Hủy
Thế giới

"Bất động sản" đang bị bỏ quên ở không gian đô thị

Mỹ Quyên Thứ Ba | 31/10/2023 13:39

Khu vực ăn uống ngoài trời ở khu Hell's Kitchen ở New York. Ảnh: Getty Images.

Lề đường có lẽ không được chú trọng quá nhiều, nhưng thực chất đây là những “bất động sản" sầm uất và có giá trị nhất trong thành phố.
 

Loại “bất động sản" này được trưng dụng với rất nhiều mục đích khác nhau bởi người đi bộ, người tìm chỗ đậu xe, người đi xe đạp, người giao hàng, các quán ăn vỉa hè, trạm sạc xe điện và hơn thế nữa. Đặc biệt sau đại dịch, tần suất chiếm dụng không gian này càng tăng, tuy nhiên phần lớn trong số đó vẫn được thiết kế chủ yếu cho một mục đích sử dụng đó là đỗ xe và thường miễn phí.

Trước bối cảnh đó, ngày càng nhiều thành phố cố gắng biến lề đường trở nên hiệu quả và dễ tiếp cận hơn đối với tất cả những người có quyền sử dụng chúng. Một số khác thì cho rằng nên loại bỏ bãi đậu xe miễn phí và tính phí dựa trên nhu cầu.

Bà Chrissy Mancini Nichols, công ty quy hoạch và tư vấn thiết kế thành phố Walker Consultants, cho biết: “Lề đường là một trong những tài sản quý giá nhất của thành phố. Chúng có giá trị lớn hơn nhiều so với việc làm chỗ đỗ xe miễn phí”.

Bà Nichols nói thêm: “Không gian lề đường đã trở thành nơi miễn phí được định giá thấp cho tất cả mọi người và các thành phố đang để lại hàng tỉ USD doanh thu tại đó”.

Bãi đậu xe miễn phí

Các nhà phê bình cho rằng gốc rễ của sự hỗn loạn ở lề đường bắt nguồn từ việc đỗ xe miễn phí.

 

Tại thành phố New York, nơi chỉ có 80.000 máy tính tiền đỗ xe trên số 3 triệu lề đường, “Việc phân bổ không gian lề đường để đỗ xe miễn phí ở những khu vực đông đúc nhất của thành phố chỉ mang lại lợi ích cho thiểu số người dân New York sở hữu ô tô và đỗ xe trên đường phố”, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải thành phố cho biết.

Cho đến những năm 1920, việc đỗ xe cố định ở thành phố New York vẫn bị cấm. Người dân New York coi đường phố được xây dựng để đi lại chứ không phải nơi đỗ xe miễn phí.

Nhưng nhiều thành phố trên khắp đất nước bắt đầu san ủi các khu trung tâm thành phố để xây thêm bãi đậu xe, khuyến khích việc sử dụng ô tô. Hiện nay, 45% cư dân trở lên ở nhiều thành phố của Mỹ đều sở hữu ô tô và việc tìm một chỗ đậu xe thường rất khó khăn.

Việc tìm kiếm chỗ đậu xe ở lề đường gây ùn tắc, ô nhiễm và tai nạn. Chưa kể đến những chiếc xe đậu ở không gian này đôi khi cản trở tiếp cận các trụ cứu hỏa hay các trạm dừng xe buýt.

“Bạn phải trả tiền cho mọi thứ liên quan đến ô tô”, ông Donald Shoup, Giáo sư quy hoạch đô thị tại Đại học California, Los Angeles, cho biết: “Thứ duy nhất bạn không trả tiền là khi đỗ xe ở lề đường, việc đang gây ra rất nhiều hỗn loạn”.

Bãi đậu xe theo nhu cầu

Một số người cho rằng, cách để giảm bớt tình trạng thiếu chỗ đậu xe là bắt đầu tính phí các điểm đó dựa trên nhu cầu. Giá tăng khi nhu cầu đỗ xe cao và giảm khi nhu cầu đỗ xe giảm.

San Francisco, Baltimore, Boston, Los Angeles, Milwaukee, Pittsburgh, Seattle và Washington, DC, là những thành phố tính phí đỗ xe trên đường theo giá thị trường trong những năm gần đây. Sở Giao thông Vận tải Thành phố New York cũng đang tìm cách định giá dựa trên nhu cầu trong năm nay.

Ông Mike Estey, Giám đốc quản lý lề đường của Sở Giao thông Vận tải Seattle, cho biết Seattle điều chỉnh giá đỗ xe trên đường dựa trên nhu cầu, từ 5-50 USD/giờ tùy theo địa điểm và thời gian trong ngày, để đạt được mục tiêu có từ 1-2 chỗ trống đỗ xe cho mỗi dãy nhà. 

Chính sách định giá dựa trên nhu cầu cho phép Seattle ưu tiên các nhu cầu cạnh tranh ở lề đường, giảm tắc nghẽn và cung cấp nhiều chỗ đỗ xe trên đường hơn. Điều này có nghĩa là du khách và người mua hàng có thể tìm chỗ đậu xe dễ dàng hơn, tốn ít thời gian hơn khi lái xe khi tham gia giao thông.

Ông Estey nói: “Điều chúng tôi đang cố gắng đạt được là lề đường được sử dụng hiệu quả cho công chúng nhưng du khách vẫn có thể tìm được chỗ đậu xe”.

Có thể bạn quan tâm:

 Nike "hụt hơi" trong cuộc đua đổi mới

Nguồn CNN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới