Hủy
Thế giới

Iran tăng cường hiện diện của hải quân tại eo biển Hormuz

Thứ Tư | 07/11/2012 07:39

Tehran vừa đưa ra tuyên bố trong đó thông báo chuẩn bị tăng cường sự hiện diện hải quân ở Vịnh Ba Tư, gần eo biển Hormuz.
 

Theo tuyên bố này, Iran cho biết nguyên nhân tăng cường sự hiện diện của hải quân không phải vì các tàu chiến Mỹ và NATO đang đóng quân trong khu vực, hoặc bất cứ lý do nào xoay quanh tranh chấp quốc tế về chương trình hạt nhân của Tehran. Lý do được Iran đưa ra là họ muốn củng cố quyền lực của mình tại ba hòn đảo nhỏ mà phía Ảrập Xêút tuyên bố cũng tuyên bố chủ quyền.

Ba hòn đảo này là Greater Tunb, Lesser Tunb, và Abu Musa, nằm gần eo biển Hormuz. Những tranh chấp giữa Iran và Ảrập Xêút về chủ quyền đảo đã tồn tại hơn 40 năm qua, giữa những người Hồi giáo dòng Shiite của Iran và Sunni tại Ảrập Xêút.

Iran cũng cho biết sẽ nâng số lượng tài hải quân tuần tra khu vực lên 5. Chỉ huy trưởng Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRCG) Ali Jafari giải thích: "An ninh của các hòn đảo của Iran tại Vịnh Ba Tư là một phần trong chiến lược của lực lượng hải quân IRCG".

Tháng trước, Bộ Ngoại giao Iran từng tuyên bố Tehran sẵn sàng mạo hiểm mối quan hệ mong manh với Ảrập Xêút trong tranh chấp đảo. Tuy nhiên, ngay sau đó, các quan chức Iran đã phủ nhận thông tin này.

Mặc dù khẳng định việc tăng cường lực lượng hải quân tại eo biển Hormuz không liên quan đến các biện pháp trừng phạt của phương Tây với Iran, song nhiều nhà phân tích cho rằng Tehran muốn canh chừng mọi động thái của các tàu hải quân Mỹ đóng tại khu vực.

Nguồn CNBC/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới