Hủy
Công Nghệ

Singapore nỗ lực trở thành trung tâm thương mại điện tử châu Á

Mai Nam Thứ Ba | 29/06/2021 15:08

Một nhóm mua sắm trực tuyến trong ngày Black Friday. Ảnh: CNBC.

Đại dịch định hình lại hành vi của người tiêu dung trên toàn thế giới khi nhiều người chuyển sang mua sắm trực tuyến.
 

Không chỉ là vấn đề việc làm

Theo CNBC, Singapore đang có kế hoạch trở thành một trung tâm thương mại điện tử hàng đầu ở châu Á.

Khi đại dịch định hình lại hành vi của người tiêu dùng trên toàn thế giới, ngày càng có nhiều người trong khu vực mua sắm trực tuyến và nền kinh tế kỹ thuật số của Đông Nam Á chứng kiến ​​sự tăng trưởng đáng kể.

“Thương mại điện tử ở Đông Nam Á đang tăng mạnh. Nhưng điều khiến Singapore trở nên khác biệt là các chính sách và sáng kiến ​​của họ giúp tạo môi trường cho ngành công nghiệp kỹ thuật số và nền kinh tế kỹ thuật số phát triển mạnh”, Giám đốc quốc gia Ben King tại Google Singapore cho biết.

Tuy nhiên, Singapore phải đối mặt với sự thiếu hụt kỹ năng cho các tài năng kỹ thuật số. Mà điều đó lại là điều quan trọng đối với tham vọng trở thành một người chơi thương mại điện tử toàn cầu.

 

Để giải quyết vấn đề này, chính phủ Singapore đã hợp tác với Google theo sáng kiến ​​Skills Ignition SG, để cung cấp đào tạo việc làm cho những người đang tìm kiếm một sự nghiệp kỹ thuật số.

Ông Ben King nói: “Một thách thức mà chúng tôi thấy trong việc hiện thực hóa tầm nhìn Singapore thực sự trở thành một trung tâm thương mại điện tử khu vực có ý nghĩa hơn và tiên tiến hơn nhiều là phát triển nhân tài. Những gì chúng tôi đang cố gắng làm là phát triển các kỹ năng mà chúng tôi nghĩ rằng sẽ đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của thương mại điện tử trong toàn khu vực.

Tập đoàn công nghệ Mỹ cũng tập trung vào việc giúp đỡ những người bị ảnh hưởng bởi đại dịch. “Những gì chúng tôi thực sự thiết kế chương trình đó là nhằm đáp ứng nhu cầu của nhiều người trong thời gian COVID-19. Nó thực sự hướng tới việc đưa những người đã thất nghiệp, tạo cơ hội được đào tạo cho họ trong khoảng thời gian 6 hoặc 9 tháng”, ông Ben King nói.

Thay đổi xu hướng của người tiêu dùng 

Bất chấp những tác động tiêu cực từ đại dịch, việc sử dụng Internet trên khắp Đông Nam Á vẫn tiếp tục tăng. Vào năm ngoái, khoảng 40 triệu người dùng mới trong khu vực đã tham gia Internet, theo báo cáo thương mại điện tử về Đông Nam Á của Google, Temasek và công ty tư vấn toàn cầu Bain & Company.  

Đại dịch đã mang lại “sự bùng nổ áp dụng kỹ thuật số một cách vĩnh viễn trên quy mô lớn”. Khoảng 36% - hoặc hơn 1 trong 3 người tiêu dùng dịch vụ kỹ thuật số - chưa quen với các dịch vụ trực tuyến. Trong số đó, 90% có ý định tiếp tục sử dụng các dịch vụ này ngay cả sau khi đại dịch kết thúc.

Nhiều người chuyển sang làm việc tại nhà trong đại dịch. Ảnh: iStock.
Nhiều người chuyển sang làm việc tại nhà trong đại dịch. Ảnh: iStock.

Chuyên gia kinh tế trưởng Selena Ling tại Ngân hàng OCBC Singapore cho biết: để có thể tận dụng được những xu hướng này, Singapore cần một số yếu tố kết hợp với nhau để thúc đẩy sự tăng trưởng đó.

Bà Selena Ling nói: “Bạn cần có một dân số khá hiểu biết về internet, khả năng sử dụng thiết bị di động cao và kết nối internet tốt với giá cả phải chăng”.

 

Là một phần trong chiến lược thương mại điện tử của Singapore, chính phủ nước này có kế hoạch triển khai mạng 5G trên toàn quốc vào năm 2025. Mạng 5G là thế hệ kết nối Internet di động tiếp theo hứa hẹn tốc độ nhanh hơn.

“Chúng sẽ tạo thành xương sống cho nền kinh tế kỹ thuật số của Singapore và nâng cao năng lực của cơ sở hạ tầng để quản lý các đơn hàng bán hàng trực tuyến lớn trên toàn thế giới”, Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore nhận định.

Có thể bạn quan tâm:

Startup “Đặt món không tiếp xúc” trong lĩnh vực nhà hàng mùa dịch COVID-19


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới