Hủy
Thế giới

Doanh nghiệp toàn cầu lo biến động tỷ giá

Thứ Tư | 02/10/2013 14:22

Trước tình hình tỷ giá hối đoái lên xuống thất thường ở các thị trường mới nổi, các công ty đa quốc gia tăng mua các chương trình bảo hộ tài chính.
 

Citigroup, ngân hàng đứng đầu về kinh doanh ngoại hối với các tổ chức phi tài chính, cho biết hoạt động kinh doanh củangân hàng này với các công ty bảo hiểm rủi ro tỷ giá hối đoái ở các thị trườngmới nổi đã tăng 12-13% từ tháng 6 khi đà bán tháo diễn ra mạnh trên thị trường tiền tệ mới mới.

6 tháng qua, đồng real Brazil giảm 9%, peso Mexico giảm 6,2%, đồng lira Thổ Nhỹ Kỳ giảm 10%, và với rupee Ấn Độ giảm 13% so với đồng bạcxanh. Tất cả cá đồng tiền trên đều có mức giảm lớn hơn so với đồng euro và bảng Anh, gâyhậu quả lớn cho một số công ty kinh doanh hàng tiêu dùng.

“Họ không muốn đầu tưvào thị trường tiền tệ nữa”, Bernard Sinniah, giám đốc kinh doanh ngoại hốitoàn cầu của Citi đánh giá. Quỹ bảo hiểmtiền tệ ở các thị trường mới nổi chiếm 40-50% nguồn kinh doanh ngoại hối trịgiá 4 nghìn tỷ USD hàng năm của Citigroup.

Ông Sinniah cho rằng các công tycũng đã rất cảnh giác trước triển vọng kinh tế không rõ ràng, do đó các công tykhó đoán trước được chi phí và doanh thu, nên họ bảo hiểm một phần nhỏ rủi ro tỷgiá hối đoái trong một giai đoạn ngắn hơn.

Fabrice Famery, giám đốc tỷ giá vàngoại hối Châu Âu ở BNP Parisbas cho biết: “Chúng tôi tin rằng nhu cầu bảo hộtrước sự biến động của thị trường mới nổi sẽ tăng khi các công ty cân đối ngânsách và triển khai chương trình bảo hiểm ngoại hối vào quý IV năm nay và quýđầu tiên của năm sau”. Trong các cuộc thảo luận vài tháng trước, các doanh nghiệp xuấtkhẩu châu Âu và các khách hàng của BNP Paribas đã đi đến thỏa thuận về việc phòng hộ rủi ro biến động tỷ giá.

Một khảo sát đáng tin cậy của Ngânhàng thanh toán quốc tế cho thấy sự giảm đáng kể các giao dịch hối đoái với các tổ chức phi tài chính, từ 532 tỷ USD năm 2010, tương đương 13,4% xuống 465tỷ USD năm 2013, tương đương 8,7%. Điều này chủ yếu phản ánh giai đoạn giá quyđổi giữa dollar với đồng euro và bảng Anh tương đối bình ổn.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới