Hủy
Công Nghệ

Faceboook: Kênh truyền thông hiệu quả nhất ở nông thôn

Thủy Ngọc Thứ Sáu | 09/04/2021 15:07

Người ở nông thôn đã sử dụng mạng xã hội nhiều đến mức, đây là hoạt động internet phổ biến nhất, với 92% số người.

Facebook hiện đã vượt cả Lazada, Tiki, Shoppee.. để trở thành kênh mua sắm số 1 ở nông thôn.
 

Trong một khảo sát mới nhất của Facebook và GroupM Việt Nam ở 30 tỉnh thành (không phải thành phố lớn) thì nông thôn và ngoại thành là khu vực tiềm năng để doanh nghiệp hướng tới thúc đẩy tăng trưởng. Báo cáo mới nhất của Kantar Worldpanel cũng chỉ ra, lượng người tiêu dùng tại các khu vực này hiện chiếm tới 63% dân số và hơn 60% GDP của Việt Nam. Điều này cho thấy, lượng người tiêu dùng tiềm năng tại đây không chỉ nhiều về số lượng mà cả về chất lượng với sức mua đã tăng lên rất nhiều so với trước đây.

5 năm tới, giai đoạn 2020-2025, chi phí hàng tháng mà khu vực nông thôn dành cho ngành hàng tiêu dùng nhanh sẽ tăng trung bình 7% mỗi năm, nhanh hơn khu vực đô thị loại 1 (chỉ 4%/năm). Ngoài ra, tại nông thôn, trên 70% các ngành hàng vẫn có cơ hội để đẩy mạnh số lượng người tiêu dùng.

Người nông thôn dùng internet nhiều nhất

Theo Facebook và GroupM Việt Nam, người tiêu dùng ở nông thôn sử dụng internet nhiều hơn là các loại hình media truyền thống, từ mức 84% của năm 2018 lên 91% năm 2021. Đơn cử, số lượng người sử dụng internet ở nông thôn đã cao hơn tivi (86%). Không chỉ lượng người sử dụng tăng mà thời gian dùng internet cũng tăng cao, gần gấp đôi tivi, lên 149 phút/ngày. Đặc biệt, có đến 47% người dùng dù xem tivi vẫn sử dụng điện thoại song song để chat hoặc truy cập mạng xã hội.

Người ở nông thôn đã sử dụng mạng xã hội nhiều đến mức, đây là hoạt động internet phổ biến nhất, với 92% số người. Trong đó, Facebook được lựa chọn vượt trội hơn cả, với 97% số người

Người nông thôn thạo về sản phẩm công nghệ/ kỹ thuật số

Trước đây, nhiều người đinh ninh, chỉ người thành phố mới thành thạo việc sử dụng các sản phẩm công nghệ, kỹ thuật số. Tuy nhiên, báo cáo của Facebook và GroupM Việt Nam chỉ ra, đến 92% người dân ở nông thôn sử dụng điện thoại thông minh (smartphone), tăng mạnh so với 2 năm trước (chỉ 84%).

Đáng chú ý, người dùng nông thôn còn biết xem video trực tuyến (74%), chơi game trực tuyến  (34%), và mua sắm trực tuyến (46%). Bên cạnh đó, tới 47% người sử dụng ở nông thôn chọn Facebook Watch là kênh sử dụng nhiều nhất.

Để tìm hiểu thông tin, người tiêu dùng mong muốn được chat với nhãn hàng, xem demo sản phẩm, xem Live shopping, hoặc đọc review về sản phẩm. Facebook hiện đã vượt cả các sàn thương mại điện tử nổi tiếng như Lazada, Tiki, Shoppee... để trở thành kênh mua sắm số 1 ở nông thôn (72%).

Các doanh nghiệp cần làm gì?

Theo ông Khôi Lê, Giám đốc kinh doanh của Facebook tại thị trường Việt Nam, khi lượng người dùng mới ở các thành phố lớn đang cạn kiệt, sự cạnh tranh giữa các nhãn hàng trở nên bão hòa, thì việc thu hút người dùng ở khu vực thành phố loại 2, 3, khu vực nông thôn trở nên quan trọng. “Nếu doanh nghiệp có thể thu hút được người dùng tại những khu vực mới này thì tiềm năng trưởng trong tương lai là rất lớn”, ông Khôi Lê nhấn mạnh.

Báo cáo của Facebook và GroupM Việt Nam cho thấy, các nhà quảng cáo nên kết hợp các kênh truyền thông trực tuyến với kênh truyền thông truyền thống, để đảm bảo việc tiếp cận được tối đa người tiêu dùng tiềm năng, và đạt được hiệu quả chi phí.

 

Ở kênh bán hàng trực tuyến, các doanh nghiệp có thể sử dụng đa dạng các loại hình, từ mạng xã hội, video trực tuyến, đến nội dung của người nổi tiếng, gaming. Đây là cơ hội để sản phẩm của các doanh nghiệp tăng sự hiện diện ở nhiều vùng nông thôn, đặc biệt khi kênh phân phối truyền thống của doanh nghiệp chưa vươn tới được và cũng để đáp ứng nhu cầu tiện lợi của người tiêu dùng bận rộn ngày nay.

Về phần Facebook hiện đã thiết lập hệ sinh thái thu hút hàng chục triệu người dùng, gồm Facebook Feed, Facebook Watch, FB Messenger và Instagram. Các doanh nghiệp có thể đẩy mạnh nhận diện thương hiệu (Brand Awareness) bằng việc tối đa hoá tiếp cận (Reach) cũng như tăng cường đẩy mạnh cường tiếp thị (Frequency) của nhãn hàng với những người tiêu dùng tiềm năng trên Facebook. Ngoài ra, các nhãn hàng cũng có thể duy trì sự hiện diện thương hiệu trong tâm trí người dùng (Top-of-mind), cạnh tranh với các đối thủ thông qua việc áp dụng chiến lược quảng cáo thường xuyên (Always-on).

Các nhãn hàng có thể nâng cao tính cân nhắc mua hàng của người tiêu dùng bằng cách sử dụng các giải pháp như quảng cáo với người nổi tiếng (Branded Content), quảng cáo video trong luồng (In-stream Video).

Ảnh: Reuters
Facebook là kênh hiệu quả nhất trong việc tiếp cận khách hàng ở khu vực nông thôn. Ảnh: Reuters.

Cuối cùng, để sản phẩm đến được tay khách hàng. Facebook đã tạo ra những giải pháp mới nhất như tự bán online, bán thông qua sàn thương mại điện tử. Các nhóm giải pháp này bao gồm: Quảng cáo thương mại qua hội thoại (Conversation Commerce) với Messenger, Quảng cáo Cộng tác với các đối tác sàn thương mại điện tử (Collaborative Ads).

Trên thực tế, công ty Nestle - Maggi trong một chiến dịch cách đây chưa lâu, đã sử dụng các kênh như tivi, website, Youtube, Facebook, và OOH để thực hiện các chương trình marketing tại tất cả khu vực thành thị và nông thôn Việt Nam. Riêng ở Facebook, Nestle, cùng với Zenith Media của Publicis đã tạo ra những video dạng dọc, 6s và 15s riêng cho nền tảng của Facebook.

Kết quả, theo Cross Media Study đo lường, Facebook là kênh hiệu quả nhất trong việc tiếp cận khách hàng ở khu vực nông thôn. Với 15% tăng độ tiếp cận ngoài tivi,  Facebook cũng là kênh hiệu quả nhất đẩy mạnh thương hiệu ở nông thôn, đóng góp 32% vào độ tăng của thương hiệu (bao gồm cả awareness, consideration và equity), lớn hơn rất nhiều so với tỉ lệ ngân sách trên kênh này.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới