Hủy
Kinh Doanh

Giá thủy sản toàn cầu tăng kỷ lục

Thứ Tư | 19/06/2013 07:53

Việc thay đổi thực đơn ăn uống của người tiêu dùng đặt biệt người Trung Quốc giúp đẩy mạnh nhu cầu thủy sản.
 

Tổ chức lương nông Liên hợp quốc (FAO) cho biết chỉ số giá cá toàn cầu tháng 5 tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt mốc kỷ lục giữa năm 2011. Chỉ số này theo dõi gía của cả thủy sản hoang dã và thủy sản nuôi. FAO cũng khẳng định, trong những tháng tới nguồn cung hạn chế hon sẽ tiếp tục giữ giá cá ở mức cao.

Nguyên nhân chính là do sự thay đổi trong chế độ ăn của người dân Trung Quốc, ăn nhiều cá tôm hơn thịt hay ngũ cốc.Trung Quốc là nước nuôi cá rô phi nhiều nhất, chủ yếu là cá trắng nước ngọt, tuy nhiên phải nhập khẩu khá nhiều các loại cá khác như cá hồi, tôm, cua.

Riêng tiêu thụ trai và sò tăng 20% mỗi năm khiến Trung Quốc dẫn đầu thị trường về nhu cầu thủy sản có vỏ đồng thời thắt chặt nguồn cung các loại thủy sản này trên toàn cầu. Giá sò tăng hơn gấp đôi suốt 3 năm qua, và dự báo tiếp tục tăng trong năm nay do dịch bệnh làm thu hẹp nguồn cung từ Pháp.

Giá cá ngừ, một trong những sản phẩm cá giao dịch mạnh nhất trên thị trường, tăng tới 12% trong năm ngoái, lên cao kỷ lục. Giá cá ngừ tăng do nhu cầu mạnh mẽ của các nhà chế biến sashimi và sushi cũng như ngành công nghiệp cá ngừ đóng hộp.

Giá tôm cũng tăng khoảng 22% trong năm ngoái do cung từ Đông Nam Á đang bị đe dọa bởi dịch bệnh tràn lan cộng với suy giảm nghiêm trọng sản lượng đánh bắt tôm tự nhiên. Giá cá hồi cũng tăng tới 27% trong năm qua.

Chi phí nuôi trồng thủy sản hiện vẫn khá cao chủ yếu do chi phí thức ăn chăn nuôi. Giá bột cá hiện lên sát mốc kỷ lục do nguồn cung cá cơm giảm mạnh. Cá cơm là thành phần chính được sử dụng sản xuất thức ăn nuôi thủy sản.

Nguồn Dân Việt/FT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới