Hủy
Kinh Doanh

Hình thành cảng cạn tại vùng xuất nhập khẩu lớn hơn 50.000 TEU/năm

Thứ Năm | 28/08/2014 16:45

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành quy chế quản lý hoạt động của cảng cạn.
 

Cảng cạn là một bộ phận thuộc kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, là đầu mối tổ chức vận tải gắn liền với hoạt động của cảng biển, cảng hàng không quốc tế, cảng đường thủy nội địa quốc tế, cửa khẩu đường bộ quốc thế, đồng thời có chức năng là cửa khẩu đối với hàng hóa xuất khẩu.

Theo quy chế mới, cảng cạn được hình thành trên cơ sở nhu cầu phát triển kinh tế của vùng có khối lượng hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu bằng container lớn trên 50.000 TEU/năm hoặc tại nơi có cửa khẩu quốc tế có nhu cầu trung chuyển hàng hóa, các khu vực thường bị ùn tắc giao thông do phương tiện vận tải hàng hóa gây nên (trên 30.000 TEU/năm.

Vị trí cảng cạn phải đảm bảo một số điều kiện như phù hợp với quy hoạch hệ thống cảng cạn đã được phê duyệt, gắn với các hành lang vận tải chính kết nối cảng biển phục vụ phát triển kinh tế vùng, phải có ít nhất 2 phương thức vận tải để tạo điều kiện tổ chức vận tải đang phương thức hoặc hết nối trực tiếp với một phương thức vận tải có năng lực cao...

Chính phủ khuyến khích các doanh nghiệp khai thác cảng biển quốc tế, vận tải biển quốc tế, vận tải đa phương thức quốc tế, vận tải đường sắt, vận tải đường thủy nội địa, vận tải hàng không dân dụng và các doanh nghiệp khác có đủ năng lực tham gia đầu tư xây dựng và khai thác cảng cạn.

Bộ Giao thông Vận tải là đơn vị lập, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng cạn, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch chi tiết cảng cạn theo quy định...

Quy hoạch chi tiết cảng cạn được quy định bao gồm vị trí, vai trò, chức năng, quy mô, công suất của cảng cạn cũng như phương án kết nối hạ tầng giao thông và hạ tầng kỹ thuật khác.

Chủ đầu tư cảng cạn cần gửi 1 bộ hồ sơ tới Bộ Giao thông vận tải để Bộ phê duyệt. Trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Bộ Giao thông vận tải có văn bản chấp thuận xây dựng cảng cạn, trường hợp không chấp thuận phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày có văn bản chấp thuận về việc đầu tư xây dựng cảng cạn, nếu dự án đầu tư xây dựng cảng cạn không được triển khai thực hiện đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng thì văn bản chấp thuận hết hiệu lực.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải là người có thẩm quyền công bố mở, đóng cảng cạn. Bộ trưởng Bộ Tài chính quyết định thành lập hoạt động địa điểm thông quan tại cảng cạn đã được công bố mở, chấm dứt hoạt động địa điểm thông quan tại cảng cạn đã được công bố đóng theo quy định của pháp luật.

Chủ đầu tư cảng cạn quyết định hình thức và phương án khai thác kết cấu hạ tầng cảng cạn. Ngoài ra, các kết cấu hạ tầng cảng cạn đầu tư bằng vốn Nhà nước được cho thuê khai thác từng phần hoặc toàn bộ, việc lựa chọn tổ chức, cá nhân thuê khai thác được thực hiện theo quy định.

Nguồn Theo DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới