Hủy
Thế giới

Trái phiếu phát hành lần đầu của các nước mới nổi hút nhà đầu tư toàn cầu

Thứ Ba | 19/03/2013 17:00

Những quốc gia trước đây được coi là quá nhỏ bé hoặc quá rủi ro đều bán trái phiếu lần đầu nhờ cảm giác thích lợi suất cao của nhà đầu tư.
 

Khi Honduras, một quốc gia nghèo khổ tại Trung Mỹ, bắt đầu bán trái phiếu chính phủ của mình, một nhà quản lý quỹ cao cấp với nhiều kinh nghiệm của nước này nói: "Bạn đang đùa phải không."

Nợ của chính phủ nước này thấp nhờ một sáng kiến cứu nợ khổng lồ vào năm 2005, nhưng vẫn tăng đều khi thâm hụt ngân sách tăng lên. Thâm hụt tài khoản vãng lai lớn đang ăn vào phần dự trữ tiền tệ giới hạn, các nhà cung cấp dịch vụ địa phương không được trả lương và chính phủ hầu như không thể tự cung cáp tài chính cho hoạt động trong nước của mình.

Tuy nhiên, các nhà quản lý quỹ đã vui mừng chào đón Honduras vào danh mục đầu tư của họ, chấp nhận mức lợi suất 7,5% cho trái phiếu 2024. Điều này xảy ra mặc dù Barclays, một trong hai nhà bảo lãnh phát hành chính, rút khỏi thỏa thuận vào phút cuối sau khi phát hiện ra rằng Honduras được nhắc tới trong vụ kiện 200 triệu USD với một doanh nghiệp khai thác gỗ thuộc sở hữu nhà nước.

Honduras chỉ là cái tên mới nhất trong danh sách dài các quốc gia bắt đầu bước chân vào thị trường trái phiếu lần đầu tiên. Có những quốc gia trước đây được coi là quá nhỏ bé hoặc quá rủi ro thì trong những năm gần đây đều bán trái phiếu lần đầu tiên nhờ cảm giác thích thú với các khoản nợ có lợi suất cao của nhà đầu tư.

Bart Oosterveld, người đứng đầu xếp hạng nợ công tại Moody's cho rằng: "Người ta đang tìm kiếm lợi suất và điều đó cho phép các quốc gia từ dưới đáy của bảng xếp hạng tín dụng phát hành lần đầu tiên".

Kể từ năm 2010, các chính phủ phát hành trái phiếu bao gồm Mông Cổ, Belarus, Zambia, Georgia, Bolivia, Tanzanina, Paraguay, Angola, Nigeria, Albania, Montenegro, Jordan, và gần đây nhất là Honduras. Ngay cả Papua New Guinea và Rwanda cũng đang có kế hoạch bắt đầu bán trái phiếu quốc tế sớm.

Một chuyên gia phân tích cao cấp nhận xét: "Đây là một thị trường điên rồ nơi người ta cho bất cứ ai vay".

Trái phiếu

Khả năng khai thác được thị trường của các nước này được thúc đẩy bởi dòng vốn cực lớn đổ vào các quỹ trái phiếu toàn cầu và các nhà quản lý tài sản ưu tiên cho nợ thị trường mới nổi, trong khi các nhà đầu tư tìm cách thay thế cho phần lợi nhuận không đáng kể của trái phiếu các nước phát triển.

Với lợi suất của các trái phiếu thị trường mới nổi chính thống hiện thấp, các nhà quản lý quỹ đã mạo hiểm đổ tiền vào các tài sản rủi ro. Thật vậy, nợ thị trường mới nổi xếp hạng thấp hơn đã chứng minh linh hoạt hơn trái phiếu xếp hạng cao từ các nước như Mexico.

Tuy nhiên, nhiều nhà quản lý quỹ và chuyên gia phân tích đang ngày càng lo ngại rằng các nhà đầu tư, trong cơn khát lợi nhuận cao hơn, đang cho các nước có tình trạng tài chính và chính trị không lành mạnh vay với giá quá rẻ, điều có thể gây khó khăn cho việc hoàn trả chúng khi đến hạn. Các nhà đầu tư đang đánh giá thấp khả năng vỡ nợ, một số người cảnh báo.

Nguồn Khampha/FT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới