Hủy
Thế giới

Các nước đàm phán TPP nhóm họp về sở hữu trí tuệ

Thứ Năm | 24/10/2013 22:37

Được coi là một trong những nút thắt của tiến trình đàm phán TPP, các cuộc thương lượng về vấn đề sở hữu trí tuệ được dự báo sẽ đầy khó khăn.
 

Với mục tiêu hoàn tất Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) vào cuối năm nay theo đúng kế hoạch, ngày 24/10, phái đoàn 12 nước tham gia các vòng đàm phán đã bắt đầu nhóm họp tại Tokyo, Nhật Bản, về vấn đề sở hữu trí tuệ.

Phát biểu trước vòng đàm phán TPP lần đầu tiên diễn ra tại Nhật Bản này, phó đoàn đàm phán nước chủ nhà Hiroshi Oe khẳng định các cuộc thương lượng về sở hữu trí tuệ bao gồm nhiều vấn đề chuyên môn và các đoàn nhất trí thảo luận kỹ càng từng đề mục để sớm hoàn tất tiến trình đàm phán.

Trong số các lĩnh vực liên quan đến sở hữu trí tuệ, phía Mỹ muốn kéo dài thời hạn bằng sáng chế đối với các loại thuốc mới để tạo điều kiện cho các hãng dược phẩm có thể bù đắp được cho khoản vốn đầu tư khổng lồ.

Tuy nhiên, Malaysia lại phản đối quan điểm này, cho rằng nó có thể cản trở quá trình phổ biến các loại thuốc cùng loại giá rẻ. Trong khi đó, Nhật Bản đề nghị phạt nặng các hành vi xâm phạm bản quyền đối với các bộ phim và các nhân vật hoạt hình.

Đến nay, tiến trình đàm phán TPP đã kéo dài ba năm và hiện có 12 nước tham gia gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Nhật Bản, Mỹ và Việt Nam.

Mục tiêu của các nước là thiết lập một khu vực thương mại tự do châu Á-Thái Bình Dương với 800 triệu dân, chiếm 1/3 kim ngạch thương mại toàn cầu và gần 40% sản lượng kinh tế thế giới.

Các bên hy vọng một khi được ký kết, hiệp định này sẽ giúp xóa bỏ phần lớn các rào cản thương mại, đảm bảo quyền của người lao động, bảo vệ môi trường và quyền sở hữu trí tuệ.

Với các mục tiêu trên, TPP được coi là hiệp định thương mại đa phương tham vọng nhất kể từ khi vòng đàm phán về tự do thương mại toàn cầu Doha thất bại, cho phép đặt ra "tiêu chuẩn cao" trong việc loại bỏ thuế quan và rào cản phi thuế quan vốn là những nguyên nhân hạn chế tăng trưởng.

Nguồn TTXVN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới