Hủy
Kinh Doanh

FTSE thêm KDC, FLC và loại DIG, GMD

Thứ Sáu | 05/09/2014 15:46

Về phía FTSE Vietnam All-share Index, rổ chỉ số này thêm FLC và loại SBT .
 

Theo thông báo từ FTSE, trong kỳ điều chỉnh danh mục quý III/2014, FTSE Vietnam Index sẽ thêm KDC và FLC trong khi loại GMD và DIG. Như vậy, số lượng cổ phiếu trong rổ FTSE Vietnam Index giữ nguyên 21 mã.

Dữ liệu để FTSE Vietnam Index sử dụng cho đợt xem xét được xác định trên giá đóng cửa ngày thứ 6 cuối cùng của tháng trước kỳ điều chỉnh danh mục. Tại kỳ điều chỉnh quý này, số liệu được dùng là của ngày 29/8//2014.

KDC của Kinh Đô được dự đoán chắc chắn vào danh mục FTSE kỳ lần này do đã đáp ứng tỷ lệ room tối thiểu 2%. Trước đó, KDC bị loại ra khỏi danh mục của FTSE Vietnam Index tại kỳ cơ cấu tháng 9/2012 do không đảm bảo tỷ lệ sở hữu còn lại nhà đầu tư nước ngoài tối thiểu 2%. Tuy nhiên, do Công ty vừa phát hành 40 triệu cổ phần riêng lẻ cho nhà đầu tư chiến lược trong nước và khối ngoại liên tục bán ra trong thời gian qua để chốt lời, nên đáp ứng được room.

Đối với FLC của Tập đoàn FLC, nếu sử dụng dữ liệu khối lượng cổ phiếu lưu hành là 314 triệu đơn vị, gồm 160 triệu cổ phiếu niêm yết và quyền mua cổ phiếu, FLC sẽ đáp ứng vốn hóa trong top 88% của Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HOSE).

Ngược lại, GMD của Gemadept bị loại ra khỏi danh mục do đã chốt tỷ lệ sở hữu nước ngoại là 20,4% kể từ ngày 29/8/2014. Tỷ lệ sở hữu nước ngoài theo dữ liệu trên tính đến ngày 29/8 là hơn 42%. Vì vậy, ngay lập tức GMD hết room và các nhà đầu tư nước ngoài có bán ra cổ phiếu GMD cũng không được mua mới cho đến khi room ngoại của GMD về dưới 20,4%.

Trong khi đó, DIG của Tổng CTCP Đầu tư và Phát triển Xây dựng bị loại do không đáp ứng yếu tố thanh khoản là bằng 20% giá trị giao dịch bình quân hàng ngày danh mục FTSE trong vòng 3 tháng.

FTSE Vietnam All-share Index, rổ chỉ số này thêm FLC và loại SBT của mía đường Thành Thành Công . Số lượng cổ phiếu thành phần giữ nguyên 34 mã.

Các thay đổi thực hiện vào ngày thứ Sáu (19/9) và ngày có hiệu lực là thứ Hai tiếp theo (22/6).

Tại thời điểm cơ cấu danh mục, cổ phiếu chiếm trên 15% tỷ trọng danh mục sẽ được điềuchỉnh về mức tối đa là 15% tỷ trọng. Tại 1/9, VIC của Vingroup chiếm 16,61% giá trị của quỹ.

Nguồn: FTSE
Danh mục của FTSE Vietnam ETF ngày 1/9
Nguồn: FTSE

FTSE Vietnam Index và FTSE Vietnam All-Share Index là 2 chỉ số bao gồm các cổ phiếu được niêm yết tại HSX. Hai chỉ số này được xây dựng bởi FTSE Group, tổ chức độc lập do Financial Times và sàn London hợp tác điều hành.

FTSE Vietnam All-Share Index, gồm các cổ phiếu chiếm khoảng 90% giá trị vốn hóa thị trường còn FTSE Vietnam Index gồm các chứng khoán thuộc FTSE Vietnam All-Share Index và còn room dành cho nhà đầu tư nước ngoài.

Dựa trên chỉ số FTSE Vietnam Index, Deutsche Bank thành lập quỹ đầu tư chỉ số FTSE Vietnam UCITS ETF (là ETF tổng hợp, đầu tư vào các giao dịch hoán đổi, liên quan đến chỉ số tham chiếu).

Giá trị tài sản ròng (NAV) của FTSE ETF tính tới 1/9/2014 là 415 triệu USD, tương ứng 30,88 USD/chứng chỉ quỹ. NAV của FTSE ETF tăng gần 41% trong 1 năm qua nhưng giảm hơn 63% kể từ khi đi vào hoạt động vào đầu năm 2008.

Biến động NAV 1 năm qua
Biến động NAV 1 năm qua

Nguồn Theo DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới