Hủy
Thế giới

Nhóm công ty vận tải đường biển Hàn Quốc huy động hàng tỉ USD IPO khi thương mại toàn cầu phục hồi

Mai Nam Thứ Ba | 15/06/2021 15:36

Công ty con của tập đoàn đóng tàu lớn thứ hai thế giới Hyundai Heavy Industries có thể huy động được 1 tỉ - 1,5 tỉ USD từ đợt IPO vào tháng 8. Ảnh: Bloomberg.

Các công ty đóng tàu và các nhóm vận tải đường biển chuẩn bị niêm yết cổ phiếu khi nhu cầu tăng vọt sau COVID-19.
 

Theo Financial Times, các công ty đóng tàu và vận tải biển của Hàn Quốc đang tìm cách huy động hàng tỉ USD thông qua niêm yết trên thị trường chứng khoán vào nửa cuối năm 2021 khi các ngành công nghiệp này hưởng lợi từ sự phục hồi thương mại toàn cầu sau đại dịch COVID-19.

Công ty đóng tàu Hyundai Heavy Industries và các tập đoàn vận chuyển đường biển H-Line Shipping và SM Line đang lên kế hoạch chào bán công khai lần đầu trị giá tổng cộng 3,3 tỉ USD. Bởi vì, các công ty đặt cược nhiều vào tiềm năng cho thương mại- các lĩnh vực liên quan sau một thập kỷ sụt giảm.

Sự bùng nổ hàng hóa đẩy chi phí vận chuyển hàng loạt lên mức cao nhất trong thập kỷ. Ảnh: Financial Times.
Sự bùng nổ hàng hóa đẩy chi phí vận chuyển hàng loạt lên mức cao nhất trong thập kỷ. Ảnh: Financial Times.

“Tâm lý của nhà đầu tư đối với lĩnh vực này đang được cải thiện nhanh chóng khi ngành này đang đi vào chu kỳ tăng. Chúng tôi kỳ vọng nhu cầu lớn đối với các đợt IPO nhờ vào dự kiến tăng trưởng với giá tàu và phí vận chuyển cao hơn”, một nhà đầu tư ngân hàng Hàn Quốc cho biết.

Tỉ lệ vận chuyển hàng rời khô đạt mức cao trong một thập kỷ. Ảnh: Refinitiv.
Tỉ lệ vận chuyển hàng rời khô đạt mức cao trong một thập kỷ. Ảnh: Refinitiv.

Hyundai Heavy Industries, một bộ phận của tập đoàn đóng tàu lớn thứ hai thế giới, có khả năng huy động được 1 tỉ  - 1,5 tỉ USD từ đợt IPO ở Seoul vào giữa tháng 8 tới. Số tiền thu được sẽ phục vụ việc phát triển các tàu thân thiện với môi trường và mở rộng các cơ sở sản xuất carbon thấp để đáp ứng các quy định nghiêm ngặt hơn về môi trường.

2021 là năm thuận lợi đối với các nhà máy đóng tàu và tập đoàn vận chuyển toàn cầu trong hơn một thập kỷ. Điều này nhờ vào sự phục hồi nhanh hơn dự kiến ​​trong thương mại toàn cầu, với nhu cầu tăng cao dẫn đến số đơn đặt hàng đóng tàu và giá cước vận chuyển tăng vọt.

Trong quý I/2021, số đơn đặt hàng tàu trên toàn cầu đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, lên 10,2 triệu tổng trọng tải được bù đắp, theo công ty theo dõi ngành công nghiệp Clarksons Research. Các công ty đóng tàu Hàn Quốc đã giành được hơn một nửa số đơn đặt hàng đó.

Công ty vận tải hàng rời lớn thứ hai của Hàn Quốc H-Line Shipping dự kiến ​​sẽ huy động được 800 triệu - 1 tỉ USD từ đợt IPO vào tháng 11. Công ty vận tải container hạng trung SM Shipping có khả năng huy động từ 540 triệu đến 809 triệu USD trong tháng 9 hoặc tháng 10.

Cổ phiếu của tập đoàn vận tải biển lớn nhất Hàn Quốc Hyundai Merchant Marine đã tăng hơn gấp 3 lần trong năm nay. Điều này được thúc đẩy bởi tình trạng tắc nghẽn tại các cảng lớn và sự cố kênh đào Suez hồi tháng 3.

Tuy nhiên, kế hoạch IPO của Hyundai Heavy đã bị che phủ bởi những lo ngại của nhà đầu tư về cái chết của công nhân. Theo liên đoàn lao động của công ty, khoảng 50 người đã chết vì tai nạn và bệnh tật trong 10 năm qua, với 76% trong số họ là nhà thầu phụ. Tháng trước, Bộ Lao động Hàn Quốc đã đình chỉ hoạt động tại một phần nhà máy đóng tàu Ulsan của công ty, sau khi 2 công nhân thiệt mạng.

Liên đoàn lao động của Hyundai đã tổ chức đình công một phần vào tháng trước, yêu cầu tăng lương và các biện pháp ngăn ngừa tai nạn lao động. Năm ngoái, công ty Hyundai Heavy đã công bố kế hoạch đầu tư 300 tỉ Won (269 triệu USD) vào các biện pháp an toàn trong vòng 3 năm.

Chủ tịch Hyundai Heavy - ông Han Young-seuk cho biết: “Chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để ngăn chặn tình huống đáng tiếc mà người lao động mất đi mạng sống quý giá của họ tại nơi làm việc của chúng tôi, bằng cách đảm bảo rằng nguyên tắc an toàn trên hết được thực hiện”.

Các nhà đầu tư đang kêu gọi thay đổi. Cố vấn tại quỹ hưu trí APG của Hà Lan Park Yoo-kyung cho biết: “Họ cần thực hiện lời hứa của mình là cải thiện các tiêu chuẩn về môi trường, xã hội và quản trị. Chừng nào cái chết của công nhân vẫn tiếp diễn, chúng tôi không thể đầu tư vào công ty này”.

Có thể bạn quan tâm:

Khối hàng hóa khổng lồ vẫn kẹt trên tàu Ever Given


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới