Hủy
Thế giới

Lãnh đạo mới của Trung Quốc được bầu như thế nào?

Thứ Năm | 08/11/2012 14:42

Đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18, thời điểm chuyển đổi lãnh đạo 10 năm một lần chính thức khai mạc tại Bắc Kinh hôm nay, 8/11.
 

Đại biểu

Việc lựa chọn đại biểu đã bắt đầu cách đây vài tháng, bắt đầu bằng sự tiến cử của 82 triệu đảng viên và sau đó sẽ được cân nhắc, lựa chọn lần thứ 2. Đại hội lần này dự kiến có sự tham gia của hơn 2.300 đại biểu.

Đại hội

Công tác chuẩn bị cho đại hội được bắt đầu từ tháng 10 năm ngoái và hoàn tất vào tháng 7 năm nay. Sự kiện trọng đại này do phó chủ tịch nước Tập Cận Bình chủ trì và sẽ kéo dài trong 7 ngày từ ngày 8 đến ngày 14/11.

Đại hội lựa chọn ban chấp hành trung ương - cơ quan thiết lập chính sách của đảng cộng sản Trung Quốc - và sẽ được tổ chức tại đại lễ đường nhân dân. Ban chấp hành mới đây nhất gồm 370 người (kể cả thành viên có quyền và không có quyền biểu quyết). Đại hội cũng sẽ chỉ định các cơ quan giám sát nội bộ đảng.

Hình thức chọn người kế cận

Việc lựa chọn các nhà lãnh đạo kế cận được tiến hành cẩn thận từ trước. Ông Tập Cận Bình, người được cho là sẽ lãnh đạo Trung Quốc trong tương lai, đã được tạo điều kiện 5 năm tiếp cận để có thể bước lên chiếc ghế quyền lực nhất tại đại hội đảng cộng sản Trung Quốc lần này.
Nội dung nghị sự

Chương trình nghị sự của đại hội đảng lần thứ 18 của Trung Quốc năm nay gồm 4 nội dung cơ bản là (1) nghe và xem xét báo cáo do ủy ban trung ương đảng cộng sản lần thứ 17 trình; (2) xem xét báo cáo công tác của ủy ban thanh tra kỷ luật trung ương; (3) thảo luận và thông qua sửa đổi điều lệ đảng; (4) bầu ủy ban trung ương và ủy ban thanh tra kỷ luật trung ương lần thứ 18.

Chủ tịch Hồ Cẩm Đào trong buổi lễ khai mạc Đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18.
Chủ tịch Hồ Cẩm Đào trong buổi lễ khai mạc Đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18.

Theo các nguồn tin, chống tham nhũng là một trong những chủ đề được ưu tiên cao ở đại hội 18. Vụ việc của ông Bạc Hy Lai, cựu bí thư Trùng Khánh, và vụ tham nhũng của Lưu Chí Quân, cựu bộ trưởng đường sắt, đã đặt ra vấn đề cần mạnh mẽ chống tệ nạn này.
Các nhà lãnh đạo

Sau khi kết thúc đại hội, ban chấp hành trung ương sẽ họp để lựa chọn bộ chính trị gồm 25 thành viên, và từ đây thành lập ban thường vụ bộ chính trị, những người nắm quyền cao nhất. Ban thường vụ bộ chính trị của Trung Quốc theo thường lệ gồm 9 thành viên.

Các thành viên của bộ chính trị sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến đường lối kinh tế và đối ngoại của Trung Quốc. Do hai nhà lãnh đạo cấp cao nhất của Trung Quốc là Hồ Cẩm Đào và Ôn Gia Bảo sẽ rời khỏi chính trường vào kỳ đại hội này, cho nên chắc chắn bộ chính trị sẽ có một số gương mặt mới và cả thế giới đều đang quan tâm đến điều này.

Hai người có nhiều khả năng nhất được bầu vào ban thường vụ bộ chính trị Trung Quốc kỳ này là phó chủ tịch Tập Cận Bình, người được cho là sẽ giữ chức chủ tịch Trung Quốc sắp tới, và phó thủ tướng Lý Khắc Cường, người nhiều khả năng sẽ trở thành thủ tướng thay cho ông Ôn Gia Bảo vào tháng 3/2013.

Nguồn AP/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới