Hủy
Kinh Doanh

Doanh nghiệp vay nợ lớn hưởng lợi từ lãi suất

Chủ Nhật | 19/05/2013 20:57

Với nhóm vay nợ lớn, đòn bẩy tài chính cao, chính sách hạ lãi suất giúp hạ giảm áp lực trả lãi vay làm tăng lợi nhuận hoặc giảm lỗ.
 

Sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố hạ các lãi suất chủ chốt 1% có hiệu lực từ 13/5, một số ngân hàng đã chính thức điều chỉnh giảm các khoản vay cũ về mức 13%.

Tuy nhiên, việc giảm hay không giảm lãi suất cho vay cũ sẽ tùy thuộc vào từng ngân hàng thương mại bởi NHNN không có văn bản yêu cầu và các doanh nghiệp hưởng chính sách khác nhau, và cơ cấu vay VNĐ/ngoại tệ khác nhau.

Tuy vậy, theo nhận định của Công ty chứng khoán Bảo Việt (BSC), về tổng thể chính sách này sẽ tác động đến tất cả các ngành và doanh nghiệp, đặc biệt là 2 nhóm vay nợ lớn và nhóm tiền gửi lớn.

Đối với nhóm vay nợ lớn, lãi suất giảm là tin vui với những doanh nghiệp và ngành đang vay nợ lớn, tỷ lệ đòn bẩy tài chính cao. Theo đó, giúp hạ chi phí lãi vay trong kỳ, giảm bớt áp lực trả lãi vay, tăng lợi nhuận (giảm lỗ).

Tuy nhiên, đây lại là tin không vui đối với các doanh nghiệp đang duy trì lượng tiền mặt lớn (tiền mặt sau khi trừ đi các khoản vay nợ ngắn, dài hạn), giảm thu nhập từ tiền gửi từ đó ảnh hưởng tới lợi nhuận.

Dựa trên số liệu báo cáo tài chính kiểm toán 2012, BSC đã tổng hợp Top 10 ngành đòn bẩy tài chính cao nhất, thấp nhất và Top 20 doanh nghiệp trạng thái tiền thấp nhất và cao nhất
Nguồn: BSC.
a
Nguồn: BSC.

Theo thống kê này, nhóm ngành than; xây dựng, xây lắp; vận tải, kho bãi và cung cấp côngnghiệp là nhóm có đòn bẩy tài chính lớn nhất, trên 4 lần. Trong khi nhóm đòn bẩy thấp bao gồm các ngành như: văn hóa, thông tinvà truyền thông; sản phẩm nhựa, cao su, hóa chất; dịch vụ giao thông; xuất bản…

Về các doanh nghiệp cụ thể, các doanh nghiệp có trạng thái tiền dương lớn nhất gồm: DPM, GAS, PVI, VNM, PVS với trên 1.100 tỷ đồng. Các doanh nghiệp có trạng thái tiền âm lớn như VIC, HAG, HT1, VCG, MSN... với từ 9.000 - 20.000 tỷ đồng.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới