Hủy
Thế giới

Châu Phi ngày càng hấp dẫn đầu tư

Thứ Hai | 11/06/2012 10:17

Châu Phi đang trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn, nhờ các điều kiện nhân khẩu học thuận lợi thúc đẩy tăng trưởng ở các thị trường mới nổi.
 

Tờ The Jakarta Globe của Indonesia số ra mới đâyđăng bài phân tích của nhà kinh tế phát triển Owais Parray, từng là chuyên gia ởchâu Phi, trong đó tác giả cho rằng giờ là thời cơ thuận lợi để đầu tư vào châu Phi, do trong thế giới toàncầu hóa, các công ty cần phải có thị trường địa lý đa dạng.

Thế giới nhắc đến nhiều thành công kinh tế của các thị trường mới nổi, nhất là sự giatăng sức mạnh của các nước BRIC (Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc), nhưng lại biết ít hơn về nhữngthay đổi đang diễn ra ở châu Phi.

Thực tế "Lục địa Đen" chuyển mình và mở rộng nhanh chóng. Theo The Economist, 10nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới trong giai đoạn 2000-2010 đều nằm ở khu vực tiểu samạc Sahara ở châu Phi.

Đáng chú ý hơn, tăng trưởng nhanh chóng này diễn ra trong bối cảnh ổn định chính trị vàdân chủ. Nhờ nguồn tài nguyên thiên nhiên, đầu tư tại châu Phi tập trungchủ yếu vào khai thác khoáng sản. Tuy nhiên, xu hướng này cũng đang thay đổi khi tầng lớp trung lưu thu nhập khángày một tăng, khiến nhu cầu hàng hóa, dịch vụ cao hơn. Môi trường đầu tư của "Lục địa Đen" vốn bị phàn nàn là chi phí cao, thủ tục phiền hà, thiếu cơ sởhạ tầng cũng bắt đầu thay đổi.

Tỷ trọng thương mại giữa châu Phi và các nước đang phát triển gia tăng nhanh chóng. Chẳng hạn, các sản phẩm của Indonesia, từ thực phẩm, đồ uống,hàng may mặc đến giày dép, có mặt trong các cửa hàng, siêu thị ở Tanzania, Nam Phi hayKenya.

Theo Công ty tư vấn toàn cầu McKinsey, từ năm 1990 đến 2008, thị phần của châu Á trong thương mạicủa châu Phi tăng gấp đôi lên 28%, trong khi thị phần của các nước Tây Âu tại đây giảm từ 51%xuống 28%.

Trao đổi mậu dịch song phương giữa Trung Quốc và châu Phi tăng mạnh, từ 10,6 tỷ USD năm 2000 lên160 tỷ USD năm 2010. Với 2.000 doanh nghiệp có mặt hoạt động tại châu Phi, tích lũyđầu tư của Trung Quốc ở đây hiện ở mức trên 40 tỷ USD.

Thương mại sẽ tiếp tục là nguồn quan trọng thúc đẩy tăng trưởng, nhưng đầu tư trực tiếp cóthể giúp các công ty có chỗ đứng vững chắc, thậm chí làm tăng khối lượng thương mại.

Ngoài ra, một số nước châu Á có thể sử dụng lợi thế có cộng đồng kiều dân thiểu số của mình ở châuPhi để tăng cường đầu tư vào đây. Ví dụ, Ấn Độ có kiều dân thiểu số ở miền Đông châu Phi, Indonesia và Trung Quốc cũng có lợi thế tương tự.

Cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 cho thấy tăng trưởng dựachủ yếu vào xuất khẩu sang thị trường các nước công nghiệp tiềm ẩn rủi ro. Hơn nữa, các doanh nghiệp châu Á thíchnghi, phù hợp hơn cũng như chia sẻ kinh nghiệm tốt hơn với các đối tác châu Phi đang phát triển nhưmình.

Trong bối cảnh như vậy, hợp tác Nam-Nam - một thuật ngữ ngày càng hay được sử dụng để mô tả sự hợp tácgiữa các nước đang phát triển - sẽ là một yếu tố quan trọng trong xác định sự tách biệt giữacác nền kinh tế mới nổi và các nền kinh tế quá phụ thuộc vào các nước công nghiệp.

Nhiều thị trường mới nổi đang cố gắng thúc đẩy nhu cầu trong nước và tìm kiếm thị trường mới để đốiphó với tác động bất lợi từ nhu cầu suy giảm của các nước công nghiệp do khủnghoảng nợ công ở châu Âu, khó khăn kinh tế Mỹ và đình trệ tại Nhật Bản sau thảm họa thiêntai.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới