Hủy
Thế giới

Trung Quốc: Giá nhà tháng 9 tăng cao nhất trong vòng ba năm

Thứ Ba | 22/10/2013 18:13

Giá nhà Trung Quốc tăng cao nhất trong vòng ba năm trở lại, nguyên nhân là do sự phát triển nhanh chóng của các thành phố lớn ở Trung Quốc.
 

Theo số liệu của Reuters, trong tháng 9, giá trung bình nhà xây mới của Trung Quốc tại 70 thành phố lớn ở Trung Quốc tăng 9,1% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng cao nhất kể từ khi Cục thống kê quốc gia Trung Quốc thay đổi cách tính giá nhà vào tháng 1/2011.

Việc giá nhà ở tăng cho thấy Trung Quốc đã không thành công trong việc kiểm soát giá bất động sản trong vòng bốn năm trở lại đây. Mọi sự chú ý đang hướng vào các biện pháp của chính phủ Trung Quốc đưa ra thảo luận vào đại hội đảng tháng 11.

Theo ông Wang Jun, chuyên gia nghiên cứu tại Trung Tâm Trao Đổi Kinh Tế Quốc Tế Trung Quốc, cơ quan nghiên cứu của chính phủ Trung Quốc, "Do thị trường bất động sản ngày càng nghiêm trọng, đại hội đảng lần thứ 3 trong tháng sẽ đưa vấn đề này ra thảo luận."

Ông Wang cho biết "Tôi nghĩ chương trình cải cải được đưa ra thảo luận tại đại hội đảng sẽ bao gồm một số chính sách về cải cách đất đai."

Đại hội sẽ đề ra phương hướng cho các chương trình kinh tế của chính phủ.

Số liệu được Cục Thống Kê Quốc Gia đưa ra vào thứ ba cho thấy, giá nhà tại những thành phố lớn nhất ở Trung Quốc tiếp tục tăng cao so với giá trung bình của cả nước, với mức tăng 16% ở Bắc Kinh, 17% ở Thượng Hải và hơn 20% ở các thành phố phía nam như Quảng Châu và Thâm Quyến.

Mức tăng giá bất động sản tại 4 thành phố lớn cũng là mức tăng cao nhất kể từ tháng 1/2011. Mức tăng hàng năm tính tới tháng 8 năm nay là 8,3%.

Nguy cơ bong bóng bất động sản
Vấn đề khiến chính phủ Trung Quốc đang phải đau đầu là bong bóng bất động sản và nguy cơ bất ổn xã hội có thể xảy ra do giá nhà tăng gây ra sự bất bình đẳng xã hội, đồng thời cũng cân nhắc việc bất động sản là một ngành đang phát triển tại nền kinh tế có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại.

Nền kinh tế thứ hai châu Á đang trên đà đạt được mức tăng trưởng 7,5% năm 2013 do chính phủ đề ra, cho dù đây là còn số tăng trưởng thấp nhất trong vòng 2 thập kỷ qua.

Theo nhiều người Trung Quốc, bất động sản là kênh đầu tư an toàn, điều này có nghĩa là nhu cầu nhà ở vẫn lớn. Chỉ thị kiềm chế giá của chính quyền trung ương đã vấp phải sự phản đối từ các chính quyền địa phương do việc bán đất được coi là một trong những nguồn thu chính cho ngân sách.

Hoạch định chính sách cũng trở nên phức tạp do giá bất động sản tăng tại các thành phố lớn và các thành phố nhỏ không giống nhau. Mức tăng giá ở các thành phố nhỏ thường thấp hơn thành phố lớn.

"Tại các thành phố cấp 1 giá nhà đã tăng quá cao. Theo tôi, chính quyền trung ương phải áp dụng một số biện pháp cụ thể, ít nhất là thắt chặt việc thi hành các biện pháp kiềm chế giá nhà hiện nay," Wang Juelin, nguyên phó phòng nghiên cứu bộ nhà ở Trung Quốc nhận xét.

Một số quan chức địa phương được chính quyền trung ương triệu tập và yêu cầu phải thực hiện các chính sách do trung ương đề ra. Gần đây, bộ nhà ở Trung Quốc đã yêu cầu các thành phố lớn bao gồm cả Thượng Hải và Bắc Kinh phải tăng diện tích đất dành cho nhà ở.

Theo Harrison Hu, chuyên gia kinh tế tại UBS, "Một số các biện pháp hành động sẽ được thực thi trong tháng tới, bao gồm việc thắt chặt hơn chính sách hiện nay của chính phủ, và kiểm soát chặt hơn việc mua bán nhà cao cấp."

Một số các biện pháp khác trong chương trình nghị sự của đại hội bao gồm việc đẩy mạnh cải cách đất để tăng lượng cung nhà đất, tăng thuế bất động sản và tăng số lượng nhà ở giá rẻ.

Theo một nguồn tin chính thức, Trung Quốc cũng mở rộng kênh tài chính cho nhà đầu tư và đưa ra chính sách đất đai mới.

"Một số thành phố lớn phải đối mặt với áp lực tăng giá nhà ở trong quý 4, và áp lực tăng thuế nhà đất." theo He Tian, chuyên gia nghiên cứu của China Real Estate Index System, công ty tư vấn hợp tác với công ty cung cấp thông tin bất động sản lớn nhất Trung Quốc Soufun Holdings.

Liu Jianwei, chuyên gia nghiên cứu cao cấp tại NBS, cho biết những thành phố có giá bất động sản tăng cao trong tháng 9 chủ yếu là những thành phố cấp 1, và một số thành phố cấp 2 và 3. Số liệu của NBS cho thấy 64 thành phố có giá nhà đất tăng, so với con số 66 thành phố trong tháng 8.

Thành phố duy nhất trong số 70 thành phố có giá nhà đất giảm là thành phố Wenzhon điều này lý giải nguyên nhân chính quyền thành phố nới lỏng các biện pháp hạn chế mua bán nhà trong tháng 8 nhưng vẫn nhận được sự ủng hộ của chính quyền trung ương.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới