Hủy
Thế giới

Các ngân hàng trung ương hạ lãi suất tuần qua

Thứ Ba | 05/02/2013 13:41

Nhiều ngân hàng trung ương (NHTW) nới lỏng chính sách trong bối cảnh lạm phát dịu đi, và xu hướng giảm lãi suất toàn cầu vẫn tiếp diễn.
 

Trong tuần từ 28/1 đến 2/2 có 13 ngân hàng công bố chính quyết định chính sách, trong đó 7 ngân hàng cắt giảm lãi suất gồm NHTW Angola, Mông Cổ, Columbia, Ấn Độ, Hungary, Albany và Bungary; 6 NHTW khác giữ nguyên lãi suất gồm Israel, Mỹ, Malaysia, Newzealand, Cộng hòa Dominic, và Ai cập.

Trong năm tuần đầu tiên của năm 2013 đã có 41 ngân hàng trung ương đã ra các quyết định chính sách, trong đó 9 ngân hàng giảm lãi suất chiếm tỷ lệ 22%, 30 ngân hàng giữ nguyên lãi suất và 2 ngân hàng tăng lãi suất.

Các NHTW nới lỏng chính sách trong bối cảnh lạm phát có phần dịu đi, và xu hướng giảm lãi suất trên toàn cầu vẫn còn tiếp diễn. Mức lãi suất điều hành bình quân chung của 90 ngân hàng (thuộc danh sách Website Central Bank news theo dõi thường xuyên) trong tuần vừa qua đã giảm xuống mức 5,88% so với mức 5,92% vào cuối năm 2012.

Các NHTW ở các nền kinh tế mới nổi được dự đoán là sẽ tận dụng mọi cơ hội để giảm lãi suất, hiện đang được coi là tương đối cao, để hỗ trợ tăng trưởng. Trong số 9 ngân hàng cắt giảm lãi suất có 4 ngân hàng thuộc các nước mới nổi.

Trong tuần vừa qua có hai thông điệp được các NHTW đưa ra. Thứ nhất, lạm phát đang ở mức thấp và có xu hướng tiếp tục giảm tuy vậy vẫn có nơi còn có áp lực về lạm phát do sức cầu yếu. Chẳng hạn như Angola đang trải qua thời kỳ lạm phát thấp nhất trong lịch sử gần đây trong khi áp lực lạm phát đang rất cao ở Ấn độ, Columbia, Hungary, Mông cổ và Albani, cùng với mức tăng trưởng yếu thì lạm phát là những lý do chính khiến những nước này cắt giảm lãi suất.

Thứ hai, nền kinh tế toàn cầu hiện vẫn chưa ổn định, mặc dù triển vọng tăng trưởng đã có phần sáng hơn. Các NHTW ở châu Á đã bắt đầu lên tiếng về sự quan ngại đối với đà tăng trưởng mạnh hơn có thể đẩy lạm phát gia tăng. Trong các cuộc thảo luận diễn ra gần đây, người ta đã nói nhiều về việc các NHTW thay đổi các khuôn khổ chính sách để tập trung hơn vào mục tiêu tăng trưởng, nhưng cũng còn có người cho rằng kiểm soát lạm phát vẫn là một trong các nhiệm vụ chính của NHTW trong giai đoạn hiện nay.

NHTW New Zealand đã nhận thấy sức ép lạm phát vẫn còn hiện diện do New Zealand duy trì đồng đồng tiền mạnh. NHTW New Zealand cho biết vẫn tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của giá nhà và tín dụng hộ gia đình, đồng thời với việc theo đuổi mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

NHTW Malaysia với kỳ vọng tăng trưởng kinh tế của nước này sẽ được cải thiện, cho rằng Ngân hàng này đang duy trì lãi suất thấp để hỗ trợ tăng trưởng, nhưng nếu lạm phát được kiềm chế, củng cố kỳ vọng của thị trường, NHTW Malaysia sẽ tăng lãi suất trong năm nay khi lạm phát tăng.

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) thì khép lại mọi đồn đoán của thị trường khi đưa ra quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức cực thấp 0-0,25% và tiếp tục duy trì chương trình mua tài sản khổng lồ trị giá 85 tỷ đô la Mỹ. Tuy vậy Fed cũng không công bố thời điểm nào sẽ ngừng chương trình này, đồng thời phát đi tín hiệu về việc Mỹ quay trở lại với chính sách trung lập hơn.

Nguồn CafeF


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới