Hủy
Thế giới

Trung Quốc có thể thực hiện nới lỏng tiền tệ trong thời gian tới

Thứ Hai | 04/03/2013 11:51

Sau khi tốc độ tăng trưởng dịch vụ và sản xuất chậm lại, có thể chính phủ Trung Quốc sẽ phải nới lỏng tiền tệ để kích thích tăng trưởng kinh tế.
 

Theo cuộc điều tra chính thức hôm 3/3, tốc độ tăng trưởng trong tháng 2 của một loạt các lĩnh vực quan trọng của kinh tế Trung Quốc, bao gồm bán lẻ, vận tải và ngân hàng, xuống mức thấp nhất trong 5 tháng trở lại đây. Hôm 1/3, các số liệu kinh tế cũng cho thấy hoạt động sản xuất của Trung Quốc có dấu hiệu chậm lại.

Trong khi đó, chính phủ Trung Quốc cũng đang phải vật lộn để duy trì tăng trưởng cho nền kinh tế mà không làm ảnh hưởng tới tăng trưởng tiêu dùng trong nước, cũng như không làm bùng phát tình trạng lạm phát.

Mặc dù chính phủ cam kết sẽ tăng thu nhập cho người lao động, thúc đẩy tiêu dùng nội địa, song nhiều người lo ngại quyết định kìm giá thị trường bất động sản cuối tuần trước của Bắc Kinh có thể gây ảnh hưởng không nhỏ tới sự phục hồi của kinh tế Trung Quốc.

Trước tình hình đó, các nhà phân tích cho rằng nhiều khả năng các nhà lãnh đạo Trung Quốc sẽ cho công bố kế hoạch nới lỏng chính sách thắt chặt tiền tệ nhằm khôi phục lại tăng trưởng kinh tế trong Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc, diễn ra trong ngày mai 5/3.

Tại đại hội lần này, thủ tướng Ôn Gia Bảo nhiều khả năng sẽ yêu cầu phác thảo các chính sách kinh tế mới, đồng thời công bố mục tiêu lạm phát trong năm 2013. Trong khi đó, các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc cũng đang cố gắng giữ chỉ số giá tiêu dùng (CPI) ở mức 3,5%.

Cố vấn kinh tế tại hội đồng chính sách tiền tệ Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC), ông Song Gouqing, cho biết CPI của Trung Quốc trong tháng 2 vẫn ở mức tương đối thấp, và đây là tiền đề tốt để PBOC thực hiện nới lỏng tiền tệ.

Ông Song nói: "So với tháng 1 và tháng 2, áp lực thắt chặt tiền tệ và kiểm soát kinh tế vĩ mô đã giảm hơn rất nhiều".

Trước đó, trong tháng 2, PBOC đã tăng cường hút tiền mặt khỏi hệ thống tài chính. Điều này khiến nhiều người dự đoán Trung Quốc đang cố gắng thắt chặt tiền tệ do lo ngại lạm phát gia tăng và giá bất động sản cao quá mức.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới