Hủy
Kinh Doanh

Bình Thuận kiến nghị giải quyết giá bán điện cho huyện đảo Phú Quý

Thứ Sáu | 16/11/2012 10:16

Theo tỉnh Bình Thuận, giá bán điện trên đảo cao hơn giá bán điện trong đất liền nhiều lần đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống và sản xuất, kinh doanh.
 

Việc cung cấp điện trên huyện đảo Phú Quý thuộc tỉnh Bình Thuận từ nguồn nhà máy điện diesel 3MW thuộc Công ty Điện lực Bình Thuận - Tổng công ty Điện lực miền Nam thực hiện với thời gian phát điện là 24/24 giờ/ngày.

Theo tỉnh Bình Thuận, hiện giá bán điện trên đảo cao hơn giá bán điện trong đất liền nhiều lần đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống và hoạt động sản xuất, kinh doanh của huyện đảo. Đặc biệt là tình hình sản xuất công nghiệp của các cơ sở sản xuất công nghiệp, chế biến thủy sản trên đảo ngày càng giảm sút, tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của huyện đảo chậm lại.

Hiện nhà máy điện gió Phú Quý với tổng công suất 6MW đã chính thức vận hành kinh doanh thương mại 2 tua bin với tổng công suất 4MW từ ngày 24/8/2012 (giá điện chủ đầu tư bán cho Công ty Điện lực Bình Thuận là 7,8 US cent/kWh, tương đương khoảng 1.614 đồng/kWh). Tiếp tục trong thời gian tới sẽ vận hành thêm 1 tua bin, nâng tổng công suất nhà máy điện gió lên 6MW.

Tuy nhiên, với công suất phát điện của nhà máy điện diesel trên đảo hiện nay là 3MW, phương thức phát điện vận hành hỗn hợp diesel – gió là 50% điện diesel, 50% điện gió nên không tận dụng được hết hiệu quả phát điện của các tua bin gió, nhà máy diesel có lúc chạy không tải dự phòng, giá thành điện sẽ vẫn tiếp tục còn cao, thời gian sử dụng điện vẫn là 16/24 giờ/ngày như khi chưa có nhà máy điện gió.

Do đó, vừa qua UBND tỉnh Bình Thuận đã có văn bản kiến nghị Bộ Công thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam chỉ đạo xem xét, tính toán lại phương thức phát điện hỗn hợp với tỷ lệ thích hợp tối ưu nhất để nâng cao khả năng phát điện. Đồng thời, tiếp tục đầu tư nâng công suất nhà máy điện diesel lên tương ứng với công suất nhà máy điện gió.

Do giá bán điện trên đảo cao hơn so với trong đất liền, UBND tỉnh đề nghị Bộ Công thương báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh giá bán lẻ điện theo cơ chế thị trường, nếu nơi nào do Tập đoàn Điện lực Việt Nam bán điện thì sẽ bù chéo giá bán điện trong toàn ngành điện để nhân dân huyện đảo được hưởng giá bán điện như trong đất liền.

Trong thời gian đến, sau khi nhà máy điện gió Phú Quý đi vào hoạt động, vận hành phát điện ổn định, Tổng công ty Điện lực miền Nam và Công ty Điện lực Bình Thuận lập phương án điều chỉnh giá bán điện tại huyện đảo Phú Quý.

Trong đó có xem xét đến chi phí giá mua điện của nhà máy điện gió, chi phí chạy diesel dự phòng và các chi phí có liên quan hợp lý khác để UBND tỉnh Bình Thuận xem xét, quyết định nhằm giảm giá bán điện cho người sử dụng điện ở huyện đảo Phú Quý.

Nguồn UBND Bình Thuận


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới