Hủy
Kinh Doanh

Giá cá tra xuống thấp nhất hơn 3 năm

Thứ Sáu | 05/07/2013 07:49

Giá cá tra ĐBSCL mấy ngày qua giảm xuống đáy, nông dân hầu hết treo ao, trong khi các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn.
 

Theo các hộ nuôi cá tra ở ĐBSCL, hiện giá cá tra nguyên liệu đối với loại đạt tiêu chuẩn xuất khẩu (thịt trắng, trọng lượng 0,8g - 1 kg/con) được các doanh nghiệp thu mua chỉ 19.000 – 19.500 đồng/kg (mua thiếu 1, 2 tháng). Còn với trường hợp doanh nghiệp mua bằng tiền mặt, giá cá nguyên liệu hiện chỉ còn 18.000 – 18.500 đồng/kg.

Đây là mức giá thấp nhất trong khoảng 3 - 4 năm trở lại đây. Với mức giá này, người nuôi đang lỗ từ 3.500 – 5.000 đồng/kg.

Nguyên nhân giá nguyên liệu cá tra giảm, theo các DN là do giá xuất khẩu giảm. Tại thị trường Mỹ, giá xuất khẩu phi lê cá tra còn có khoảng 3 USD/kg, giảm 0,6 – 0,7 USD/kg so với giá tháng 4/2013. Theo ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), sau khi Mỹ áp mức thuế chống bán phá giá cá tra Việt Nam tăng gấp 25 – 45 lần thì chỉ còn có 9 doanh nghiệp có thuế suất thấp xuất khẩu cá tra vào Mỹ. Lo sợ nguồn cung thiếu nên các nhà nhập khẩu đã tăng giá thu mua lên 0,5 – 0,7 USD/kg.

Giá cả hấp dẫn cộng với việc các thị trường khác gặp khó khăn, sản lượng xuất khẩu cá tra sang Mỹ trong tháng 4, 5 tăng vọt lên từ 50 – 70% so với cùng kỳ. Đến cuối tháng 5 vừa qua, Mỹ chính thức giữ ngôi quán quân về nhập khẩu cá tra Việt Nam với giá trị xuất khẩu hơn 170 triệu USD, trong khi EU rơi xuống vị trí thứ 2. Đến khi thấy sản lượng đã bắt đầu dư thừa thì các nhà nhập khẩu Mỹ đã hạ giá xuống và giảm sản lượng nhập khẩu. Từ đó ảnh hưởng đến giá cá nguyên liệu trong nước.

Theo ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch VASEP, thì 9 doanh nghiệp đã đồng lòng giảm sản lượng cá tra xuất khẩu sang Mỹ trong 6 tháng cuối năm 2013 để đẩy giá bán lên. Việc này cũng nhằm để tránh những vụ kiện vô lý về chống bán phá giá, chống trợ cấp mà Mỹ áp lên doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian tới.

Còn tại thị trường EU, để khắc phục tình trạng tranh mua tranh bán, hạ chất lượng để giảm giá bán, làm suy giảm hình ảnh và uy tín của con cá tra Việt Nam, VASEP cùng Bộ NNPTNT đang bàn thảo giải pháp đưa cá tra lên sàn giao dịch quốc tế Zeebrugge (Bỉ) để bán đấu giá.

Theo VASEP, 6 tháng đầu năm 2013, giá trị xuất khẩu cá tra ước đạt khoảng 800 triệu USD, giảm 7,3% so với cùng kỳ 2012. Dự báo từ nay đến cuối năm, thị trường xuất khẩu cá tra vẫn còn khó khăn.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới