Hủy
Kinh Doanh

Kiều hối năm nay có thể đạt 10 - 11 tỷ USD

Thứ Bảy | 15/12/2012 07:46

Kiều hối tiếp tục chảy mạnh về Việt Nam qua các ngân hàng và theo dự báo khả năng kiều hối năm nay có thể đạt 10 - 11 tỷ USD.
 

Ông Phan Huy Khang, Tổng giám đốc Sacombank cho biết, tính đến đầu tháng 12/2012, doanh số chi trả kiều hối qua Công ty Kiều hối Sacombank đạt gần 1,6 tỷ USD, hoàn thành mục tiêu kế hoạch cả năm 2012.

“Với kết quả này, chắc chắn, doanh số chi trả kiều hối của Công ty sẽ vượt kế hoạch, vì quý IV hàng năm, nhất là tháng cận Tết Nguyên đán, lượng kiều hối về Việt Nam thường gia tăng mạnh, do các kiều bào chuyển tiền về làm quà cho người thân”, ông Khang nhận định.

Ông Trần Văn Trung, Tổng giám đốc Công ty Kiều hối Đông Á cũng cho hay, tính đến hết tháng 11/2012, doanh số chi trả kiều hối qua Công ty đạt 1,35 tỷ USD và dự kiến cả năm đạt 1,4 tỷ USD, hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Đánh giá về tình hình kiều hối tháng cận Tết Nguyên đán, ông Trung nhận định, lượng kiều hối chuyển về Việt Nam có thể tăng 50% vào tháng cận Tết Nguyên đán (tháng 12 âm lịch).

Còn theo ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TPHCM, doanh số chi trả kiều hối qua các tổ chức tín dụng trên địa bàn đến cuối tháng 11/2012 ước đạt hơn 3 tỷ USD. Ông Minh cho biết, dự kiến, cả năm 2012, kiều hối về Việt Nam qua các ngân hàng trên địa bàn TPHCM ước đạt 3,4 tỷ USD, tăng 200 triệu USD so với năm 2011.

Các ngân hàng thương mại cho biết, những thị trường kiều hối chính mà các công ty kiều hối đang khai thác hiệu quả gồm Hoa Kỳ, châu Âu, Australia, Canada. Bên cạnh đó, các công ty vẫn cố gắng duy trì doanh số ở những thị trường xuất khẩu lao động, như Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản. Ngoài ra, các thị trường xuất khẩu lao động cũng đóng góp lượng doanh số đáng kể trong tổng doanh số kiều hối của các ngân hàng năm nay.

Mặc dù các thị trường kiều hối truyền thống gặp khó khăn, nhưng do khai thác tốt các thị trường xuất khẩu lao động, đặc biệt là hai thị trường lớn Đài Loan và Hàn Quốc, nên doanh số chuyển tiền không bị sụt giảm. Thêm nữa, ngoài các thị trường xuất khẩu lao động truyền thống, năm nay, nhiều đơn vị còn đẩy mạnh khai thác tại hai thị trường mới là Nhật Bản và Hàn Quốc, được đánh giá là thị trường cao cấp.

“Kiều hối chuyển về từ các nước có tỷ lệ xuất khẩu lao động lớn đang gia tăng, đặc biệt là 2 thị trường có nhiều lao động Việt Nam đang làm việc là Malaysia và Đài Loan”, ông Trần Văn Trung nói và cho biết, để thu hút kiều hối, ngoài các thị trường truyền thống (Hoa Kỳ, Canada), năm nay, Công ty Kiều hối Đông Á chú trọng vào các thị trường có số lượng lao động Việt Nam xuất khẩu lớn như Malaysia và Đài Loan.

Năm nay, bất động sản và chứng khoán giảm, nên nguồn kiều hối chuyển về Việt Nam để đầu tư vào hai lĩnh vực này sụt giảm đáng kể. Tuy nhiên, các khoản kiều hối của các kiều bào chuyển về để hoàn tất những dự án khách sạn, nhà hàng triển khai xây dựng trước đây vẫn tăng. Bên cạnh đó, dịp Tết Nguyên đán, các kiều bào thường có nhu cầu gửi kiều hối về làm quà cho người thân ở quê nhà. Ngoài ra, tỷ giá ổn định cũng góp phần thu hút kiều hối gia tăng, nhất là các khách hàng nhận kiều hối bằng VND tăng đến 400%.

Nguồn Báo Đầu tư


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới