Hủy
Công Nghệ

Game Axie Infinity bị hack hơn 600 triệu USD

Mỹ Quyên Thứ Tư | 30/03/2022 14:11

Ảnh: WSJ.

Đây là một trong những “phi vụ” lớn nhất trong lịch sử 13 năm của lĩnh vực tiền điện tử.
 

Nhà phát hành Sky Mavis của “Axie Infinity” cho biết vào ngày 23/3, hacker đã xâm nhập vào một phần của Ronin Network, nền tảng của Axie. Các tài khoản tiền điện tử đã bị truy cập, rút hết 173.600 ether và 25,5 triệu stablecoin USDC.

Ông Aleksander Larsen, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập Sky Mavis, cho biết: “Đây là một cuộc tấn công phi kỹ thuật (liên quan đến việc thao tác tâm lý của con người để dụ họ tiết lộ các thông tin bí mật). Mặc dù người dùng hiện không thể rút hoặc gửi tiền vào Ronin Network, ông cho biết Sky Mavis cam kết rằng tất cả các khoản tiền đã bị rút sẽ được khôi phục và hoàn trả.

Theo công ty phân tích Elliptic, đây là vụ hack tiền điện tử lớn thứ hai từ trước đến nay. Số tài sản trị giá khoảng 540 triệu USD vào ngày xảy ra vụ hack và hiện nay trị giá khoảng 615 triệu USD.

Sky Mavis cho biết họ đang làm việc với công ty phân tích Chainalysis để theo dõi các khoản tiền bị đánh cắp. Vụ việc không có tác động lớn đến giá ether, đồng tiền này đã giảm nhẹ 0,65% ở mức 3.395,20 USD.

Vụ hack xảy ra là một đòn giáng mạnh vào ngành công nghiệp tiền điện tử, khi nó trở thành xu hướng ở Phố Wall, được người nổi tiếng “tin yêu” và quảng cáo rầm rộ tại Super Bowl. Chính phủ liên bang vẫn đang cân nhắc các quy định về tài sản kỹ thuật số.

Axie Infinity” ra mắt vào năm 2018, là một hình thức Play to Earn (chơi để kiếm tiền).
Axie Infinity ra mắt vào năm 2018, là một hình thức Play to Earn (chơi để kiếm tiền).

Axie Infinity ra mắt vào năm 2018, là một hình thức Play to Earn (chơi để kiếm tiền), còn được gọi là game blockchain, chúng chủ yếu tập trung vào việc mua, giao dịch và bán tài sản ảo, được hỗ trợ bởi các token hoặc NFT. Các thể loại game này được xem là bước đột phá để sớm tiến vào metaverse, một phiên bản tương lai mang tính nhập vai hơn của Internet.

Axie Infinity có hơn 1,7 triệu người dùng hàng ngày vào tháng 2, theo Sky Mavis. Trong đó người chơi thu thập các vật nuôi “ảo” dùng để chiến đấu được gọi là Axies. Họ có thể bán và trao đổi các sinh vật đó để đổi lấy tiền kỹ thuật số. Một số Axies có giá trị cao hơn số còn lại.

Nhiều nhà phát triển game Play to Earn là những công ty khởi nghiệp, nhưng một số công ty lớn trong ngành công nghiệp game gần đây cũng đã bắt đầu thử nghiệm thể loại này, bao gồm Zynga và nhà sản xuất game “Assassin's Creed”, Ubisoft Entertainment.

Một số giám đốc điều hành trong ngành đã nêu quan ngại về tính bảo mật và giá trị của NFT trong trò chơi. Nhiều game thủ cũng hoài nghi về xu hướng này và lo lắng rằng Play to Earn chỉ là cơ hội kiếm tiền cho các nhà phát triển. 

Bản chất phi tập trung của các nền tảng tiền điện tử, cộng với sự thiếu kinh nghiệm của các nhà phát triển các nền tảng, đôi khi để lại rất nhiều lỗ hổng cho hacker “khai thác”. Kể từ năm 2011, đã có 226 sự cố hack - không bao gồm vụ hack “Axie Infinity” - dẫn đến thiệt hại hơn 12,1 tỉ USD, công ty nghiên cứu Crystal Blockchain ước tính.

Một trong những vụ hack nổi tiếng nhất là vào năm 2016, khi Bitfinex mất khoảng 70 triệu USD bitcoin. Vào tháng 2, các đặc vụ FBI đã thu giữ phần lớn số tiền bị đánh cắp khi đó, số tiền này hiện đã trị giá khoảng 3,6 tỉ USD.

Có thể bạn quan tâm: 

Tỉ phú Elon Musk "hoàn toàn nghiêm túc" về việc xây một nền tảng mạng xã hội mới

Nguồn WSJ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới