Hủy
Kinh Doanh

JP Morgan: CPI tháng 4 tăng nhẹ khá bất thường

Thứ Tư | 24/04/2013 16:34

J.P.Morgan cho rằng, việc CPI tăng chậm hiều khả năng đây là dấu hiệu về một nền kinh tế yếu kém.
 

Tổng cục Thống kê vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2013 chỉ tăng 0,02% so vớitháng trước, là tháng 4 có mức tăng thấp nhất kể trong vòng 10 năm trở lại đây.

Khi so với các kỳ so sánh khác, CPI tháng 4/2013 vẫn tăng 6,61% so với cùng kỳ tháng 4 năm 2012(thấp hơn so với dự đoán của J.P.Morgan là 7,3%) và tăng 2,41% so với tháng 12/2012. Ở các gốc sosánh này, mức tăng CPI tháng 4 năm nay đều thấp hơn các gốc tương ứng của tháng 4 năm 2012.

Lạm phát của Việt nam qua các năm. Nguồn: J.P.Morgan

Áp lực giá tăng mạnh vào tháng trước Tết và giảm dần vào những tháng sau đó. Vì cho rằng tháng 4 sẽ vẫn còn bị ảnh hưởng bởi tác động từ tháng Tết, các chuyên gia J.P.Morgan cho biết, họ khángạc nhiên khi lạm phát trong tháng này chỉ tăng ở mức 0,02%.

Theo ngân hàng này, mặc dù giá nhiên liệu giảm, việc chỉ giá tiêu dùng chỉ tăng nhẹ trong tháng 4 là một điều khá bấtthường và hiện rất khó để thấy một dấu hiệu đáng kể nào về áp lực giá trong nền kinh tế.

Trong báocáo vừa công bố, J.P.Morgan cho rằng, việc giá các mặt hàng trong rổ CPI tăng chậm cho thấy việc áplực giá yếu trong thời gian gần đây không chỉ đơn thuần phản ảnh xu hướng theo mùa của nền kinh tế.Nhiều khả năng đây là dấu hiệu về một nền kinh tế yếu kém, bắt nguồn từ hệ thống ngân hàng yếu kémvà khối doanh nghiệp nhà nước làm ăn không hiệu quả. Điều này giải thích tại sao tăng trưởng kinhtế và tăng trưởng tín dụng trong 3 tháng đầu năm đều còn ở mức thấp.

Tất cả các dấu hiệu đều cho thấy một nền kinh tế 'ốm yếu', theo đó, J.P.Morgan dự đoán Ngân hàngNhà nước sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất thêm 1% trong năm nay. Lạm phát sẽ tăng cao hơn trong cáctháng tiếp theo mặc dù các áp lực giá vẫn trong tầm kiểm soát.

Nguồn NDHMoney


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới