Hủy
Thế giới

Singapore thắt chặt quy định về thị trường chứng khoán

Thứ Hai | 04/08/2014 16:22

Động thái này nhằm khôi phục niềm tin đầu tư sau vụ bê bối trên thị trường chứng khoán Singapore hồi tháng 10/2013.
 

Ngày 4/8, Cơ quan quản lý tiền tệ Singapore (MAS) và Sở giao dịch chứng khoán Singapore (SGX) đã công bố những quy định mới áp dụng cho thị trường chứng khoán Singapore.

Theo thông báo, giá giao dịch tối thiểu của các cổ phiếu lớn trên thị trường phải là 0,20 USD để tránh tình trạng đầu cơ quá mức và nguy cơ lũng đoạn thị trường khi giá cổ phiếu giảm thấp. Hơn 200 doanh nghiệp lớn niêm yết trên sàn SGX có giá cổ phiếu thấp hơn 0.20 USD sẽ phải điều chỉnh lên mức giá tối thiểu vào tháng 3/2016.

Cơ quan quản lý Singapore cũng sẽ yêu cầu giới đầu tư đóng khoản thế chấp bằng 5% giá trị các giao dịch và cung cấp thêm thông tin về vị thế bán.

Giám đốc quản lý của công ty chứng khoán Phillip Loh Hoon Sun cho biết, quy định thế chấp sẽ giúp các nhà môi giới chứng khoán quản lý rủi ro kinh doanh tốt hơn, củng cố vững chắc thị trường tài chính cũng như đảm bảo tính nhất quán của thị trường Singapore. Ông Loh nhận định, chắc chắn sẽ có những phản hồi gay gắt về những quy định mới này nhưng thị trường sẽ sớm điều chỉnh và quen dần.

Ngoài ra, Singapore sẽ giảm quy mô giao dịch các cổ phiếu được niêm yết xuống 100 cổ phiếu trong tháng 1/2015 từ 1000 cổ phiếu vào thời điểm hiện tại, theo thông báo của MAS và SGX. Mặc dù việc giảm quy mô giao dịch sẽ thúc đẩy giới đầu tư nhỏ lẻ mua cổ phiếu đắt tiền hơn nhưng sẽ không làm tăng khối lượng giao dịch, theo ông Loh.

Singapore sẽ từng bước thực hiện những quy định mới này trong vòng 2 năm tới. SGX sẽ thành lập 3 ủy ban để phổ biến các biện pháp trừng phạt những hành vi vi phạm luật niêm yết.

Các cơ quan quản lý Singapore vẫn đang trong quá trình đánh giá lại cấu trúc thị trường chứng khoán kể từ sau biến động giá cổ phiếu bất thường tại 3 công ty đầu tư tài chính Blumont Group, Asiasons Capital và LionGold. Theo đó, giá cổ phiếu của Blumont Group, Asiasons Capital và LionGold đã giảm ít nhất 87% chỉ trong 3 ngày của tháng 10/2013, khiến tổng giá trị thị trường của 3 doanh nghiệp này bốc hơi gần 7 tỷ USD.

Trong 3 tháng tính đến 30/6, lợi nhuận của SGX giảm 12% xuống 77,4 triệu đôla Singapore (62 triệu USD) so với cùng kỳ năm ngoái do khối lượng giao dịch cổ phiếu giảm mạnh sau vụ bê bối trên. Giá trị cổ phiếu giao dịch trên sàn chứng khoán Singapore giảm 30% xuống mức trung bình hàng ngày 1,12 tỷ đôla Singapore so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu của Bloomberg.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới