Hủy
Công Nghệ

Công ty 1,5 tỷ USD phá sản vì Apple

Thứ Ba | 07/10/2014 19:50

Cổ phiếu GT - công ty chuyên sản xuất các linh kiện bằng kính sapphire - đã giảm 40% trong tháng 9, sau khi Apple ra mắt iPhone không có màn hình sapphire.
 

Hôm qua (6/10), GT Advanced Technologies, công ty chuyên sản xuất các linh kiện bằng kínhsapphire cho điện thoại thông minh, vừa nộp hồ sơ xin phá sản.

Giới phân tích cho rằng rất có thể nguyên nhân khiến GT phá sản là do Apple. Kính sapphire làloại vật liệu siêu mạnh hiện đang được Apple sử dụng cho cả camera và cảm biến vân tay của nhữngchiếc iPhone vừa ra mắt. Tuy nhiên, trái với các kỳ vọng trước đó, Apple đã không sử dụng loại vậtliệu này cho màn hình điện thoại. Ngay sau khi thông báo của Apple được đưa ra, cổ phiếu của GT sụtgiảm tới 90%. Giá trị vốn hóa của GT giảm từ 1,5 tỷ USD xuống chỉ còn 175 triệu USD chỉ sau 1đêm.

Theo Jeffrey Osborne, chuyên gia phân tích tại Cowen & Co., cho rằng sở dĩ động thái củaApple có thể gây tác động lớn như vậy đến GT là do hai bên đã có một thỏa thuận cung ứng được kýkết từ tháng 11 năm ngoái. Apple cho GT vay 578 triệu USD không lấy lãi nhưng được phép thu hồi lạikhoản nợ này bất cứ lúc nào. GT sẽ cung ứng nguyên liệu kính sapphire cho một nhà máy của Apple ởArizona và hoàn trả khoản nợ trong vòng 5 năm tính từ năm 2015.

Osborne cũng lưu ý rằng tiền mặt và những khoản tương đương tiền mặt của GT đã giảm từ mức 333triệu USD hồi tháng 6 xuống còn 85 triệu USD.
Cổ phiếu GT đã giảm 40% trong tháng 9, sau khi Apple ra mắt iPhone hồi đầu tháng. Tệ hơn nữa,GT thông báo nộp đơn xin phá sản. Trong thông báo này, GT cho biết hãng không ngừng hoạt động màđây là bước đi tạo cơ hội tiếp tục phát triển kế hoạch kinh doanh và cải thiện bảng cân đối kếtoán.

Sau khi thông báo được đưa ra, cổ phiếu GT ngay lập tức rơi xuống mức 1 USD.

Nguồn Infonet


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới