Hủy
Công Nghệ

Sự thiếu hụt chip toàn cầu “tấn công” các nhà sản xuất ô tô

Phùng Mỹ Thứ Năm | 14/01/2021 11:28

Sự thiếu hụt nguồn cung là do đầu tư toàn cầu không đủ vào sản xuất chip. Ảnh: Automotive News.

Nguồn cung chip toàn cầu bị gián đoạn đã ảnh hưởng đến hoạt động của các hãng xe.
 

Các hãng ô tô đối mặt với nguy cơ ngừng sản xuất

Theo CNN, các nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới đang phải đối mặt với sự thiếu hụt nghiêm trọng chất bán dẫn. Điều này có nguy cơ ảnh hưởng đến sản xuất khi ngành công nghiệp này đang cố gắng phục hồi sau tình trạng sụt giảm doanh số do đại dịch gây ra.

Ô tô ngày càng phụ thuộc vào chip cho mọi thứ, từ quản lý động cơ bằng máy tính để tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn đến các tính năng hỗ trợ người lái như phanh khẩn cấp. Ảnh: CNN.
Ô tô ngày càng phụ thuộc vào chip cho mọi thứ, từ quản lý động cơ bằng máy tính để tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn đến các tính năng hỗ trợ người lái như phanh khẩn cấp. Ảnh: CNN.

Các hãng Volkswagen, Ford, Fiat Chrysler và Nissan là một trong số những nhà sản xuất ô tô lớn đang gặp phải tình trạng thiếu chip toàn cầu. Chip được sử dụng trong một số ứng dụng ngày càng tăng, bao gồm hệ thống hỗ trợ lái xe và điều khiển điều hướng. Mỗi xe trung bình có từ 50 đến 150 chip.

Tháng trước, Volkswagen cho biết họ cần phải điều chỉnh sản xuất tại các nhà máy ở Trung Quốc, Bắc Mỹ và châu Âu trong quý này. Những thay đổi này sẽ ảnh hưởng đến việc sản xuất mẫu xe bán chạy nhất VW Golf, cũng như các mẫu xe của các thương hiệu Audi, Skoda và Seat.

Theo các nhà phân tích của UBS, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới có thể mất sản lượng 100.000 chiếc trong 3 tháng đầu năm. Sự thiếu hụt linh kiện này tương đương 4% sản lượng hàng quý toàn cầu.

Giám đốc mua hang Murat Aksel của Tập đoàn Volkswagen cho biết: “Chúng tôi đang làm mọi thứ trong khả năng của mình để giảm thiểu sản lượng bị mất và đảm bảo rằng việc giao hàng bình thường cho khách hàng được tiếp tục nhanh nhất có thể”.

Trong tuần này, Ford đã ngừng sản xuất tại nhà máy lắp ráp Louisville, bang Kentucky, do tình trạng thiếu chất bán dẫn. Công ty đang hợp tác chặt chẽ với các nhà cung cấp và ưu tiên "các dòng xe chủ chốt để sản xuất."

Fiat Chrysler sẽ trì hoãn việc khởi động lại sản xuất sau thời gian tạm dừng dự kiến ​​tại nhà máy Toluca, Mexico. Hãng này cũng lên lịch thời gian ngừng hoạt động tại nhà máy Canada, nơi sản xuất các dòng xe Chrysler 300, Dodge Charger và Dodge Challenger.

"Điều này sẽ giảm thiểu tác động của sự thiếu hụt chất bán dẫn hiện tại trong khi đảm bảo chúng tôi duy trì sản xuất tại các nhà máy Bắc Mỹ khác của mình", công ty Fiat Chrysler ch biết.

Honda đóng cửa nhà máy Swindon vào tuần tới do thiếu chất bán dẫn. Ảnh: Financial Times.
Honda đóng cửa nhà máy Swindon vào tuần tới do thiếu chất bán dẫn. Ảnh: Financial Times.

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản như Honda và Nissan cũng đang đối mặt với các vấn đề về nguồn cung. Trong tháng này, Honda sẽ cắt giảm sản lượng khoảng 4.000 chiếc.

Sự gián đoạn xảy ra vào thời điểm quan trọng đối với các nhà sản xuất ô tô, vốn đã bị sụt giảm doanh số trong những tháng đầu của đại dịch. Tuy nhiên, họ vẫn chịu áp lực lớn từ các nhà quản lý toàn cầu trong việc đầu tư mạnh vào ô tô điện. 

Công ty nghiên cứu Bernstein ước tính doanh số bán xe hạng nhẹ toàn cầu sẽ tăng 9% vào năm 2021, sau khi dự kiến ​​giảm 15% vào năm ngoái.

Thiếu chip

Sự tắc nghẽn của chuỗi cung ứng có thể làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh. Sự phục hồi mạnh mẽ hơn nhiều so với dự kiến ​​về doanh số và sản lượng đã góp phần làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng. Nhưng các nhà sản xuất ô tô có nguy cơ bỏ lỡ nhu cầu tăng nếu dây chuyền lắp ráp chậm lại.

Hồi năm ngoái, khi đại dịch buộc các nhà sản xuất ô tô phải tạm thời đóng cửa các nhà máy, các nhà sản xuất chất bán dẫn hàng đầu đã giao lại năng lực sản xuất cho các công ty sản xuất điện thoại thông minh, máy tính xách tay và thiết bị chơi game.

Bosch và Continental, hai trong số những nhà cung cấp phụ tùng lớn nhất cho ngành công nghiệp xe hơi, đều cảnh báo họ gặp khó khăn trong việc có đủ chip cho các nhà sản xuất.

Nhà cung cấp phụ tùng Continental cho biết: "Với thời gian dẫn đầu từ 6 đến 9 tháng, ngành công nghiệp bán dẫn đã không thể mở rộng quy mô đủ nhanh để đáp ứng sự tăng trưởng bất ngờ này về nhu cầu ô tô".

Các tắc nghẽn dự kiến tiếp tục "đến năm 2021, gây ra sự gián đoạn lớn trong hoạt động sản xuất của Continental”. 

Nhà phân tích cấp cao Arndt Ellinghorst tại Bernstein cho biết: các nhà sản xuất ô tô chỉ chiếm khoảng 12% nhu cầu bán dẫn trên toàn cầu, khiến họ rơi vào tình thế mua bán tương đối yếu.

Nhà cung cấp phụ tùng xe hơi lớn nhất thế giới Bosch cho biết: họ đang làm "tất cả những gì có thể" để giữ cho khách hàng được cung cấp. 

Tuy nhiên, BMW vẫn chưa phải đối mặt với việc gián đoạn sản xuất nhưng vẫn "liên lạc thường xuyên" với các nhà cung cấp của mình. General Motors và Renault của Pháp đang làm việc với các nhà cung cấp để giảm thiểu tác động đến sản xuất. Trong khi đó, Mercedes-Benz cũng đang "theo dõi tình hình".

 

Như vậy, sản lượng xe toàn cầu sẽ không trở lại mức năm 2019 trước năm 2022.

Có thể bạn quan tâm:

Năm 2020 đã định hình lại internet như thế nào?

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới

Công Nghệ

CEO