Hủy
Thế giới

Hàng không quốc gia Palestine hoạt động trở lại sau 7 năm

Thứ Hai | 28/05/2012 11:05

Các chuyến bay của hãng hàng không Palestine trở lại sau 7 năm ngừng hoạt động do xung đột giữa Isarael và Palestine.
 

Được coi là biểu tượng của giấc mơ độc lập của ngườiPalestine,hãng hàng không Palestine chỉ có 2 máy bayđộng cơ phản lực tua bin 48 chỗ ngồi, với những chuyến bay hai tuần một và 1trung tâm đi thuê ở Ai Cập. Nhưng ngườiPalestine rất tự hào về sự tồn tại của nó.

Hôm qua 27/5,chuyến bay từ Amman đến el-Arish đã chở 27 hành khách, mất 1h35 phút, gấp đôithời gian cần thiết nếu bay thẳng qua Israel, do không được phép bay qua khôngphận Israel.

Hãng hàng không cho biết các chuyến bay đến Arab Saudi phục vụ khách hànghành hương Hồi giáo từ Gaza sẽ hoạt động cuối tuần này, và đường bay tới Cáctiểu vương quốc Arab thống nhất và Thổ Nhĩ Kỳ đang được lên kế hoạch.

Hãng hàng không hy vọng cuối cùng thì nó có thể có lợinhuận, nhưng hiện tại, niềm tự hào dân tộc và làm cho đời sống người Gazan thuậntiện hơn mới là điều quan trọng. Giám đốc khu vực Azmi Samaan phát biểu.

Cuối những năm 1990, khi người Palestine có vẻ sắp đạtđược thỏa thuận độc lập với Israel, hãng hàng không Palestine hoạt động từ Sânbay quốc tế Gaza, chở 1 vạn hàng khách một năm tới các địa điểm Trung Đông và dựkiến mở rộng sang châu Âu.

Tuy nhiên, làn sóng người Palestine chống sự chiếmđóng của Isarael dâng cao vào tháng 9/2000, tiếp theo sự sụp đổ của cuộc đàmphán hòa bình do Mỹ dẫn đầu đã phá vỡ những tham vọng này. Năm sau đó, quân độiIsarael phá hủy sân bay Gaza, buộc Hãng hàng không Palestine chuyển trụ sở sangEl-Arish ở Ai Cập, cách Gaza 60 km.

7 năm sau, hãng hàng không ngừng bay sau khi không còn hàng khách do nhữngkhách hàng chủ yếu của hãng, những người Gaza, không được tới El-Arish doIsrael đóng cửa biên giới Gaza.

Cho tới năm ngoái, đa số 1,7 triệu người dân Gaza vẫn bị nhốt bên trong lãnhthổ, một phần do Ai Cập liên minh với Israel và đóng cửa biên giới Rafah vớiGaza của mình. Sau khi tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak bị lật đổ năm 2011, Rafahđã dần dần mở cửa trở lại và người Gazan hiện giờ có thể đi sang đây, mặc dùvẫn còn hạn chế.

Nguồn AP/ DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới