Hủy
Thế giới

Ukraine đề nghị viện trợ quân sự trực tiếp từ Mỹ

Thứ Năm | 29/05/2014 06:46

Tân Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết, để bảo vệ độc lập, Ukraine nên xây dựng lực lượng vũ trang và cần sự viện trợ quân sự quân sự từ Mỹ.
 

“Bây giờ, chúng tôi tạo ra một hiệp ước an ninh mới (giống với Chương trình Vay-mượn của Mỹ hồi Chiến tranh Thế giới 2). Ngoài ra, chúng tôi cũng cần sự hợp tác kỹ thuật quân sự và sự tham mưu hỗ trợ. Để bảo vệ sự độc lập của dân tộc, chúng tôi cũng nên xây dựng lực lượng vũ trang của riêng mình”, Tổng thống Ukraine Poroshenko trả lời cuộc phỏng vấn với phóng viên The Washington Post.

Tân Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko
Tân Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko


Cũng theo lãnh đạo của Ukraine này, “khi cuộc xâm lược bắt đầu, không lệnh trừng phạt nào có thể giúp gì cho chúng tôi được nữa”.

Và ông Poroshenko hi vọng, điều có thể giúp cho Ukraine lúc đó là sự viện trợ quân sự trực tiếp từ Mỹ. Ông đã lấy Chương trình Vay-mượn mà cố Tổng thống Mỹ Franklin D. Roosevelt đề xướng trong thời kì Chiến tranh Thế giới 2. Ông Poroshenko còn diễn giải lập luận của Roosevelt như sau: Khi nhà hàng xóm gặp hoạn nạn, bạn nên dang tay giúp đỡ.

Tờ Washington Post lưu ý rằng, những thách thức đầu tiên trên cương vị tổng thống của ông Poroshenko sẽ là “tái xây dựng một quân đội mất tinh thần và đổ nát trong khi vẫn cố gắng loại bỏ các đe doạ từ những người thân Nga đang chiếm giữ các toà nhà chính quyền ở hai tỉnh Donetsk và Lugansk”.

Cùng với đó, ông Poroshenko cũng nêu rõ quan điểm của mình rằng, ông sẵn sàng đàm phán với Nga. “Tôi biết ông Putin khá rõ. Tôi sẵn sàng thoả hiệp mọi thứ, ngoại trừ tuyên bố chiếm đóng Crimea của Nga và quyết định theo đuổi vụ gia nhập vào Liên minh châu Âu (EU).

Nguồn Kiến thức


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới