Hủy
Thế giới

Quy mô ngân hàng ngầm chiếm quá nửa GDP Trung Quốc

Thứ Tư | 30/01/2013 15:09

Sự bành trướng của các ngân hàng ngầm đang đe dọa hệ thống tài chính Trung Quốc.
 

Theo số liệu vừa được Ngân hàng trung ương Trung Quốc công bố, quy mô của các ngân hàng ngầm (shadow banking) ở Trung Quốc hiện đạt gần 30 nghìn tỷ nhân dân tệ (4,82 nghìn tỷ USD), tương đương hơn 50% GDP Trung Quốc năm 2012 là 51,93 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng 8,34 nghìn tỷ USD).

Năm 2012, khoản cho vay của các ngân hàng này tăng 8,2 nghìn tỷ nhân dân tệ (1,32 nghìn tỷ USD), cao thứ hai từ trước đến nay.

Sự phát triển của các kênh tín dụng ngầm đang làm tăng rủi ro tín dụng tại Trung Quốc khi hoạt động cho vay của các ngân hàng thấp kỷ lục.

Sự suy giảm các khoản vay chính thức từ ngân hàng sẽ khiến các nhà quản lý rất khó nắm bắt được quy mô nợ thực sự tại Trung Quốc, trong bối cảnh những người đi vay và các nhà đầu tư bắt đầu chuyển hướng sang sử dụng các kênh tín dụng và dịch vụ cho vay từ các ngân hàng ngầm.

Nhà phân tích tại công ty môi giới chứng khoán Founder Securities, ông Shi Lei, cho biết: "Hoạt động kiểm soát khu vực tài chính phi ngân hàng của các nhà quản lý sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới hiệu suất kinh tế của Trung Quốc năm 2013". Ông Shi cũng cho rằng nếu để các kênh tín dụng phi ngân hàng phát triển mạnh, điều đó không những làm tăng nguy cơ đổ vỡ tín dụng, mà còn có ảnh hưởng tiêu cực tới tăng trưởng của Trung Quốc.

Nguồn China.org/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới