Hủy
Thế giới

PMI sản xuất Trung Quốc xuống thấp nhất 8 tháng trong tháng 11

Thứ Hai | 01/12/2014 09:48

Lĩnh vực sản xuất Trung Quốc tiếp tục suy yếu, chứng tỏ những biện pháp kích thích gần đây của chính phủ nước này chưa thực sự có hiệu quả.
 

Theo báo cáo chính thức của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, chỉ số PMI sản xuất tháng 11 của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới giảm mạnh, xuống thấp nhất 8 tháng ở 50,3 điểm, từ 50,8 điểm của tháng 10. Cùng ngày, số liệu của HSBC lại cho thấy, PMI sản xuất của Trung Quốc không đổi ở ngay ngưỡng suy giảm - tăng trưởng 50 điểm.

Tháng 11, chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu các nhà máy tại Bắc Kinh và các khu vực xung quanh ngừng hoạt động trong suốt thời gian diễn ra Hội nghị APEC để hạn chế tình trạng ô nhiễm. Theo đó, Bắc Kinh và 5 tỉnh lân cận đã ngừng sản xuất và hạn chế hoạt động xây dựng ngay từ đầu tháng 11 nhằm giảm lượng khí thải. Đây được xem là một trong những nguyên nhân trực tiếp khiến lĩnh vực sản xuất tại nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới suy yếu trong tháng trước.

Tình trạng suy yếu liên tiếp của sản xuất Trung Quốc trong vài tháng gần đây buộc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) phải mạnh tay hạ lãi suất trong tháng 10. Giới chuyên gia cho rằng, động thái này sẽ hỗ trợ rất lớn cho khối doanh nghiệp sản xuất cũng như tăng trưởng kinh tế trong tháng cuối năm và cả năm 2015.

Thị trường thậm chí kỳ vọng, chính phủ Trung Quốc sẽ tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ trong những tháng tới đây do tăng trưởng GDP quý III chỉ đạt 7,3% - mức thấp nhất kể từ khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu bùng nổ.

Nguồn DVO/ CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới