Hủy
Thế giới

Palestine khai quật thi hài của cố tổng thống Arafat

Thứ Sáu | 02/11/2012 09:40

Chính quyền dân tộc Palestine đã quyết định khai quật quan tài nhà lãnh đạo quá cố Yasser Arafat để giám định thi hài vào ngày 27/11.
 

Quan chức Palestine cho biết Cơ quan kiểm sát Pháp và Viện nghiên cứu vật lý phóng xạ Thụy Sỹ sẽ cử một nhóm điều tra tới Ramallah, nơi đặt mộ của cựu tổng thống Yasser Arafat vào trung tuần tháng 11, đồng thời lấy mẫu từ thi hài của ông ngày 27/11 với mục đích điều tra rõ nguyên nhân thực sự cái chết của ông.

Cố tổng thống Palestine Arafat qua đời tháng 11/2004 tại một bệnh viện quân đội ngoại ô Paris sau khi đột ngột lâm bệnh nặng.

Tin đồn về khả năng ông Arafat bị điệp viên cơ quan tình báo Mossad của Israel đầu độc đã xuất hiện gần như đồng thời với cái chết của ông.

Các nhà khoa học thuộc Viện vật lý vô tuyến điện Thụy Sĩ ở Lausanne đã tiến hành các nghiên cứu vật dụng cá nhân của ông Arafat và tìm thấy chỉ số phóng xạ polonium-210 ở mức cao, yếu tố có khả năng là nguyên nhân gây nên cái chết đột ngột của nhà lãnh đạo Palestine.

Cuộc điều tra về nguyên nhân tử vong của ông Arafat được tiến hành vào lúc chính quyền Palestine đang chuẩn bị cho cuộc đối đầu ngoại giao lớn với Israel và Mỹ. Phía Palestine rất có thể sẽ vận động Đại hội đồng Liên Hợp Quốc bỏ phiếu cho Palestine được hưởng quy chế “nước quan sát viên” của Liên Hợp Quốc.

Palestine, được sự hậu thuẫn của đại đa số các nước đang phát triển, dự kiến sẽ vượt qua được đợt bỏ phiếu này. Quy chế “Nước quan sát viên” sẽ gia tăng tính hợp pháp quốc tế cho người Palestine, điều mà họ có thể vận dụng trong các cuộc thương lượng với phía Israel về một giải pháp hai nhà nước đích thực.

Tuy nhiên, phía Palestine có thể sẽ phải trả một giá đắt cho nước cờ bạo dạn này của mình. Ông Saeb Erakat, một cựu thuyết gia của Palestine nói rằng Mỹ có thể sẽ “đóng băng toàn bộ hay một số nguồn tài chính cho Cơ quan quốc gia Palestine ... gây áp lực với các chính phủ khác để ngăn cản họ không ủng hộ hoặc giảm viện trợ của họ cho Palestine” sau khi Liên Hợp Quốc bỏ phiếu, dự kiến hoặc là vào ngày 15 hoặc 29/11 tới.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới