Hủy
Thế giới

Cổ phiếu Malaysia Airlines kéo giảm chứng khoán châu Á

Thứ Sáu | 18/07/2014 09:56

Cổ phiếu của tập đoàn vận tải hàng không Malaysia MAS đã giảm mạnh sau vụ việc liên quan tới máy bay MH17.
 

MSCI châu Á Thái Bình Dương giảm 0,6% vào lúc 11h13 tại Tokyo và ghi nhận phiên giảm đầu tiên trong tuần này. Một trong những nguyên nhân chính là cổ phiếu của tập đoàn vận tải hàng không Malaysia giảm 11% trong khi đồng ringgit giảm 0,4% so với USD sau tin tức máy bay MH17 rơi tại Ukraine nhanh chóng lan truyền và gây chấn động thế giới.

Cổ phiếu của các doanh nghiệp hoạt động trong cả 10 lĩnh vực mà MSCI châu Á Thái Bình Dương theo dõi đều giảm giá.

Thị trường chứng khoán Mỹ kết thúc phiên ngày 17/7 cũng giảm mạnh do ảnh hưởng của sự việc này. Lợi suất trái phiếu 10 năm tại Úc và Nhật Bản xuống thấp nhất 1 năm, chỉ số theo dõi giá hợp đồng hoán đổi tín dụng - nợ tăng 5 điểm cơ bản. Giá dầu Mỹ cũng bất ngờ tăng cao do bất đồng quan điểm giữa Ukraine, Nga và Mỹ về nguyên nhân khiến máy bay MH17 rơi, dấy lên lo ngại về khả năng phương Tây tăng cường trừng phạt, gây gián đoạn nguồn cung dầu thô toàn cầu.

Chuyến bay MH17 của Malaysia chở 298 hành khách và đội bay đang trên lộ trình từ Amsterdam (Hà Lan) đến Kuala Lumpur (Malaysia) thì mất tín hiệu và rơi vào khu vực đang xảy ra nội chiến của Ukraine. Chính phủ Ukraine và Mỹ đều đồng thuận cho rằng phiến quân ly khai thân Nga chính là thủ phạm đã bắn rơi MH17 và Nga phải chịu trách nhiệm về vụ việc này. Trước đó, Mỹ từng tố cáo Nga đang tiếp tay cho phiến quân tại miền đông Ukraine thông qua việc cung cấp vũ khí. Tuy nhiên, Tổng thống Vladimir Putin khẳng định Nga không hề dính líu tới sự việc này.

Sự kiện MH17 rơi xuống vùng giáp ranh Nga-Ukraine càng làm gia tăng căng thẳng địa chính trị giữa 2 nước.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ họp khẩn cấp vào cuối ngày hôm nay 18/7 để bàn về vụ rơi máy bay MH17.

Tháng 3/2014, tập đoàn MAS cũng đã phải hứng chịu thiệt hại nặng nề sau vụ mất tích bí ẩn của chuyến bay MH370. Khi đó, cổ phiếu của MAS đã giảm xuống còn 20 sen Malaysia/cổ phiếu.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới