Hủy
Thế giới

Vòng đàm phán lần thứ bảy về TTIP giữa Mỹ, EU đạt nhiều tiến triển

Chủ Nhật | 05/10/2014 21:04

Tuy nhiên, các nhà đàm phán Mỹ và EU đều chưa xác định vòng đàm phán TTIP tiếp theo sẽ diễn ra khi nào.
 

Trưởng đoàn đàm phán Mỹ về TTIP Dan Mullaney cho biết cuộc đàm phán giữa Mỹ và EU về hiệp định này đang ở trong giai đoạn mà các thành viên đoàn đàm phán đã chuyển từ nội dung chung của TTIP sang các vấn đề cụ thể, cũng như xem xét nội dung các đề xuất của hai bên.

Về phần mình, Trưởng đoàn đàm phán EU Ignacio Garcia Bercero chia sẻ quan điểm trên và cho biết "trong nhiều lĩnh vực, các văn bản đề nghị của Mỹ và EU đã đến được với nhau.''

Ông Garcia Bercero cho biết thêm vòng đàm phán lần này tập trung nhiều vào vấn đề quan trọng của TTIP trong tương lai, bao gồm các luật lệ quy định chung về nhiều lĩnh vực, như quy định về kỹ thuật, tiêu chuẩn, đánh giá về sự tương thích hài hòa và các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Cả hai bên cũng bàn về ngành dịch vụ và cùng làm việc nhằm tăng khả năng hội nhập vào chuỗi cung ứng toàn cầu cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ của hai bên. Tuy nhiên, các nhà đàm phán Mỹ và EU đều chưa xác định vòng đàm phán TTIP tiếp theo sẽ diễn ra khi nào, nhấn mạnh rằng còn rất nhiều thách thức cần phải giải quyết trong các vòng đàm phán tới.

Các cuộc thương thảo về TTIP được hai bên khởi động vào tháng 7/2013, khi Mỹ và EU muốn tạo ra một hiệp định tự do thương mại lớn nhất thế giới.

Ngoài ra, TTIP còn nhằm mục đích tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa "lục địa già" với Mỹ, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động.

Ban đầu, Mỹ và EU đặt thời hạn cho việc hoàn tất TTIP là vào cuối năm nay song các cuộc đàm phán diễn tiến rất chậm chạp, do những phản ứng và lo ngại của hai bên về một số vấn đề, trong đó có việc bảo vệ người tiêu dùng và mở cửa thị trường nông nghiệp.

Nguồn Vietnamplus


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới