Hủy
Thế giới

Thắt chặt tiền tệ – Các nước mới nổi đang tự đào mồ chôn

Thứ Hai | 22/07/2013 18:33

Thắt chặt chính sách có thể ít hỗ trợ nội tệ mặt khác lại ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng kinh tế của các nền kinh tế mới nổi.
 

Tiền của các nền kinh tế mới nổi như Brazil, Ấn Độ, Indonesia mất giá mạnh do lo ngại Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ giảm dần kích thích tiền tệ.

Để đối phó với tình trạng này, gần đây, các nhà hoạch định chính sách các nước này đã bắt đầu thắt chặt chính sách nhằm ngăn đà mất giá của nội tệ. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng, đây có thể là hành động tự đào mồ chôn của các thị trường mới nổi. Động thái thắt chặt chính sách có thể có ít tác dụng hỗ trợ nội tệ trong khi đó sẽ ảnh hưởng đến đà tăng trưởng kinh tế, các chuyên gia nhận định.

"Nếu muốn giữ nguồn vốn ở lại, tăng lãi suất là một cách nhưng trong trường hợp Mỹ bắt đầu thắt chặt chính sách tiền tệ, tôi cho rằng, biện pháp này là vô ích”, Uwe Parpart, trưởng bộ phận nghiên cứu tại Reorient Financial Markets cho CNBC hay.

"Khi dòng vốn bắt đầu chảy ra, các nhà hoạch định chính sách có thể tăng lãi suất nếu họ muốn nhưng sẽ chỉ khiến tình hình kinh tế xấu đi và tốc độ bốc hơi nguồn vốn sẽ mạnh hơn”, chuyên gia trên cho biết thêm.

Thực tế, đồng real của Brazil giảm 10%, rupee Ấn Độ giảm hơn 7% và rupiah của Indonesia giảm 3% kể từ khi chủ tịch Fed lần đầu tiên nói về kế hoạch giảm kích thích hôm 22/5. Bất chấp quyết định nâng lãi suất của ngân hàng trung ương, đến nay, đồng real vẫn không cho thấy hiệu quả của việc thắt chặt chính sách.

Lãi suất tăng cộng với việc nội tệ tiếp tục suy yếu bộc lộ một loạt vấn đề của một nền kinh tế gồm điều kiện tín dụng thắt chặt, chi phí đi vay bằng USD tăng và chi phí nhập khẩu cũng đắt đỏ hơn.
Thắt chặt tiền tệ trong môi trường kinh tế yếu cũng đe dọa kéo tụt đà tăng trưởng, các chuyên gia nhận định. Brazil, Ấn Độ và Indonesia chiếm khoảng 10% GDP toàn cầu, do đó, kinh tế các nước này tăng trưởng chậm lại sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới kinh tế thế giới.

Nguồn CNBC/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới