Hủy
Thế giới

Tiền lương ở các nước phát triển có xu hướng giảm

Thứ Sáu | 05/12/2014 16:34

Tại các nước như Hy Lạp, Ireland, Nhật Bản, Italy, Tây Ban Nha và Anh, lương thực tế năm 2013 thực sự đã giảm xuống thấp hơn mức lương của năm 2007.
 

Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) ngày 4/12 cảnh báo rằng tiền lương tại các nước phát triển hầu như không thay đổi, thậm chí bị giảm ở một số quốc gia, mặc dù năng suất lao động tăng, làm hạn chế sự tăng trưởng kinh tế sau cuộc khủng hoảng tài chính và tăng nguy cơ giảm phát.

Tiền lương giảm dù năng suất lao động tăng dẫn tới tình trạng người lao động sẽ được hưởng phần ít hơn trong mức tăng trưởng kinh tế so với giới chủ.

Theo ILO, các biện pháp can thiệp về thuế và trợ cấp xã hội là không đủ để giải quyết căn nguyên tình trạng bất bình đẳng trên, đồng thời hối thúc các chính phủ đưa ra hoặc tăng mức lương tối thiểu và thúc đẩy thỏa thuận tập thể.

Trong bản báo cáo mới nhất được cập nhật 2 năm một lần, cơ quan thuộc Liên hợp quốc trên cũng cho biết tăng lương tại các nền kinh tế phát triển chỉ đạt 0,2% vào năm ngoái và 0,1% năm 2012, giảm từ mức khoảng 1 % trước cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Tại các nước như Hy Lạp, Ireland, Nhật Bản, Italy, Tây Ban Nha và Anh, lương thực tế năm 2013 thực sự đã giảm xuống thấp hơn mức lương của năm 2007.

Phó Tổng Giám đốc ILO Sandra Polaski nhận định thực tế trên đã ảnh hưởng đến tình hình kinh tế chung, dẫn đến việc hạn chế nhu cầu tiêu thụ của các hộ gia đình tại gần như tất cả các quốc gia này và làm tăng nguy cơ giảm phát trong Khu vực đồng euro.

Việc cắt giảm lương là một thành tố chủ yếu trong gói biện pháp cứu trợ tài chính tại nhiều nước thành viên Khu vực đồng euro và tuần trước, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi đã kêu gọi cắt giảm lương để tăng khả năng tồn tại của đồng tiền chung.

Tuy nhiên, có những quan ngại rằng tình trạng giá cả thấp một cách khác thường đang ngày càng lan rộng ở 18 quốc gia sử dụng đồng tiền chung euro có thể là tín hiệu báo trước về một giai đoạn dài tăng trưởng chậm và suy giảm về kinh tế.

Báo cáo của ILO cũng cho biết trên bình diện toàn cầu, tăng lương trung bình đạt 2% năm 2013 và 2,2% năm 2012, giảm so với 3% trước khủng hoảng tài chính. Tăng lương diễn ra ở các nền kinh tế đang nổi (6,7% năm 2012 và 5,9% năm 2013), trong đó châu Á có mức tăng lương cao nhất.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới