Hủy
Thế giới

Fed hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ, đẩy nhanh lộ trình nâng lãi suất từ năm 2015

Thứ Năm | 19/06/2014 02:32

Fed phát tín hiệu sẽ tiến hành nâng lãi suất nhanh chóng hơn bắt đầu từ năm 2015 tới nhưng mức lãi suất dài hạn sẽ thấp hơn kế hoạch đề ra trước đó.
 

Cuộc họp chính sách kéo dài 2 ngày của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vừa kết thúc cách đây ít phút với những tuyên bố quan trọng được chờ đợi.

Trước hết, về chương trình mua sắm tài sản hàng tháng (gói nới lỏng định lượng lần 2 - QE3), đúng như kỳ vọng Fed đã quyết định tiếp tục cắt giảm thêm 10 tỷ USD mua tài sản hàng tháng từ 45 tỷ USD giảm còn 35 tỷ USD mỗi tháng. Trong đó, 20 tỷ USD là trái phiếu kho bạc và 15 tỷ USD là chứng khoán thế chấp. Quyết định bắt đầu được áp dụng từ tháng 7 tới.

Chủ tịch Fed - bà Janet Yellen
Chủ tịch Fed - bà Janet Yellen

Bên cạnh đó, Fed đã công bố bản dự báo kinh tế mới trong tháng 6 - tài liệu quan trọng được giới quan sát và thị trường chờ đợi. Theo đó, Fed đã hạ dự báo tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ trong năm 2014 xuống còn 2,1% - 2,3%, so với bản dự báo đưa ra hồi tháng 3 là khoảng 2,8% - 3%. Tuy nhiên, giống như hai lần trước, cuộc họp chính sách lần này cũng kết thúc với sự tin tưởng của các quan chức Fed vào sự phục hồi đúng hướng của nền kinh tế Mỹ.

Fed nhấn mạnh trong tuyên bố của mình rằng: "Hoạt động kinh tế sẽ tăng trưởng với tốc độ vừa phải và các điều kiện trên thị trường lao động sẽ tiếp tục được cải thiện dần (...) Chi tiêu của các hộ gia đình có vẻ đang tăng với tốc độ vừa phải và đầu tư cố định vào kinh doanh đã lấy lại sự tăng trưởng".

Bản dự báo kinh tế mới của Fed đã được điều chỉnh phù hợp với nền kinh tế chịu ảnh hưởng bất lợi từ tình trạng thời tiết xấu ngay từ đầu năm (tăng trưởng âm trong quý I/2014) nhưng vẫn sẵn sàng tiếp tục lấy lại đà tăng trưởng. Ngoài ra, Fed giữ nguyên dự báo kinh tế cho hai năm 2015 và 2016, đồng thời dự kiến tỷ lệ thất nghiệp sẽ giảm nhanh hơn và lạm phát sẽ quay trở lại ngưỡng mục tiêu.

Dù cho số liệu tỷ lệ lạm phát trong hai tháng gần đây cho thấy sự cải thiện đáng kể nhưng Fed vấn không điều chỉnh dự báo lạm phát. Theo đó đến năm 2016, dự kiến tỷ lệ lạm phát của Mỹ sẽ bằng hoặc thấp hơn đôi chút 2%.

Trong những dự báo cập nhật về lãi suất, các quan chức của Fed dự báo lãi suất sẽ bắt đầu tăng trong năm tới. Cụ thể, lãi suất trung bình vào cuối năm 2015 sẽ ở mức 1,125%, tăng so với 1% trong bản dự báo 3 tháng trước đó. Tuy nhiên, lãi suất trung bình năm 2016 lại được hạ từ 2,5% (bản dự báo tháng 3) xuống còn 2,25% (bản dự báo tháng 6 lần này). Đồng thời, Fed cũng hạ lãi suất trung bình dài hạn từ gần 4% xuống còn 3,75%.

Đối với lãi suất qua đêm, vốn đã được hạ xuống gần 0% từ tháng 12/2008 đến nay để đối phó với khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế, cũng được dự báo sẽ tăng trong thời gian tới. Tuy nhiên, thời điểm và biên độ tăng bao nhiêu là một trong những quyết định quan trọng mà Fed phải cân nhắc trong tiến trình đang hồi phục của nền kinh tế Mỹ hiện nay.

Sau khi tuyên bố của Fed được đưa ra, chứng khoán Mỹ biến động nhẹ, trong khi lợi suất trái phiếu kho bạc dài hạn của Mỹ cũng chỉ tăng khiêm tốn. Trên thị trường tiền tệ, USD lên giá so với Euro và Yên Nhật.

Nguồn Theo DVO/Reuters/MarketWatch/Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới