Hủy
Thế giới

Nga: Ruble xuống thấp kỷ lục, suy thoái cận kề

Thứ Sáu | 29/08/2014 08:45

Nguy cơ rơi vào suy thoái của Nga ngày càng tăng cao do khủng hoảng tại Ukraine tiếp tục leo thang trở lại.
 

Tháng 8, chỉ số thể hiện nguy cơ suy thoái trong 12 tháng tới của Nga tăng lên 65%, ghi nhận mức cao nhất kể từ tháng 6/2012. Trong khảo sát của Bloomberg với các chuyên gia, 15/25 người dự đoán Nga sẽ tăng cường các biện pháp trả đũa đối với Mỹ và Liên minh châu Âu (EU). Rất có khả năng, Nga sẽ nhằm vào lĩnh vực xe ôtô và hàng hóa tiêu dùng.

Bế tắc giữa Nga và Mỹ và các đồng minh về khủng hoảng tại Ukraine đang ảnh hưởng rất lớn tới kinh tế Nga, thậm chí có thể đẩy nền kinh tế 2 nghìn tỷ USD này xuống vực thẳm. Nội tệ ruble suy yếu, lạm phát gia tăng và tốc độ của dòng vốn tháo chạy khỏi Nga ngày càng cao.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 28/8, đồng ruble rớt giá mạnh, xuống thấp kỷ lục so với USD. Ruble giảm 1,5% xuống 36,72 RUB/USD, ghi nhận mức giá thấp nhất kể từ tháng 7/1993.


Tỷ giá RUB/USD (Nguồn: Bloomberg)

Trong khi đó, chỉ số chứng khoán Micex cũng giảm 1,7% xuống 1.423,78 điểm.


Diễn biến chỉ số Micex trong 1 tháng qua (Nguồn: Bloomberg)

Tuần này, Bộ Kinh tế Nga vẫn duy trì dự báo tăng trưởng năm 2014 ở 0,5% nhưng hạ dự báo cho năm 2015 xuống 1% so với dự báo 2% trước đó, do lạm phát gia tăng và ảnh hưởng của các đòn trừng phạt.

Trong diễn biến mới nhất, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã hủy chuyến công du Thổ Nhĩ Kỳ để triệu tập một cuộc họp khẩn cấp về an ninh sau khi có tin lính Nga chiếm giữ thị trấn Novoazovsk ở miền Đông nước này.

Trang tin Fox News dẫn lời một thủ lĩnh phe ly khai Alexander Zakharchenko cho biết, có tới 3000 đến 4000 lính Nga đã gia nhập lực lượng của họ để chống lại quân đội Ukraine. Họ là những cựu quân nhân hoặc quân nhân trong thời gian nghỉ phép và hoạt động này là hoàn toàn tự nguyện, không hề có chỉ đạo từ Moscow.

Trong bối cảnh này, theo dự báo của phần lớn các chuyên gia, Mỹ và Liên minh châu Âu sẽ tăng cường trừng phạt Nga, đặc biệt nhằm vào các hoạt động kinh tế. Mỹ thậm chí đang xu hướng nhằm vào lĩnh vực năng lượng, ngân hàng và ngành công nghiệp chế tạo vũ khí của Nga.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới