Hủy
Kinh Doanh

Ngân hàng đặt trọng tâm vào việc củng cố niềm tin

Thứ Ba | 08/01/2013 09:19

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực tài chính, điều quan trọng nhất để vượt qua khó khăn và tăng trưởng bền vững là củng cố niềm tin.
 

Lợi nhuận của hầu hết các ngân hàng trong năm 2012 không đạt chỉ tiêu đề ra, kể cả các đơn vị lớn trong ngành, như VietinBank, Vietcombank.

Năm 2013 được chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành nhận định sẽ là năm còn nhiều khó khăn đối với hoạt động của ngành ngân hàng, khi nợ xấu chưa có dấu hiệu dừng và tín dụng khó có thể tăng trưởng mạnh.

Trên thực tế, lãi suất đã giảm, nhưng khó có thể giảm về mức kỳ vọng của doanh nghiệp. Ông Văn Đức Mười, Tổng giám đốc Công ty Vissan cho biết, ngân hàng đã giảm lãi suất cho vay, nhưng sau khi hạ lãi suất, việc triển khai còn nhiều bất cập, dẫn đến niềm tin của doanh nghiệp phai nhạt dần.

Trong khi đó, phó tổng giám đốc một ngân hàng nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam cho rằng, vấn đề chính hiện nay không phải là lãi suất, mà niềm tin giữa ngân hàng và doanh nghiệp. Niềm tin của ngân hàng đối với doanh nghiệp giảm do tỷ lệ nợ xấu tăng, việc trả nợ khó khăn hơn, nên các ngân hàng phải thận trọng hơn khi trao vốn. Trong khi đó, niềm tin của doanh nghiệp đối với ngân hàng cũng giảm, nên doanh nghiệp và ngân hàng khó gặp nhau hơn trong hoạt động tín dụng.

Để giải quyết bài toán đó, theo vị phó giám đốc ngân hàng trên, trước hết, các doanh nghiệp phải trung thực, khai báo lỗ, lãi khi làm việc với ngân hàng để ngân hàng có thể dễ dàng xác định được đối tượng khách hàng đang ở nhóm nợ xấu nào, từ đó đưa ra quyết định cho vay phù hợp.

Liên quan vấn đề niềm tin, nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Đức Thúy cho rằng, hiện không phải ngân hàng không muốn cho vay, mà vấn đề gốc rễ chưa thể giải quyết được là nợ xấu. “Nợ xấu đang cản dòng chảy tín dụng và nếu không có sự can thiệp của Chính phủ, thì không thể giải quyết được. Hiện tại, tình hình có thể không quá khó, nhưng lòng tin không có, nên chẳng ai mạnh dạn đầu tư, người tiêu dùng cũng hạn chế chi tiêu, trong khi ngân hàng cũng phải thận trọng với khách hàng. Vì vậy, năm 2013 còn rất nhiều khó khăn và cần nhiều nỗ lực”, ông Thúy nói.

Nguồn Báo Đầu tư


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới