Hủy
Kinh Doanh

NHNN yêu cầu báo cáo tình hình mua, bán vàng miếng hàng ngày

Thứ Năm | 01/08/2013 16:17

Ngày 31/7/2013, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) có văn bản về việc cáo cáo tình hình kinh doanh mua, bán vàng miếng hàng ngày.
 

Theo văn bản này, để tăng cường công tác quản lý hoạt động kinh doanh mua, bán vàng miếng, NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp được phép kinh doanh mua, bán vàng miếng nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật về chế độ hóa đơn, chứng từ trong hoạt động kinh doanh mua, bán vàng miếng, đặc biệt đối với các giao dịch mua, bán vàng miếng có giá trị lớn.

Từ ngày 1/8/2013, các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp được phép kinh doanh mua, bán vàng miếng thực hiện báo cáo tình hình kinh doanh mua bán vàng miếng hàng ngày. Về thời hạn báo cáo, chậm nhất đến 14 giờ của ngày làm việc, các tổ chức tín dụng gửi báo cáo hoạt động kinh doanh mua, bán vàng miếng của ngày làm việc liền kề trước đó về NHNN (Vụ Quản lý ngoại hối).

Theo Nghị định 24, NHNN là đầu mối duy nhất cung ứng vàng miếng cho thị trường. Trong 4 tháng qua (tính từ thời điểm cuối tháng 3), cơ quan này đã tổ chức 49 phiên đấu thầu bán vàng miếng SJC với tổng khối lượng trúng thầu lên tới gần 51 tấn.

Việc bán vàng ra thị trường ngoài mục đích cho các tổ chức tín dụng tất toán đúng thời hạn, NHNN còn đặt mục tiêu bình ổn thị trường. Và để hạ bớt nhiệt từ phía cầu, NHNN trước đó cho biết sẽ tiếp tục tổ chức các phiên đấu thầu và sẽ giảm tần suất từ từ. Cơ quan này vẫn chưa thể cho biết khi nào sẽ tạm dừng bán vàng.

Trong khi đó, các phiên đấu thầu của NHNN liên tiếp bán hết hoặc gần hết vàng kể cả đã sau hạn tất toán 30/6 cho thấy nhu cầu vàng của thị trường vẫn còn khá lớn. Tính riêng trong tháng 7, con số vàng cung ra thị trường lên tới khoảng 11 tấn.

Và câu hỏi vàng đi đâu vẫn là một ẩn số khi các địa điểm kinh doanh vàng bạc đều cho rằng, trong tháng 7 việc mua bán vàng diễn ra khá chậm chạp. Người mua nhiều cũng chỉ từ 1-20 lượng, những đơn vị kinh doanh lớn như SJC, tổng lượng bán ra trong một ngày trên toàn quốc nhiều nhất cũng chỉ 2.000 lượng. Lượng vàng mua vào chỉ bằng 1/4 lượng bán ra.

Cùng với đó, thị trường xuất hiện một số đồn đoán về giới đầu cơ quay trở lại. VnEconomy có dẫn lời Tổng giám đốc một doanh nghiệp kinh doanh vàng lớn nói về sự bất ngờ với thay đổi trong quy mô giao dịch gần đây. Theo ông này, thị trường vàng đã xuất hiện những giao dịch cỡ lớn, có những người mua từ 200 - 300 lượng, thậm chí 500 lượng và liên tục mua những ngày gần đây. Đáng chú ý, quy mô giao dịch đó không chỉ có ở hai địa bàn lớn là Hà Nội và TPHCM như thường thấy, mà rải khá đều ở các tỉnh thành khác.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới