

Louis Holdings nhắm tới Louis Capital còn vì lợi thế quỹ đất lớn 173 ha ở dự án Ao Giời - Suối Tiên. Nhưng Louis Capital chỉ là một trong hệ sinh thái đa ngành của Louis Holdings, với các lĩnh vực đầu tư, M&A, nông nghiệp, bất động sản, chứng khoán và điện - viễn thông. Mới đây, ông Long cho biết, Louis Holdings sẽ không tham gia thị trường tài chính mà chú trọng vào các doanh nghiệp sản xuất có tỉ trọng xuất khẩu cao.

Ở mảng bất động sản, tháng 2/2021, Louis Holdings thâu tóm Công ty Đầu tư và Phát triển Bảo Thư (BII) và đến tháng 6/2021 đổi tên thành Louis Land. Công ty này nhiều năm liền chỉ có doanh thu khoảng 300-400 tỉ đồng, nhưng theo ông Long, Louis Holdings nhìn thấy tiềm năng của Louis Land từ tổng quỹ đất hơn 400 ha và được hưởng nhiều ưu đãi về bất động sản khu công nghiệp phía Nam.

 

Trong mắt lãnh đạo Louis Holdings, vấn đề của Louis Land không phải là nguồn lực tài chính mà ở năng lực phát triển dự án và khả năng quản lý dòng tiền. Louis Land đang tái cơ cấu hoạt động. Một mặt, Công ty thu hồi các khoản nợ, các khoản đầu tư không hiệu quả (như dự án khai thác mỏ cát trắng Tân Phước), mặt khác đẩy mạnh cho thuê đất tại cụm công nghiệp Thắng Hải 1 (gần 49 ha, Bình Thuận). Công ty cũng thông qua chủ trương mua 40% cổ phần ở Công ty Thương mại Du lịch Tân Thành, mua 95% vốn ở Mỹ Tân (Bà Rịa - Vũng Tàu). Tân Thành có tên cũ là Hải Minh, là chủ đầu tư của 2 dự án The Apus (5 ha) và The Long Hai Bà Rịa - Vũng Tàu (5,4 ha). 

Sắp tới, Louis Land cho biết sẽ tiếp tục hoàn thiện thủ tục pháp lý đất cho cụm công nghiệp Thắng Hải 2 (39,6 ha), hoàn thành cơ sở hạ tầng và chuyển đổi hình thức thuê đất từ hằng năm sang 1 lần cho cụm công nghiệp Tân Bình (50 ha, Bình Thuận), chờ phê duyệt 1/500 cho dự án Khu đô thị an sinh xã hội Định Thành (6,2 ha, An Giang), triển khai dự án Louis Mega Tower tại Phan Văn Hớn, Hóc Môn (7.000 m2). Đến năm 2022, Louis Land lên kế hoạch hoàn thành phê duyệt 1/500 cho dự án Louis Trade Center (6.000 m2, An Giang), dự án Louis Sea View (Bình Thuận) và dự án phức hợp tại Nhà văn hóa Long Xuyên cũ. Công ty cũng nghiên cứu tham gia đấu giá dự án phức hợp tại trụ sở công an tỉnh An Giang.

Những dự án trên đang cần gọi vốn đầu tư hàng chục ngàn tỉ đồng nhưng hiện Louis Land chỉ mới thực hiện một phần nhỏ tổng số vốn này. Công ty cũng cần kết hợp với các đối tác triển khai. Louis Land đã gia tăng đầu tư vào cổ phiếu TDH của Thuduc House, nắm 10,07% vốn với hy vọng khoản đầu tư này sẽ giúp mở rộng quy mô hoạt động bất động sản. Tuy nhiên, trước khi cổ phiếu TDH bị rơi vào diện kiểm soát đặc biệt, Louis Land đã kịp bán ra toàn bộ.

Ở mảng nông nghiệp, sau khi Chủ tịch Đỗ Thành Nhân của Louis Agro (tiền thân là Louis Rice) trở thành cổ đông lớn của Angimex, hãng này tung thêm nhiều dòng sản phẩm mới như dòng gạo Louis Ruby, Louis Sapphire, Louis Japo. Angimex nhiều năm qua đã xuất khẩu trung bình 100.000-150.000 tấn gạo/năm sang nhiều nước ở châu Âu, Trung Đông, châu Úc, châu Á, châu Phi... Louis Holdings dự tính đầu tư chi phối vào Angimex để đẩy mạnh xuất khẩu gạo. Trong 9 tháng đầu năm 2021, hơn 90% doanh thu của Louis Capital đến từ gạo.

Louis Agro tiền thân là Louis Rice. Ảnh: Quý Hòa.
Louis Agro tiền thân là Louis Rice. Ảnh: Quý Hòa.

Tập đoàn cũng đầu tư vào Cáp nhựa Vĩnh Khánh (VKC) và muốn kết hợp với Angimex kinh doanh xe máy, phụ tùng xe. Doanh thu mà Louis Holdings hướng tới cho Angimex là 5.000 tỉ đồng/năm, từ mức hơn 1.900 tỉ đồng của năm 2020. Louis Holdings cũng thông qua Louis Capital để thành cổ đông lớn nhất ở Sametel (SMT) và muốn đưa Sametel trở thành công ty có nhà máy sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời phục vụ cho xuất khẩu. Đây là tham vọng lớn bởi Sametel vẫn trong mức doanh thu 300-400 tỉ đồng/năm và đang tìm chỗ đứng trong lĩnh vực năng lượng mặt trời mà Sametel chỉ mới lấn sân vài năm nay.

Rõ ràng, Louis Holdings có những mục tiêu khá hoành tráng cho danh mục đầu tư của mình. Nhưng phần lớn danh mục đầu tư này vẫn chưa khiến nhà đầu tư yên tâm. Mô hình đa ngành của Louis Holdings cũng gây e ngại. Với hệ sinh thái đa ngành, Louis Holdings lấy nhân lực chất lượng nào để đảm đương? Dù ông Nguyễn Mai Long có nhấn mạnh ưu tiên tìm người tài thì nhân sự mỏng ở thời điểm này vẫn là một thử thách. 

Louis Holdings sắp trình cổ đông kế hoạch phát hành hơn 97,5 triệu cổ phiếu với giá 15.000 đồng/cổ phiếu. Số tiền 1.463 tỉ đồng huy động này sẽ dùng cho thâu tóm ít nhất 70% vốn ở Louis Capital, 51% ở Angimex và 36% ở Louis Land cũng như triển khai tái cấu trúc các công ty, bổ sung vốn lưu động và các mục đích khác. Còn Louis Land dự kiến năm 2022, sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp nhận sẽ phát hành tối đa gần 58 triệu cổ phiếu riêng lẻ với giá 10.000 đồng/cổ phiếu để tăng vốn điều lệ lên gấp đôi lên mức 1.153 tỉ đồng. Chưa rõ hiệu quả huy động tới đâu nhưng thị trường vẫn cảm thấy băn khoăn.
 


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới