Hủy
Thế giới

Diện tích biển Bắc cực thu hẹp kỷ lục

Thứ Ba | 28/08/2012 07:01

Biển băng tại Bắc băng dương đang tan chảy và thu hẹp xuống mức thấp kỷ lục, cho thấy những dự báo về biến đổi khí hậu đang trở thành hiện thực.
 

Theo quan sát, lượng băng tan chảy trong ngày 26/8 đã vượt qua kỷ lục năm 2007. Tuy nhiên, băng tại Bắc cực sẽ tiếp tục tan chảy trong những tuần tiếp theo của mùa hè, Trung tâm dữ liệu băng tuyết quốc gia  và cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) nhận định.

Theo trung tâm dữ liệu băng tuyết, sự thu hẹp mạnh của biển băng Bắc cực là dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy hiện tượng nóng lên toàn cầu trong dài hạn.

Cũng theo trung tâm này, diện tích biển băng đã giảm còn 4,1 tiệu km vuông, thấp hơn 70.000 km vuông so với mức thấp kỷ lục đo được ngày 18/9/2007.

Các nhà khoa học cho biết mức thấp kỷ lục năm 2007 diễn ra trong điều kiện khí hậu lý tưởng cho hiện tượng tan băng, nhưng thời tiết trong năm nay lại không có gì nổi bật ngoài một trận bão lớn trong đầu tháng 8.

Theo nhà khoa học Walt Meier tại Trung tâm dữ liệu băng tuyết, mỗi năm, vùng Bắc cực mất khoảng 155.000 km2, và sự suy giảm của biển băng Bắc cực có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường.

"Băng Bắc cực rất quan trọng với trái đất bởi nó phản nhiệt từ mặt trời vào không gian và giúp điều hòa không khí hành tinh," ông Meier cho biết.

Trong những năm qua, nền nhiệt độ trái đất đã tăng lên đáng kể. Theo tính toán của các nhà khoa học, hành tinh chúng ta đang trải quan 13 năm nóng nhất từ trước đến nay, kèm theo các điều kiện thời tiết khắc nghiệt khác nhau, từ các đám cháy rừng nghiêm trọng ở Bắc Mỹ hay lũ lụt ở châu Á.

Các nhà khoa học cũng cảnh cáo hiện tượng tan chảy băng cũng đang diễn ra ở đảo Greenland và có thể tác động lớn tới hành tinh, làm nâng cao mực nước biển.

Nguồn AFP/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới